Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh giác những vật dụng có thể chứa ổ vi khuẩn, virus

Chúng ta khi chạm vào vật nhiễm khuẩn rất dễ bị lây bệnh.

Tiền mặt

Tiền là thứ không thể thiếu trong cuộc sống nhưng nó cũng được xem là thứ bẩn nhất theo đúng nghĩa đen. Tiền xuất hiện ở nhiều môi trường, được chuyền từ tay người này sang tay người khác. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, một tờ tiền có thể chứa đến 3000 loại vi khuẩn khác nhau gây ra mụn trứng cá, tả, thương hàn... Một số loài vi khuẩn có thể gây ra ngộ độ, viêm loét dạ dày. Chúng ta cũng chưa thể loại trừ nguy cơ tiền là vật trung gian lây nhiễm virus corona.

Trong các loại tiền, tiền giấy được xem là bẩn nhất vì chúng có thể hút ẩm và lưu giữ vi khuẩn cao.

Do đó, những người thường xuyên tiếp xúc với tiền như thu ngân, nhân viên ngân hàng... nên có thói quen rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, hạn chế đưa tay lên mặt...

Lược chải đầu, mũ/ nón

Đây là những vật dụng dễ chứa các loại vi khuẩn, bụi bẩn (như chấy, gàu,…) và dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác nếu dùng chung. Vì thế cần để ý người bạn muốn mượn đồ dùng có triệu chúng về bệnh liên quan đến da đầu hay không, hoặc hạn chế sử dụng chung những món đồ này.

Cốc uống nước

Tuy tỉ lệ nhiễm bệnh qua con đường này không cao nhưng bạn vẫn cần biết một số bệnh về răng, miệng vẫn có thể lây lan khi sử dụng chung cốc uống nước với người mang bệnh sẵn. Các vi khuẩn viêm họng liên cầu, cảm lạnh, herpes, quai bị và thậm chí là viêm màng não có thể được trao đổi thông qua nước bọt còn sót lại trên ly, cốc.

Son, kem dưỡng

Son, kem dưỡng da là những món đồ nên dùng riêng, bởi việc dùng chung có thể dẫn đến nhiễm nấm, phát ban, chàm, vẩy nến và nhiều vấn đề về da khác. Không chia sẻ các sản phẩm làm đẹp của bạn với bất cứ ai để tránh bị các bệnh này. Và tốt nhất bạn cũng nên mua các loại kem dưỡng da đựng trong chai lọ có phần nắp nhỏ, kín tránh vi khuẩn xâm nhập.

Đồ lót và tất

Một số bộ phận trên cơ thể của mọi người có những vi khuẩn hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn chia sẻ những vật dụng này có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu hoặc các bệnh về đường sinh dục.

Còn nếu dùng chung tất lại có thể dẫn đến nấm chân, nhiễm trùng gót chân, ngứa và phát ban. Cho dù chỉ dùng một lần cũng không nên chia sẻ những đồ này.

Dụng cụ làm móng, dao cạo

Khi làm móng cho một người, các vi khuẩn, nấm và virus gây bệnh nếu có lỡ cắt vào da gây chảy máu sẽ bám lại trên dụng cụ. Vì thế, nếu không được vệ sinh cẩn thận thì nguy cơ gây bệnh cho người khác khi dùng chung bộ làm móng là rất cao. Bạn có biết đây là một trong những con đường lây lan các bệnh như viêm gan siêu vi C, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và tất cả các loại mụn cóc…

Bên cạnh đó, những vật dụng sắc cạnh có thể gây tổn thương trên da người dùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trên lưỡi dao và truyền qua người khác theo đường trao đổi máu. Do đó, cần tránh dùng chung dao cạo.

Tay nắm cửa

Đây là vật dụng được nhiều người chạm vào nên trở thành ổ chứa các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Virus corona cũng từng được tìm thấy ở tay nắm cửa trong nhà của một người nhiễm bệnh.

Do đó, chúng ta nên bảo vệ bản thân bằng cách rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch kháng khuẩn sau khi chạm vào cửa, không đưa tay lên mặt, thường xuyên vệ sinh tay nắm cửa trong nhà, đặc biệt là nhà bếp và toilet.

Điện thoại di động


Vật dụng quen thuộc này có thể chứa lượng vi khuẩn cao gấp 10 lần so với bồn cầu. Bề mặt của chiếc điện thoại có thể là nơi trú ngụ của khuẩn E.coli gây bệnh tiêu chảy...

Do vậy, để bảo vệ chính mình, chúng ta nên hạn chế mang điện thoại vào nhà vệ sinh, thường xuyên vệ sinh điện thoại bằng các loại khăn có thấm dung dịch sát khuẩn...

Xe đẩy trong siêu thị

Đây là một vật dụng được rất nhiều người tiếp xúc. Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, một chiếc xe đẩy trong siêu thị chứa lượng vi khuẩn gấp 361 lần so với các tay cầm cửa nhà vệ sinh, bao gồm vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy E.coli, vi khuẩn salmonella. Tất nhiên, không thể loại trừ việc virus corona bám trên xe đẩy siêu thị và làm lây bệnh cho người tiếp xúc phải.

Các loại điều khiển

Điều khiển tivi, quạt hay các thiết bị điện tử luôn được môi trường lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn, virus gây bệnh bởi chúng là những thứ được nhiều người chạm tay vào. Vi khuẩn có thể từ tay con người bám vào điều khiển và làm lây bệnh cho những người sử dụng sau.

Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại điều khiển ở các nơi như nhà nghỉ, khách sạn, bệnh viện...

Đối với điều khiển trong nhà nên thường xuyên vệ sinh bằng các loại dung dịch sát khuẩn để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà.

Tai nghe (headphone)

Sử dụng tai nghe thường xuyên cũng có khả năng làm tăng số lượng vi khuẩn trong tai bạn. Vì chẳng mấy ai thường xuyên làm vệ sinh cho tai nghe của mình nên nếu bạn mượn xài của người khác sẽ tạo cơ hội lây lan vi khuẩn, và có khả năng làm nhiễm trùng tai của mình đấy.

Mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm cũng là thứ mà nhiều bạn cứ vô tư xài chung mà không nghĩ rằng nó cũng gây hại vô cùng. Mũ bảo hiểm là nơi chứa khá nhiều các loại nấm da đầu với số lượng còn nhiều hơn cả trên lược. Do đó, nếu dùng chung mũ bảo hiểm thì thế nào có ngày bạn cũng rước cả đống bệnh như rụng tóc, nấm tóc, hói da đầu.

Khăn tắm

Khăn tắm có thể chứa vi khuẩn và nấm, đặc biệt nếu được treo ở nơi ẩm ướt như trong nhà tắm. Ngoài mụn và nấm, khăn tắm còn có thể truyền bệnh đau mắt đỏ và tụ cầu vàng. Bạn nên giặt tẩy khăn tắm sau 4 lần sử dụng và nên phơi ngoài trời thoáng cho thật khô. Tốt nhất không nên cho mượn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-giac-nhung-vat-dung-co-the-chua-o-vi-khuan-virus-28738/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY