Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chán ăn vì ám ảnh béo phì

Khủng hoảng tinh thần vì thân hình quá khổ, nhiều người béo phì có nguy cơ phải diện với căn bệnh chán ăn tâm thần.

Lan Anh đang học cấp 3, em luôn tự ti vì quá béo, cứ đến giờ thể dục em lại lo lắng bị các bạn trêu trọc. Chính tâm lý đó khiến em quyết tâm giảm cân cho bằng được. Rốt cuộc em cũng có được vóc dáng mảnh mai khiến các bạn vô cùng ngưỡng mộ. Nhưng điều ngạc nhiên là có khi cả ngày em chỉ ăn bánh mì và uống nước bởi không có cảm giác thèm ăn, không thấy đói.

Ảnh minh họa

Béo phì đang tấn công thanh thiếu niên

Nhiều người sẽ nghĩ đây là dấu hiệu bình thường, việc không thấy đói chỉ là cảm giác tạm thời. Nhưng, thật ra Lan Anh đang mắc phải căn bệnh chán ăn tâm thần, thường gặp nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Bởi vì bệnh này sinh ra là do tâm lý nên không có triệu chứng rõ ràng, khó phát hiện.

Người bệnh thích vẻ ngoài gầy đi của mình. Đồng nghĩa với điều đó, não họ sản xuất ra hormone endorphin mang lại cảm giác thoải mái nên họ luôn cảm thấy khỏe mạnh hơn người khác. Thậm chí, họ vẫn có thể hăng say chơi thể thao mà không ăn cần ăn uống.

Khi bệnh đã trầm trọng thì họ thường hay ủ ê, buồn chán và không ăn cả những món ăn trước đó từng yêu thích. Họ không tích cực trong việc gì và cứ thế cuộc sống trở nên khép kín, thể trạng gầy đi trông thấy và dần dần nỗi buồn thay thế cho niềm vui.

Nữ là nạn nhân số 1

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỉ lệ theo giới tính mắc căn bệnh này là 10% nam giới và 90% nữ giới, trong đó có tới 40% trường hợp là các bệnh nhân nữ từ 15-19 tuổi.

Hiện nay chưa xác định nguyên nhân rõ ràng dẫn đến bệnh này, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng các yếu tố sinh học, xã hội và tâm lý đã gây ra bệnh này như: đề cao vóc dáng mình hạc xương mai như một ngoại hình lý tưởng trên các phương tiện truyền thông làm cho họ ám ảnh béo phì, ăn thiếu chất khiến bữa ăn không còn ngon miệng nên chán ăn triền miên thành bệnh, trầm cảm…

10% dân số “hy sinh”

Đây là con số thống kê của WHO về người mắc chứng chán ăn dẫn đến tử vong, tỉ lệ này được ghi nhận là cao nhất trong các rối loạn tâm lý. Lý do là một người mắc chứng chán ăn thường đã gặp phải những vấn đề về tâm lý từ trước đó rất lâu.

Ngoài ra, 30% trong số này sẽ mắc một số bệnh mạn tính liên đới như: đau dạ dày, loãng xương, rụng tóc... Cả đời những người này sẽ phải sống suốt đời trong tình trạng thiếu cân, gầy yếu…

Nguy hiểm hơn là, người mắc chứng chán ăn mạn tính có nguy cơ không thể có con vì rối loạn nội tiết, dẫn đến tình trạng mất kinh ở phụ nữ, giảm ham muốn, bất lực ở nam giới.

Căn bệnh này cũng để lại hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe tinh thần. Nó sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn: kiệt sức gây ra trầm uất và trầm uất càng làm cho cơ thể kiệt sức. Rất nhiều người đã không thể ra khỏi vòng luẩn quẩn này khi họ phải chịu đựng nó quá lâu và có người vì quá ức chế đã tìm đến cái chết.

Thùy Dương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chan-an-vi-am-anh-beo-phi-22261/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY