Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trạng nguyên - Euphorbia pulcherrima Willd

Dược liệu Trạng nguyên Vị đắng, chát, tính mát, có ít độc; có tác dụng điều kinh chỉ huyết, tiếp cốt tiêu thũng. Dân gian thường dùng cành lá làm Thu*c đắp trị rắn rết cắn, các vết đứt và cả các vết thương khác. Cũng dùng uống trong chữa bệnh đau đường ruột mạn tính.
Trạng nguyên - Euphorbia pulcherrima

Trạng nguyên - Euphorbia pulcherrima Willd., thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

Mô tả: Cây nhỡ có mủ trắng. Lá hình bầu dục - mũi mác hơi thuôn đầu ở gốc, nhọn đầu, có 2-3 thuỳ ở bên cạnh, mặt dưới phủ lông. Cụm hoa ở ngọn, bao bởi những lá bắc màu đỏ tươi, hình mũi mác. Cụm hoa dạng ngù, có 4-7 nhánh; trong cụm hoa thường có 2 loại hoa; nhiều hoa đực chỉ có 1 nhị, và 1 hoa cái có cuống dài mang bầu có lông tơ với 3 đầu nhuỵ xẻ đôi.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Euphorbiae Pulcherrimae.

Nơi sống và thu hái: Nguyên sản của Trung Mỹ, được nhập vào nước ta làm cây cảnh vì lá bắc của cụm hoa ở ngọn có màu đỏ đẹp. Có thể thu hái cành lá quanh năm.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng, chát, tính mát, có ít độc; có tác dụng điều kinh chỉ huyết, tiếp cốt tiêu thũng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Vân Nam (Trung Quốc), dùng chữa kinh nguyệt quá nhiều, đòn ngã tổn thương, ngoại thương xuất huyết và gẫy xương.

Dân gian thường dùng cành lá làm Thu*c đắp trị rắn rết cắn, các vết đứt và cả các vết thương khác. Cũng dùng uống trong chữa bệnh đau đường ruột mạn tính.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-trang-nguyen-euphorbia-pulcherrima-willd)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY