Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Tiêu dội, Tiêu gập - Piper retrofractum Vahl

Dược liệu Hạt chín khô có mùi dễ chịu và thơm nồng; có tác dụng như Hồ tiêu làm lợi trung tiện, dễ tiêu hoá, làm long đờm. Cây dùng chữa đau gan vàng da hay phù nề và chống đau nửa đầu. Dùng ngoài chữa thấp khớp, chứng đau dây thần kinh và để băng bó tràng nhạc, viêm hạch.
Tiêu dội, Tiêu gập - Piper retrofractum

Tiêu dội, Tiêu gập - Piper retrofractum Vahl, thuộc họ hồ tiêu - Piperaceae.

Mô tả: Dây leo, thân to cỡ 2mm. Lá có phiến thon, gốc hơi không cân, không lông, có nhiều đốm trong nhỏ. Cây khác gốc, bông đực dài cỡ 5cm; nhị 2; bông cái dài 3-5cm, rộng 5-10mm, bầu dính một phần vào trục. Quả mọng tròn, khít nhau.

Bộ phận dùng: Toàn cây và quả - Herba et Fructus Piperis Retrofracti.

Nơi sống và thu hái: Loài của Việt Nam, Campuchia, Thái Lan Inđônêxia. Ở nước ta, cây mọc hoang ở Ba Vì (Hà Tây) và cũng được trồng ở nhiều nơi từ các tỉnh phía Bắc đến thành phố Hồ Chí Minh.

Tính vị, tác dụng: Hạt chín khô có mùi dễ chịu và thơm nồng; có tác dụng như Hồ tiêu làm lợi trung tiện, dễ tiêu hoá, làm long đờm.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cây dùng chữa đau gan vàng da hay phù nề và chống đau nửa đầu. Dùng ngoài chữa thấp khớp, chứng đau dây thần kinh và để băng bó tràng nhạc, viêm hạch.

Ở Thái Lan, quả chín khô dùng trị lỵ, làm Thu*c ho và trợ đẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-tieu-doi-tieu-gap-piper-retrofractum-vahl)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY