Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Linh lăng, Cỏ luzec - Medicago sativa

Theo Đông Y Cỏ linh lăng được dùng để chữa các bệnh về thận, bàng quang và tuyến tiền liệt, cũng như hỗ trợ việc tiểu tiện. Nó được dùng cho bệnh tăng cholesterol, hen suyễn, viêm khớp, bệnh tiểu đường, rối loạn dạ dày, và một rối loạn chảy máu gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu.

1.Linh lăng, Cỏ luzec - Medicago sativa L., thuộc họ Ðậu - Fabaceae.

Cỏ linh lăng (tên khoa học: Medicago sativa), tên thường gọi cỏ Alfalfa là một loài cây thuộc chi Linh lăng (Medicago) của họ Đậu (Fabaceae). Hàm lượng protein cao của nó làm cho nó rất thích hợp để làm thức ăn cho gia súc. Nó có bộ nhiễm sắc thể 4n. M. sativa có lẽ có nguồn gốc từ Trung Á và đã được con người gieo trồng tại Trung Cận Đông từ thời kỳ đồ đồng để nuôi ngựa và sau đó đã được đưa vào châu Âu.

Hiện nay, cỏ Alfalfa là cây thức ăn chăn nuôi quan trọng ở nhiều quốc gia và được thế giới mệnh danh là “nữ hoàng thức ăn chăn nuôi”. M. sativa chủ yếu được trồng để sản xuất cỏ khô.

Mô tả: Cỏ sống nhiều năm, có thân mọc đứng cao 30-80cm, có gốc to, hoá gỗ, rễ ăn sâu. Lá kép, 3 lá chét dài 1,5-2,5cm, mép có răng mịn ở nửa trên, gân phụ khít nhau, 7-8 cặp, lá kèm hẹp cao 1-1,3cm, đính vào cuống. Hoa tim tím hay xanh lơ, ít khi trắng, cao 1cm, xếp thành chùm ở nách lá. Quả xoắn cao 5mm, nhẵn hoặc hơi có lông, chứa nhiều hạt.

Ra hoa vào tháng 6-9.

2.Thông tin mô tả Dược Liệu

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Medicaginis Sativae.

Nơi sống và thu hái: Cây được trồng ở Tây Iran và ở nhiều nước châu Âu. Ta nhập trồng trên đất đá vôi hoặc đất sét vùng núi. Cỏ sinh trưởng tối ưu ở 30oC. Trồng chủ yếu làm thức ăn gia súc, dưới dạng đồng cỏ chăn thả (trồng thuần hay trồng xen) hoặc đồng cỏ cắt ủ xanh hoặc làm bột cỏ.

Thành phần hoá học: Là cây thức ăn giàu protein, ở thân mang lá có 3,0% protein, 0,3% lipid, 3,4% glucid và 1,4% tro; ở lá non có 6,0% protein, 0,14% lipid, 9,5% glucid và 1,4% tro. Cũng là nguồn cung cấp vitamin A và E. Cây tươi giàu vitamin C và một lượng trung bình về B1, Các enzym đã biết là amylase, emulsin, invertase và pectenase. Các thành phần hỗn hợp khác có trong cây là saponin độc (0,5-2%) một alcaloid l-stachydrin (0,14%) và ceton là myristone và alphalfone. Lá chữa B-methyl- D-glucoside. Hạt chứa alcaloid (-) -homostachyrin.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Là cây thức ăn giàu protein chủ yếu cho gia súc ở châu Âu. Thức ăn gia súc chế biến từ lá chứa tới 20% protein được sử dụng ở Mỹ như là nguồn bổ sung vitamin A trong thức ăn cho gia cầm, lợn, bò sữa và ngựa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-linh-lang-co-luzec-medicago-sativa)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY