Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Nấm Tích Dương - Cynomorium cocineum

Vị tích dương còn có tên địa mao cầu là thân thịt phơi hay sấy khô của cây tích dương- Cynomorium cocineum L. thuộc họ Tích dương Cynomoriaceae.

1.Hình ảnh mô tả Cây nấm Tích dương

Hình ảnh cây tích dương

Tích Dương

Tên khoa học: Caulis Cynomorii-Herba Cynomorii

Mô tả cây: Tích dương là một loại cây sống ký sinh, có thân mẫm, màu nâu đỏ, phần thân mọc ở dưới đất ngắn, thô, phần mọc ở phía trên mặt đất cao 20-35cm, đường kinh từ 3-6cm thường thấy mọc ký sinh trên rễ của cây Nitraria schoberi L. thuộc họ Tật lê Zygophyllaceae.

2.Thông tin mô tả dược liệu

Phân bố, thu hái và chế biến: Đây là một vị Thu*c ít dùng nhưng lại được sử dụng chữa bệnh yếu S*nh l*, Sinh d*c và còn hoàn toàn phải nhập. Qua sự phân bố cây này ở các tỉnh Trung Quốc (Tân Cương, Thanh Hải, Nội Mông Cổ, Cam Túc….) chúng tôi cho rằng ít hy vọng tìm thấy có mọc ở Việt Nam. Tại những địa phương có tích dương, người ta thu hoạch vào hai mùa thu, xuân thu được chất lượng Thu*c tốt nhất. Có nơi thu hái về phơi hay sấy khô ngay, có nơi thái mỏng rồi mới phơi hay sấy khô.

Thành phần hóa học và tác dụng dược lý: Chỉ mới thấy sự dụng trong phạm vi Y Học Cổ Truyền.

Tính chất: Vị ngọt, tính hơi ôn, có tác dụng bổ thận, hoạt trường mạnh lưng gối, dùng trong trường hợp nam bị liệt dương, phụ nữ bị vô sinh, huyết khô, đại tiện táo bón, lưng gối yếu mỏi.

Ngày dùng 6-12g dưới dạng Thu*c sắc hay Thu*c bột, Thu*c hoàn, Thu*c rượu.

Lưu ý: Người thân âm, hay ỉa lỏng thì không dùng được

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-duoc-lieu-cay-nam-tich-duong-cynomorium-cocineum)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY