Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cắt ngực, bỏ buồng trứng của Angelina Jolie là cực đoan?

(SKGĐ) Giữa tháng 5/ 2013, cả thế giới chấn động với thông tin ngôi sao Hollywood Angelina Jolie đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ngực để ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú. Phải chăng đây là lựa chọn tối ưu cho những người có nguy cơ ung thư

Tâm sự của Angelina Jolie

Angelina Jolie đã có một bài viết trên The New York Times chia sẻ về quyết định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú của cô. Mở đầu bài viết là câu chuyện về người mẹ đã mất vì căn bệnh ung thư vú của Angelina Jolie: “Mẹ tôi đã chiến đấu ung thư trong gần một thập kỷ và qua đời ở tuổi 56. Bà đã có thể bế trên tay nhưng đứa cháu đầu tiên của bà, nhưng còn những đứa cháu khác nhỏ hơn đã không bao giờ có cơ hội để được trải nghiệm tình yêu thương và sự dịu dàng ấy”.

Trong bài viết, Angelina Jolie cho biết cô đã cố gắng tìm hiểu về căn bệnh đã đưa mẹ cô đi xa, và khi khám bệnh, bác sĩ đã phát hiện ra cô cũng mang trong mình một gene lỗi, gene BRCA1. Các bác sĩ ước tính Angelina Jolie có 87% nguy cơ ung thư vú và 50% nguy cơ ung thư buồng trứng. Đứng trước thông tin đó, Jolie đã nghĩ rằng: “Khi tôi biết đây là thực tế phải đối mặt, tôi quyết định để mình được chủ động đối phó bệnh và giảm thiểu các rủi ro nhiều nhất có thể. Tôi quyết định cắt vú để phòng ngừa. Sở dĩ tôi bắt đầu với ngực vì nguy cơ ung thư vú cao hơn ung thư buồng trứng, và các phẫu thuật cũng phức tạp hơn”.

Angelina Jolie cho biết quyết định phẫu thuật là không dễ dàng nhưng cô đã rất hạnh phúc khi thực hiện nó, nguy cơ ung thư vú của cô đã giảm từ 87% xuống còn 5%. Angelina Jolie nói với các con của mình rằng chúng không cần phải lo sợ sẽ mất cô vì căn bệnh ung thư vú nữa.

Cũng không có dấu hiệu nào của cuộc phẫu thuật khiến các con cô phải khó chịu ngoài trừ một vết sẹo nhỏ, cô vẫn là mẹ của bọn trẻ như mọi khi, và bọn trẻ cũng biết rằng cô yêu chúng và sẽ làm bất cứ điều gì để được ở bên chúng lâu nhất có thể. Cô cũng cho rằng quyết định phẫu thuật chẳng làm cô chẳng làm cô mất đi sự nữ tính của mình. Quyết định này của cô cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người bạn đời Brad Pitt, anh đã ở bên cô suốt thời gian điều trị.

Angelina Jolie cũng khuyến khích những người phụ nữ có lịch sử gia đình bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng nên tìm kiếm các chuyên gia và thông tin y tế để có những lựa chọn đúng đắn.

Bác sỹ Đoàn Lực, Trưởng khoa Chống đau, Bệnh viện K Hà Nội

Cắt ngực để phòng ngừa là cực đoan

Việt Nam là nước có tỷ lệ ung thư vú khá cao, nên trước những chia sẻ của Jolie, rất nhiều phụ nữ ngưỡng mộ và đồng tình. Tuy nhiên khi trao đổi với Sức khỏe Gia đình về hành động của Angelina Jolie, bác sĩ Đoàn Lực, Trưởng khoa Chống đau, Bệnh viện K Hà Nội nói: “Tôi cho rằng cô ấy hơi cực đoan”. Bác sĩ Lực cho biết, có những trường hợp có nguy cơ từ gene nhưng không phải 100% dẫn đến ung thư. Trong số 100 người như thế thì chỉ 2-3 người, tối đa cũng chỉ 5 người dẫn tới ung thư vú. Như vậy 95 người vẫn bình thường. Theo bác sĩ Lực, bây giờ nếu 100 người có nguy cơ ung thư mà đi cắt cả 100 thì cực đoan và không cần thiết.

Vấn đề của ung thư vú là phải được phát hiện sớm, khi đã biết mình nằm trong nguy cơ ung thư vú cao thì cố gắng theo dõi thường xuyên để phát hiện bệnh và điều trị sớm thì sẽ tốt hơn là vội vàng cắt bỏ ngực.

Theo bác sĩ Lực thì hiện nay nếu ung thư vú được phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công là rất cao. Bác sĩ Lực cũng cho biết, nếu muốn biết về nguy cơ bệnh do gene thì phải tiến hành test gene, do test đòi hỏi tương đối nhiều tiền nên việc đó còn là vấn đề khó khăn ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát hiện bệnh sớm cũng không phải là khó, người bệnh nên đi khám ở bệnh viện hoặc tự khám ở nhà thường xuyên, nếu thấy có u thì đó là dấu hiệu của bệnh.

Còn BS. Nguyễn Trọng Thanh, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì cho rằng: Hành động cắt ngực của Jolie giống như “thà giết nhầm hơn bỏ sót” và khi đó người ta sẽ được cái tiếng là có thể loại bỏ hoặc giảm nguy cơ xuống mức thấp nhất. Nhưng rõ ràng là lựa chọn này cũng đã đòi hỏi người ta phải “hy sinh” cả những điều không đáng để mất.

Cắt buồng trứng sẽ mất tính nữ?

Sau ca phẫu thuật ngực, báo chí đã lan truyền thông tin rằng sắp tới Jolie có thể tiếp tục cắt bỏ buồng trứng. Liệu điều đó có ảnh hưởng tới nội tiết tố? Nói về vấn đề này, bác sĩ Thanh cho biết, riêng cắt tuyến vú thì không ảnh hưởng tới tính nữ cũng như đời sống tình dục, nhưng nếu cắt buồng trứng thì chắc chắn có ảnh hưởng đến những chuyển hóa trong cơ thể người phụ nữ.

Trong cơ thể người phụ nữ, buồng trứng sẽ quyết định sự duyên dáng riêng, da dẻ mềm mại, bóng bẩy hơn, thân thể nở nang, ngực nở, mông nở, tiếng nói nhẹ nhàng… Cắt buồng trứng làm mất nội tiết tố nữ nên người phụ nữ đó sẽ nam tính hóa, có mọc râu, giọng nói ồ ồ như nam, ngực lép lại.

Nội tiết tố nữ cũng giúp cho người phụ nữ có tính cách nữ, về phương diện tình dục nó cũng khiến cho họ có ý muốn gần gũi đàn ông, nếu bị cắt đi thì người phụ nữ sẽ có nguy cơ lãnh cảm, không còn xuất hiện ham muốn nữa. Đồng thời người đó cũng sẽ xuất hiện các dấu hiệu sớm của thời kì tiền mãn kinh như bốc hỏa, vã mồ hôi, cáu giận…

Tuy nhiên, y khoa vẫn có cách để khắc phục tình trạng này bằng việc bổ sung nội tiết tố nữ estrogen. Việc dùng nội tiết tố phải có chỉ định của bác sĩ và cần được theo dõi thường xuyên.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cat-nguc-bo-buong-trung-cua-angelina-jolie-la-cuc-doan-15770/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY