Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Dó đất - Balanophora fungosa

Đây là một cây Thu*c dân gian ở Việt Nam. Người dân tộc miền núi thường dùng cụm hoa làm Thu*c bổ, mạnh gân cốt, giúp cơ thể cường tráng, chữa đau bụng, nhức mỏi chân tay và làm Thu*c bổ tinh. Dùng dưới dạng Thu*c sắc hoặc ngâm rượu, thái mỏng, sao qua rồi ngâm rượu (tỷ lệ 1:5). Rượu có màu đỏ sẫm, vị hơi đắng chát. Dó đất, Xà cô - Balanophora fungosa J.R et G. Forst. subsp. indica (Arn.) B. Hansen (B. pierrei V. Tiegh., B. gracilis V. Tiegh), thuộc họ Dó đất - Balanophoraceae.

1.Dó đất - Balanophora fungosa J.R et G. Forst. subsp. indica (Arn.) B. Hansen (B. pierrei V. Tiegh., B. gracilis V. Tiegh)

Cây Dó Đất - Balanophora Fungosa

Tên khác: Dó đất, Xà cô

Tên khoa học: Balanophora Fungosa J.R et G. Forst. subsp. indica (Arn.) B. Hansen (B. pierrei V. Tiegh., B. gracilis V. Tiegh)

Mô tả: Cây sống ký sinh ở trên rễ cây khác; thân thoái hoá thành một củ có nhiều dạng khác nhau, thường gồm nhiều thuỳ. Hoa đơn tính khác gốc. Cụm hoa đực dài, trục hoa ở gốc có một ít lá; bao hoa 4-7 thuỳ; nhị có 4-7 bao phấn. Cụm hoa cái ngắn, hoa không có bao hoa và chỉ là những khối hình trứng có chân và kéo dài bằng một sợi mảnh.

Ra hoa quanh năm, nhiều nhất vào tháng 11-2.

2.Thông tin mô tả Dược Liệu

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Balanophorae.

Nơi sống và thu hái: Loài đặc hữu của Việt Nam, mọc trong các rừng thường xanh từ (150-) 500-2600m. Nó ký sinh trên rễ của nhiều loài cây thân gỗ, kể cả cây gỗ và dây leo, như các loài Cissus, Tetrastigma trong họ Nho và nhiều loài cây họ Đậu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Đồng bào dân tộc thường dùng cây sắc nước uống làm Thu*c trị bệnh đau bụng và đau toàn thân. Có người dùng nó như vị Toả dương làm Thu*c ngâm rượu uống bổ tinh, cường tráng, mạnh gân cốt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-do-dat-balanophora-fungosa)

Tin cùng nội dung

  • Dược liệu Dó đất hình cầu Đồng bào miền núi Ninh Thuận dùng nước sắc của cây để chữa bệnh bên trong cơ thể có nguồn gốc ruột (nấc cụt).
  • Nhờ có khả năng và quá trình quang hợp, thực vật có khả năng tạo cho chúng các chất dinh dưỡng từ nhửng hợp chất vô cơ đơn giản để chuyển hoá thành những phần tử phực tạp nuôi dưỡng cơ thể chúng. Quá trình này sử dụng năng lượng ánh sáng được hấp thu nhờ sắc tố màu lục - Diệp lục và thực vật còn đặc trưng bởi có vách tế bào bằng Xenluloza, không có khả năng chuyển động tự do ngoại trừ một số thực vật hiển vi có khả năng chuyển động được.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY