Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Dớn đen, Vót, Tóc thần lá quạt - Adiantum flabellulatum L

Theo Đông Y, Dớn đen có vị nhạt, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, làm tan máu ứ, tiêu sưng. Dùng chữa cảm cúm, cảm sốt, viêm gan truyền nhiễm, đi lỵ, đái ra sỏi, đơn độc sưng tấy.

1.Cây Dớn đen, Vót, Tóc thần lá quạt - Adiantum flabellulatum L., thuộc họ Tóc thần - Adiantaceae.

Tên tiếng Việt: Ráng vệ nữ quạt; Cây vót, Tóc thần lá quạt, Dớn đen

Cây thường gặp trong làng, ven suối và cả trên đất rừng ở độ cao 100 - 1100m, nơi có đủ ánh sáng và có độ chua. Sinh sản từ tháng 7 đến tháng 9.

2.Thông tin mô tả chi tiết Dược liệu

Mô tả: Dương xỉ sống lâu năm, thân rễ mọc nghiêng hay mọc đứng cao 20-50cm, có vẩy. Lá có cuống đen bóng, dài 20-30cm, to 1-2mm, có vẩy nâu ở gốc, phiến hình quạt và như lưỡng phân 4-5 lần; các thuỳ bậc nhất dài 3-12cm, mang các thuỳ bậc ba dày, cứng, các thuỳ này ở phía dưới có gốc cân, các thuỳ ở phía trên có gốc không cân xứng, đầu tròn, dài 0,5-1,5cm. Ổ túi bào tử tròn dài dọc theo mép trên và mép dài của thuỳ lá chét.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Adianti Flabellulati

Nơi sống và thu hái: Cây thường gặp trong làng, ven suối, trong rừng ở hầu khắp các tỉnh phía Bắc nước ta qua Quảng Trị, Quảng Nam-Đà Nẵng đến Gia Lai, Lâm Đồng.

Tính vị, tác dụng: Dớn đen có vị nhạt, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, làm tan máu ứ, tiêu sưng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Dùng chữa cảm cúm, cảm sốt, viêm gan truyền nhiễm, đi lỵ, đái ra sỏi, đơn độc sưng tấy. Liều dùng 40-80g cây khô, sắc uống. Dùng ngoài lấy lá tươi đắp trị chữa đơn độc sưng tấy.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-duoc-lieu-cay-don-den-vot-toc-than-la-quat-adiantum-flabellulatum-l)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY