Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cha mẹ cho trẻ nằm điều hoà cần lưu ý 4 điều này, tránh ảnh hưởng sức khoẻ của con

Nhiệt độ vào những ngày hè thường rất cao, gây khó chịu cho trẻ vì nóng nực. Do đó, nhiều cha mẹ thường cho con nằm điều hoà để tránh nóng. Việc cho trẻ nằm điều hoà vốn không nguy hiểm nhưng vẫn có 4 điều mà cha mẹ cần lưu ý, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của con.

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh cho đến 1 tuổi có khả năng hấp thu nhiệt cao hơn người lớn rất nhiều. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng, cha mẹ nên tránh cho con nằm trong phòng có nhiệt độ quá cao nếu không muốn xảy ra nguy cơ bị đột tử. Các bác sĩ nhi khoa cũng khuyên cha mẹ nên cho con nằm ở nơi có điều hoà, hoặc nơi có nhiệt độ mát mẻ để giảm thiểu những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ.

Tuy nhiên, nằm nhiều dưới điều hoà cũng có thể gây ra một số bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những chứng bệnh như viêm phổi, viêm tiểu phế quản,... Bên cạnh đó, nếu cha mẹ không chú ý cũng có thể khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ bị sốc nhiệt. Vì vậy, để bảo đảm sự an toàn của trẻ khi nằm điều hoà, cha mẹ cần lưu ý 4 điều sau đây.

1. Lựa chọn nhiệt độ phù hợp

Khi để trẻ nằm trong phòng có điều hoà, cha mẹ phải chắc chắn nhiệt độ trong phòng không chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời quá 7 độ. Ví dụ, nhiệt độ ngoài phòng là 32 độ thì nhiệt độ của điều hoà ở mức 26 độ là lý tưởng nhất. 

Bởi vì trẻ có thể hấp thu nhiệt tốt hơn người lớn, do đó, nhiệt độ của điều hoà quá thấp có thể khiến trẻ bị lạnh. Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng quá lớn cũng có thể là tác nhân gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp cho trẻ. 

2. Không để trẻ nằm dưới hướng gió của điều hoà

Cha mẹ tuyệt đối không được cho trẻ nằm dưới hướng gió của điều hoà, tránh cho hơi lạnh thốc thẳng vào người của con. Bởi vì hệ hô hấp của trẻ nhạy cảm và mỏng manh hơn so với người lớn, khi hơi lạnh hoặc gió từ điều hoà xâm nhập vào cơ thể có thể gây ra nhiều bệnh hô hấp như: viêm mũi, viêm phế quản, đau họng, cảm lạnh,… Bên cạnh đó là hơi lạnh phà vào đầu của trẻ cũng có thể khiến trẻ bị đau đầu, ảnh hưởng không tốt đến não. 

Vị trí tốt nhất để đặt máy lạnh đó là gần dưới chân giường của trẻ. Khi sử dụng điều hoà, cha mẹ nên chọn chế độ toả hơi lạnh và gió khắp phòng chứ không chọn chế độ quạt gió một góc, tránh gió thốc thẳng vào người hoặc đầu trẻ (Ảnh: Internet)

3. Không đưa trẻ ra khỏi phòng đột ngột

Cha mẹ để trẻ nằm trong phòng điều hoà để tránh nóng cần lưu ý không đưa trẻ ra khỏi phòng một cách đột ngột. Không ít trường hợp trẻ bị sốc nhiệt vì nguyên nhân này nên mọi phụ huynh đều phải cẩn thận hết sức. 

Trẻ còn nhỏ nên trung tâm điều hoà nhiệt cũng như hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm của trẻ chưa được hoàn thiện như người lớn, vì vậy, trẻ sẽ không thể thích ứng kịp với việc thay đổi nhiệt độ một cách bất ngờ, dẫn đến sốc nhiệt hoặc nguy hiểm nhất là đột tử.

Chính vì vậy, nếu muốn đưa con ra ngoài, cha mẹ nên tắt điều hòa và để con ngồi trong phòng một lúc từ 5 - 7 phút. Nhiệt độ cơ thể của trẻ cũng theo đó tăng dần với nhiệt độ của căn phòng, giúp trẻ dễ thích nghi hơn khi được đưa ra ngoài. 

4. Không để trẻ nằm điều hoà 24/24

Dù thời tiết nắng nóng, nhưng cha mẹ cũng không nên cho bé nằm điều hòa 24/24. Bởi việc bật điều hòa cả ngày không chỉ làm cho không khí dừng lại ở việc mát, mà còn có thể chuyển sang lạnh, tù đọng, không tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ. Vì thế,  cha mẹ nên tắt điều hoà ít nhất 2 lần mỗi khi sử dụng, thời gian tắt nên từ 30 - 45 phút và thay thế bằng gió của quạt để thổi hết không khí tù đọng ra ngoài. 

Trong lúc đó thì cha mẹ nên mở hết các cửa phòng, cửa số để đón ánh sáng vào phòng càng nhiều càng tốt, nhằm tránh tình trạng ẩm mốc - tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển (Ảnh: Internet)

Muốn trẻ không bị tổn hại sức khoẻ khi nằm điều hoà, cha mẹ cần nắm rõ 4 lưu ý đã được liệt kê ở trên. Bên cạnh đó, để hạn chế mọi tác nhân, vi khuẩn có thể tấn công trẻ, cha mẹ đừng quên vệ sinh điều hòa thường xuyên (1 - 2 tuần/ lần) để làm sạch và loại bỏ những nấm mốc, vi khuẩn gây hại sức khỏe, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Xem thêm: Lý do bạn không nên để điện thoại trong phòng ngủ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cha-me-cho-tre-nam-dieu-hoa-can-luu-y-4-dieu-nay-tranh-anh-huong-suc-khoe-cua-con-35303/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY