Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cao răng bị bẩn, ố vàng và có mùi hôi, áp dụng một vài thủ thuật để loại bỏ dễ dàng

Ngay cả khi mọi người đều đánh răng hàng ngày, một lần vào buổi sáng và một lần buổi tối, vẫn không thể cải thiện được tình trạng cao răng hôi giữa các kẽ răng. Loại cao này nổi trên bề mặt răng, trông bẩn, vàng ố và có mùi hôi.

Thực chất cao răng không thể cải thiện bằng cách đánh răng. Các chất cặn bã thức ăn và chất tiết ra từ miệng tiếp tục tích tụ lại tạo thành cao răng. Với sự phát triển không ngừng của thời gian, những chất cặn này sẽ càng cứng như đá càng nặng mùi.

Các giai đoạn hình thành cao răng

Giai đoạn đầu tiên:

Trong cuộc sống, khoang miệng chứa một lượng lớn các chất cặn bã và vi khuẩn. Các vi khuẩn ở trạng thái cân bằng. Các chất cặn bã thức ăn mà mọi người ăn tiếp tục tích tụ trong khoang miệng. Sau hơn năm phút, mảng bám răng sẽ xuất hiện.

Các chất cặn bã thức ăn và chất tiết ra từ miệng tiếp tục tích tụ lại tạo thành cao răng.

Các mảng bám răng bám chặt trên bề mặt răng và không dễ làm sạch. Thời điểm này là giai đoạn tốt nhất cho sự phát triển của vi khuẩn. Trong khoảng 1 đến 2 giờ, mảng bám sẽ dày lên nhanh chóng và sẽ đạt đến đỉnh điểm sau mười ngày.

Vì vậy, mảng bám phải được làm sạch trong vòng 12 giờ. Sau khi chải răng, bạn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ cặn thức ăn giữa các kẽ răng.

Giai đoạn thứ hai:

Các mảng bám và cặn thức ăn sẽ bị tác động bởi nước bọt. Các cặn thức ăn nếu không được làm sạch kịp thời, chúng sẽ bị vôi hóa bởi nước bọt trong vòng 24 giờ và trở thành cao răng ban đầu.

Giai đoạn thứ ba:

Các chất cao răng ban đầu tích tụ liên tục, dày dần và cứng hơn, không thể cải thiện bằng cách chải răng mà chỉ có thể loại bỏ bằng các dụng cụ y tế.

Bạn có thể tự lấy cao răng được không?

Sự xuất hiện của cao răng không chỉ làm giảm hình ảnh đi rất nhiều mà còn khiến những người xung quanh tránh vì mùi hôi miệng.

Đây là một vài thủ thuật giúp chất bẩn trong kẽ răng được loại bỏ một cách dễ dàng:

1. Dùng giấm trắng đánh răng

Giấm trắng là một loại gia vị rất thông dụng, đồng thời cũng là vị khách thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của mỗi hộ gia đình. Các thành phần axit trong giấm trắng có khả năng hòa tan cao răng.

Sự xuất hiện của cao răng không chỉ làm giảm hình ảnh đi rất nhiều mà còn khiến những người xung quanh tránh vì mùi hôi miệng.

Để loại bỏ cao răng, chúng ta có thể đánh răng vào buổi tối. Chờ trong miệng ba phút trước khi nhổ ra. Sau khi đánh răng bằng giấm trắng, bạn cần rửa sạch bằng nước để giấm trắng không ăn mòn nướu.

2. Giữ miệng sạch sẽ

Nguyên nhân khiến cao răng xuất hiện liên quan đến vấn đề vệ sinh răng miệng. Nếu bạn không đánh răng thường xuyên, vi khuẩn trong miệng sẽ tiếp tục sinh sôi, và xuất hiện cao răng. Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng phải hình thành thói quen đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, súc miệng sạch sẽ. Điều này sẽ giúp khoang miệng luôn sạch sẽ và ngăn ngừa cao răng xuất hiện.

Cao răng tuy không phải là bệnh lý lớn, nhưng theo thời gian sẽ gây hại cho răng và mang lại nhiều phiền toái cho cuộc sống. Vì vậy khi có cao răng, đừng dùng tay để loại bỏ, bạn cần phải chọn một trong những cách làm sạch chính xác.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cao-rang-bi-ban-o-vang-va-co-mui-hoi-ap-dung-mot-vai-thu-thuat-de-loai-bo-de-dang-34093/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY