Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cạo râu bằng dao cạo cũ có hại như thế nào?

Việc dùng đi dùng lại lưỡi dao cạo thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thay đổi lưỡi dao thường xuyên để tránh bị bỏng rát do dao cạo, lông mọc ngược hoặc nhiễm trùng da.

Lần cuối cùng bạn thay dao cạo râu của mình là khi nào? Tuần trước, tháng trước hay năm ngoái? Tất cả chúng ta đều có thể trở nên lười biếng trong việc mua lưỡi dao mới. Tuy nhiên, cạo râu bằng dao cạo cũ, xỉn màu hoặc gỉ sét sẽ là một vấn đề thực sự đối với làn da.

1. Nó dẫn đến bỏng do dao cạo

Nếu bạn luôn bị ngứa và nổi mẩn đỏ mềm sau khi cạo râu? Bạn hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn thay dao cạo.

Cạo râu bằng dao cạo cũ, xỉn màu hoặc gỉ sét sẽ là một vấn đề thực sự đối với làn da.

Còn được gọi là bỏng do dao cạo, tình trạng kích ứng da này thường xảy ra do cạo râu bằng lưỡi dao cùn. Khi lưỡi dao bị xỉn màu, nó không cắt theo chiều dài của lưỡi một cách đồng đều. Điều này dẫn đến việc cạo không đều dẫn đến tình trạng da bị kích ứng.

2. Dẫn đến lông mọc ngược

Giống như vết bỏng do dao cạo, lông mọc ngược (những sợi lông cong xuống và mọc ngược vào da) thường là kết quả của việc cạo bằng lưỡi dao cũ.

Một lần nữa, dao cạo cùn sẽ không loại bỏ lông một cách đồng đều và có thể gây kích ứng da, làm tăng khả năng phát triển những vết sưng tấy nhỏ do dao cạo. Ngoài ra, mọi người có xu hướng thực hiện nhiều đường cạo hơn với một chiếc dao cạo cũ càng làm trầm trọng thêm tình trạng này.

3. Bạn có nhiều khả năng tự gây vết thương cho chính mình

Trớ trêu thay, bạn có nguy cơ tự cắt mình bằng một lưỡi dao cùn hơn là một lưỡi dao siêu sắc bén. Đây là lý do tại sao: Một chiếc dao cạo cũ sẽ kéo mạnh làn da của bạn (thay vì lướt nhẹ nhàng trên nó để loại bỏ lông).

Và một lưỡi dao cũ cũng có thể bị sứt mẻ mà mắt thường không dễ nhận ra. Một cạnh của dao cạo bị sứt mẻ có nghĩa là khi kéo lưỡi dao trên da, nó sẽ tạo ra một vết cạo không đều có thể gây ra vết cắt.

Một lưỡi dao cũ cũng có thể bị sứt mẻ mà mắt thường không dễ nhận ra.

4. Gây ra nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm

Vì dao cạo thường được để trong môi trường ấm và ẩm ướt như phòng tắm, chúng là vật chủ hoàn hảo cho nấm và vi khuẩn phát triển. Điều này, kết hợp với việc tăng nguy cơ tự cắt mình khỏi lưỡi dao cạo không đều, xỉn màu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đặc biệt, nguy cơ càng tăng nếu bạn dùng chung dao cạo với người khác. Dao cạo có nguy cơ truyền vi khuẩn từ da của người này sang da của người khác và gây ra vấn đề nếu tìm thấy đường vào bên trong vết cắt trên da.

Để giảm thiểu sự phát triển của vi sinh vật và khả năng lây nhiễm, không dùng chung dao cạo với bất kỳ ai khác và bảo quản dao cạo ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Việc cạo râu bằng một con dao cạo cũ, gỉ sét là điều không tốt chút nào. Tệ nhất, nó có thể gây kích ứng da và gây nhiễm trùng.

Khi nào chúng ta nên thay dao cạo tùy thuộc vào tần suất cạo râu và diện tích bề mặt chúng ta cạo. Nguyên tắc chung là thay lưỡi dao cạo sau 5 đến 10 lần cạo (hoặc thường xuyên hơn nếu bạn cạo những phần cơ thể lớn hơn mỗi ngày).

Vì vậy, hãy bỏ dao cạo xỉn màu và bắt đầu làm mới với một lưỡi dao sắc bén. Làn da của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Xem thêm: Bị gan nhiễm mỡ dễ dẫn đến bệnh tim mạch và bệnh thận, hãy thử 2 cách để đảo ngược tình thế

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cao-rau-bang-dao-cao-cu-co-hai-nhu-the-nao-35722/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY