Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Rau pơ la - Elatostema balansae Gagnep

Chồi lá non vò qua, thái nhỏ, xào hoặc nấu canh ăn ngon. Cũng có thể dùng làm Thu*c thanh nhiệt giải độc tiêu thũng giảm đau để trị đinh độc và ngoại thương sưng đau như một số loài Elatostema khác.

Rau pơ la - Elatostema balansae Gagnep, thuộc họ Gai - Urticaceae.

Mô tả: Cây thảo, phân cành từ gốc, cao 40-50cm; thân mảnh có nhiều nang thạch, hơi có lông. Lá thuôn mũi mác, gốc tù, chóp nhọn, phiến lá không cân đối, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông ngắn ở gân, mép có răng ở 2/3 trên, cuống có lông, lá kèm nhọn, có lông, dễ rụng. Cụm hoa ở nách lá, dạng xim co, đế hoa hơi có lông, lá bắc dạng mo, lá bắc con hình dải. Hoa nhiều, có cuống ngắn, có 3-4 lá rất nhỏ, 3-4 nhị lép, bầu hình trứng có 7-8 cạnh lồi.

Ra hoa tháng 6-7.

Bộ phận dùng: Cành lá - Ramulus Elatostemae

Nơi sống và thu hái: cây mọc trên đất mùn đá vôi ven suối ẩm ở nhiều nơi từ Hà Tây, Lạng Sơn, Bắc Thái cho tới các tỉnh Tây Nguyên.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Chồi lá non vò qua, thái nhỏ, xào hoặc nấu canh ăn ngon. Cũng có thể dùng làm Thu*c thanh nhiệt giải độc tiêu thũng giảm đau để trị đinh độc và ngoại thương sưng đau như một số loài Elatostema khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-rau-po-la-elatostema-balansae-gagnep)

Chủ đề liên quan:

elatostema Ramulus Elatostemae

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY