Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh giác với hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Nhiều người thường lo lắng khi kinh nguyệt ra nhiều, rong kinh, mất kinh mà quên đi những dấu hiệu bất thường của màu sắc của kinh. Nếu kinh nguyệt của bạn có màu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

Kinh nguyệt và những điều chưa biết

Kinh nguyệt xuất hiện khi xuất hiện ở độ tuổi dậy thì của bạn gái khoảng 13-18 tuổi. Khi đó, cơ thể sẽ phóng thích trứng. Nếu trứng không được thụ tinh sẽ niêm mạc tử cung, trở nên mỏng, mạch máu bị chèn và co thắt, máu huyết không thông, khiến tổ chức niêm mạc bị thiếu máu, hoại tử và rụng, gây chảy máu. Đó là sự hành kinh.

Kinh nguyệt giúp phụ nữ có làn da mềm mại hơn, tóc mượt hơn, mắt long lanh hơn. Kinh nguyệt giúp duy trị sự nữ tính của phụ nữ. Tuy nhiên, kinh nguyệt cũng phản ánh tình trạng sức khỏe của các chị em.

Kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 5 ngày trong tháng. Trung bình phụ nữ sẽ mất khoảng 5-25ml tùy mỗi người khi hành kinh, vượt quá 70ml là bất thường. Màu sắc của kinh nguyệt thường là màu đỏ tươi, đỏ đạm, nâu đỏ và đôi khi xuất hiện màu đen.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt từ tử cung chảy qua âm đạo ra ngoài cơ thể, nên màu sắc không còn như lúc đầu. Tùy thuộc vào mỗi giai đoạn và cơ thể mà bạn gái có màu kinh nguyệt khác nhau. Màu của kinh nguyệt thường bắt đầu với màu đỏ tươi sau đó đỏ đậm dần và chuyển màu nâu khi gần hết ngày đèn đỏ. Đây là hiện tượng bình thường.

Nếu kinh nguyệt màu đen đi kèm với các triệu chứng đau bụng dữ dội, ra máu nhiều, ngứa ngáy thì là hiện tượng bất thường.

- Rối loạn các nội tiết tố trong cơ thể: Giai đoạn tuổi dậy thì điều nay thường xảy ra 1-2 năm đầu. Từ đó, dẫn tới hoạt động của các tĩnh mạch kém. Từ đó khiến kinh nguyệt không được lưu thông kịp thời, bị dồn ứ và tích tụ nên kinh nguyệt có sự thay đổi về màu sắc. Kinh nguyệt bị dồn ứ như vậy sẽ gây đau bụng, khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao.

- Cấu tạo cổ tử cung bị hẹp: Vì thế, kinh không thông, máu kinh đen và chu kỳ nguyệt san thường kéo dài hay còn gọi là rong kinh. Hiện tượng rong kinh sẽ khiến cơ thể mất nhiều máu. Ngoài ra, còn tăng khả năng viêm nhiễm, ảnh hưởng tới việc sinh sản sau này.

- Mất ngủ và tâm lý căng thẳng: Phụ nữ bị stress, sinh hoạt không điều độ cũng khiến kinh nguyệt màu đen.

- Một số căn bệnh phụ khoa gây ra: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung. Khi mắc những bệnh này, dòng lưu thông máu kinh bị dồn ứ và di chuyển chậm lại. Đây là trường hợp nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời có thể gây vô sinh.

Cách khắc phục kinh nguyệt màu đen

Khi bị kinh nguyệt màu đen, đầu tiên, các chị nên tìm hiểu nguyên nhân để kịp thời điều trị. Hiện nay, có các loại thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp kinh lưu thông dễ dàng.

Nếu trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt do mất ngủ, tâm lý thì các chị nên thay đổ chế độ sinh hoạt. Phụ nữ nên giữ tinh thần sảng khoái, tránh ưu lo. Bên cạnh đó, cần có các bài tập thể dục nhẹ hằng ngày như đi bộ, cầu lông… đi kèm với nghi ngơi hợp lý.

Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng có thể gây viêm nhiễm. Nhiều người sai lầm khi vệ sinh vùng kín quá nhiều lần trong ngày, rửa bằng nước nóng vì như vậy sẽ làm chết các vi khuẩn có lợi tạo điều kiện vi khuẩn có hại phát triển. Chỉ nên vệ sinh 1 lần/1 ngày, lúc hành kinh thì 2 lần/1 ngày.

Ngoài ra còn phải sử dụng các dung dịch vệ sinh thích hợp, tránh thụt rửa khi vệ sinh. Dung dịch vệ sinh không được có tính dưỡng ẩm cao. Độ ẩm cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển ở vùng kín.

Khi có các dấu hiệu ngứa ngáy, đau nhức nên đi khám phụ khoa để phát hiện sớm u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Các căn bệnh này rất nguy hiểm, có thể dẫn tới ung thư và vô sinh.

MT

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-giac-voi-hien-tuong-kinh-nguyet-mau-den-24172/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY