Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chải răng quá mạnh chỉ tổn làm hỏng men răng, gây hại cho răng, đây là 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang chải răng quá mạnh

Một số người nghĩ rằng để loại bỏ mảng bám trên răng, họ cần phải chải thật kỹ. Tuy nhiên, điều này lại không hề đúng vì mảng bám rất mềm, bạn có thể loại bỏ nó chỉ bằng cách dùng một mảnh vải. Lý do bạn cần bàn chải đánh răng đơn giản là vì một miếng vải không thể chạm tới tất cả các khóe răng của bạn. Vì vậy, bạn không cần phải dùng quá nhiều lực khi đánh răng.

Dưới đây là 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang chải răng quá mạnh và 4 cách hiệu quả để giải quyết vấn đề.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang chải răng quá mạnh

1. Nướu của bạn đang bắt đầu tụt lại

Chải răng quá mạnh có thể làm nước của bạn bị tụt lại - (Ảnh: Brightside).

Mỗi chiếc răng của chúng ta đều được bảo vệ bởi lớp men răng, có thể bị tổn hại nghiêm trọng nếu đánh răng quá mạnh. Và do gây hại cho men răng, nướu của chúng ta có thể bắt đầu tụt lại, làm lộ ra chân răng rất nguy hiểm. Nếu răng của bạn đạt đến mức đó, bạn có thể phải trám răng, lấy tủy răng, hoặc thậm chí nhổ những chiếc răng không còn khỏe mạnh. Theo thống kê của các nha sĩ, khoảng 10% -20% dân số trên thế giới đã bị tổn thương nướu răng do chải răng quá mạnh.

2. Răng của bạn quá nhạy cảm

Tương tự như tụt nướu, răng có thể trở nên nhạy cảm khi lớp men răng bị chải đi. Đơn giản là do chân răng của bạn không được bảo vệ và do đó, dây thần kinh trong đó bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi uống đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh và cắn thức ăn cứng, thì bạn cần đến gặp nha sĩ. Bạn cũng cần đánh răng một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng hơn.

3. Lông bàn chải đánh răng trông bị mòn

Bàn chải đánh răng bị mòn là nguyên nhân phổ biến nhất khiến răng bạn bị mòn. Điều này là là do chúng ta chải quá mạnh hoặc sử dụng bàn chải đánh răng có lông cứng, sẽ góp phần làm hỏng răng. Vì vậy, nếu bàn chải đánh răng bị mòn sau 1-2 tuần mua, thì có nghĩa là bạn đang sử dụng nó quá mạnh.

4. Răng gần nướu không sáng hoặc không bóng

Lý do khiến răng dưới nướu của bạn có màu sẫm hơn một chút là do chúng không được bảo vệ bởi men răng. Đó là lý do tại sao khi nướu của bạn bắt đầu tụt xuống, những chiếc răng lộ ra bên dưới có màu vàng hơn hoặc sẫm hơn. Nếu không có lớp men để bảo vệ, chúng sẽ tiếp xúc với tất cả các loại vi trùng và vi khuẩn. Do đó, vấn đề sẽ ngày một tệ hơn, ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe răng miệng của bạn.

Các giải pháp khắc phục tình trạng chải răng quá mạnh

1. Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm

Đó không chỉ là tốc độ đánh răng mà chất lượng của bàn chải đánh răng cũng gây hại cho răng của bạn. Lựa chọn bàn chải lông mềm là bước đầu tiên, sau đó bạn phải xem xét lại phương pháp đánh răng của mình. Bạn nên để bàn chải đánh răng ở góc 45 độ và bắt đầu chải qua lại nhẹ nhàng. Bạn có thể thử cầm nó bằng tay không thuận để giảm bớt áp lực đè lên.

2. Sử dụng bàn chải đánh răng điện

Một tính năng tuyệt vời của nhiều loại bàn chải đánh răng là chúng sẽ thông báo cho bạn khi bạn dùng lực quá mạnh. Đèn trên đó sẽ chuyển từ xanh sang đỏ và bắt đầu phát ra tiếng động khác, tương tự như một cảnh báo. Vì vậy, nếu cần thiết bạn hãy thử mua loại bàn chải có tính năng này nhé.

3. Cầm bàn chải đánh răng chỉ bằng 3 ngón tay

Cầm bàn chải đánh răng giống như một cây bút sẽ giúp bạn tạo áp lực phù hợp lên răng - (Ảnh: Brightside).

Cầm bàn chải đánh răng giống như một cây bút sẽ giúp bạn tạo áp lực phù hợp lên răng. Điều này là do bạn có thể dễ dàng kiểm soát lực bạn đang đặt trên tay. Ngược lại, khi cầm bàn chải đánh răng bằng cách nắm vào thân bàn chải, bạn dễ bị mất lực và chải quá tay. Không phải dùng quá nhiều áp lực để làm sạch răng của bạn, lông bàn chải phải có thể len ​​vào giữa tất cả các kẽ răng, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn khác.

4. Đảm bảo rằng kem đánh răng ít tính mài mòn

Chúng ta cần kem đánh răng đủ mài mòn để nó hoạt động và làm sạch răng như bình thường. Tuy nhiên, kem đánh răng có độ mài mòn cao sẽ khiến cả bàn chải bị mòn và loại bỏ men răng khỏi răng. Bạn hãy thử ngay mẹo này để kiểm tra xem kem đánh răng nhà bạn có độ mài mòn cao hay không nhé.

Bạn chỉ cần lấy một miếng giấy bạc và thoa một ít kem đánh răng lên đó. Sau đó rửa lại bằng nước và xem có vết xước nào trên giấy bạc không. Số lượng vết xước sẽ cho biết mức độ mài mòn của kem đánh răng. Càng nhiều vết xước chứng tỏ kem đánh răng nhà bạn có độ mài mòn quá cáo, cần đổi ngày để bảo vệ sức khoẻ răng miệng.

Hy vọng bài viết về các dấu hiệu cho thấy bạn đang chải răng quá mạnh có thể giúp ích cho bạn trong quá trình bảo vệ sức khoẻ răng miệng, nên nhớ, không phải cái gì nhiều cũng là tốt.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chai-rang-qua-manh-chi-ton-lam-hong-men-rang-gay-hai-cho-rang-day-la-4-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-chai-rang-qua-manh-31292/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY