Kinh tế xã hội hôm nay

Cấp hơn 1,2 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH cho biết, gần 2 tháng qua, công an toàn quốc thu nhận hồ sơ, cấp hơn 1,2 triệu thẻ CCCD gắn chíp cho người dân.

Cán bộ quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) làm thẻ căn cước công dân cho người dân. Ảnh: H.B

Dự kiến đến ngày 1/7/2021 sẽ hoàn thành cấp thẻ cho 50 triệu công dân trên toàn quốc. trong đó, 10 tỉnh, thành phố lớn như hà nội, thành phố hồ chí minh, đà nẵng,... phải hoàn thành trước ngày 30/4/2021.

Để đạt được mục tiêu trên, trung bình mỗi ngày, công an cả nước thu nhận hồ sơ, cấp thẻ cho khoảng 300.000 người. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Bộ Công an, tính đến ngày 10/3, các tỉnh, thành phố mới đáp ứng được trên 200.000 hồ sơ mỗi ngày. Một số địa phương vượt kế hoạch, nhưng có địa phương lại không đạt chỉ tiêu.

Nhiều tỉnh, thành phố đã huy động cán bộ, chiến sĩ tổ chức các tổ lưu động cấp căn cước cho người dân 3 ca mỗi ngày (sáng, chiều, tối) và thậm chí làm đến nửa đêm. thành phố hà nội, các tỉnh bắc giang, bắc ninh... gửi giấy mời đến từng người, hẹn giờ và đánh số thứ tự để người dân không phải chờ đợi.

Công an các địa phương này cũng chuẩn bị trước hồ sơ của những người có giấy mời, để khi công dân đến làm thẻ căn cước thì cán bộ chỉ thu nhận hồ sơ, đối chiếu nhanh, không mất thời gian tìm kiếm thông tin. cách làm này giúp rút ngắn thời gian đáng kể và các địa phương khác nên xem xét để rút kinh nghiệm.

Khi hoàn thành cấp 50 triệu thẻ căn cước, công dân có mã số định danh cá nhân, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân không cần phải trình sổ hộ khẩu giấy, không phải nộp một số giấy tờ công chứng…

Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân được thủ tướng phê duyệt vào ngày 3/9/2020 với các mục tiêu: xây dựng cơ sở dữ liệu căn cước công dân thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký căn cước công dân tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

HB

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cap-hon-12-trieu-the-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-n188068.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY