Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chất diệp lục trong thực vật giúp khử độc, có tác dụng giải độc gan và chống lại bệnh ung thư

Chất diệp lục là chất xanh trong thực vật giúp chúng tạo thức ăn từ khí cacbonic và nước. Loại chất này liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư tự nhiên, ngăn chặn các tác động gây ung thư trong cơ thể và bảo vệ DNA khỏi bị hư hại do các loại nấm mốc độc hại như aflatoxin.

Trong khi chất diệp lục hoàn toàn tự nhiên, một hỗn hợp bán tổng hợp tương tự được gọi là chlorophyllin được tạo ra trong các phòng thí nghiệm và được sử dụng trong các chất bổ sung là “chất diệp lục lỏng”.

Chất diệp lục trong các loại rau quả xanh giúp ngăn ngừa ung thư, bảo vệ DNA khỏi bị hư hại do nấm mốc độc hại - (Ảnh: Draxe).

Những chất bổ sung này đã tồn tại hơn 50 năm và thường được sử dụng để điều trị các vết thương trên da, mùi cơ thể, các vấn đề về tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác mà thực tế không có bất kỳ nguy hiểm nào. Dưới đây là một số lợi ích của chất diệp lục đối với sức khỏe.

1. Giúp chống lại bệnh ung thư

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất diệp lục và chlorophyllin lỏng có khả năng liên kết với các chất gây ung thư tiềm ẩn và can thiệp vào cách chúng được hấp thụ trong đường tiêu hóa của con người. Điều này giúp ngăn chúng lưu thông khắp cơ thể và đến các mô nhạy cảm, chẳng hạn như các mô trong khớp hoặc tim.

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ và ít rau xanh có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Điều này đôi khi được cho là do các chất độc tiết ra từ thịt nấu chín, bao gồm một chất được gọi là haem, làm tăng độc tính tế bào ruột kết và tăng sinh tế bào biểu mô.

Gần đây, một số nghiên cứu cho thấy rằng các tế bào ung thư ruột kết ở người bị “bắt giữ tế bào” khi tiếp xúc với chlorophyllin do ức chế hoạt động của ribonucleotide reductase, giúp bảo vệ DNA đồng thời tăng cường khả năng tổng hợp và sửa chữa của tế bào.

2. Cải thiện giải độc gan

Một cách khác mà chất diệp lục có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và mô cơ thể là bằng cách tăng các enzym chuyển hóa sinh học giai đoạn II. Những chất này thúc đẩy sức khỏe tối ưu của gan và do đó giúp cơ thể loại bỏ tự nhiên các độc tố có hại tiềm ẩn.

Chất diệp lục giúp bảo vệ sức khỏe lá gan - (Ảnh: Freepik).

3. Tăng tốc độ chữa lành vết thương

Chất diệp lục dường như làm chậm tốc độ sinh sản của vi khuẩn có hại, có lợi cho việc chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Kể từ khoảng những năm 1940, cholorphyllin đã được thêm vào một số loại thuốc mỡ dùng để chữa lành các vết thương hở dai dẳng ở người, chẳng hạn như vết loét mạch máu và vết loét do tì đè. Nó cũng được phát hiện là giúp giảm viêm do chấn thương hoặc vết thương, thúc đẩy quá trình chữa lành và thậm chí kiểm soát mùi hôi do vi khuẩn tích tụ.

4. Cải thiện tiêu hóa và kiểm soát cân nặng

Một cách khác mà chất diệp lục cải thiện khả năng giải độc là tăng tốc độ loại bỏ chất thải, cân bằng lượng chất lỏng và giảm các trường hợp táo bón. Ngoài ra, nghiên cứu sơ bộ cho thấy chất diệp lục hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng khả năng thành công với những nỗ lực giảm cân.

5. Bảo vệ da

Có một số bằng chứng cho thấy chất diệp lục tăng cường sức khỏe làn da do đặc tính kháng virus. Điều này cho phép nó ngăn chặn sự phát triển của mụn rộp trong miệng hoặc vùng sinh dục do virus herpes simplex gây ra.

Một số nghiên cứu ban đầu đã phát hiện ra rằng khi bôi thuốc mỡ hoặc kem có chất diệp lục lên da, nó sẽ giúp giảm số lượng vết loét xuất hiện và đẩy nhanh thời gian chữa lành, biến nó thành một phương pháp điều trị mụn rộp tự nhiên.

6. Chống lại chứng viêm

Viện nghiên cứu và vườn bách thảo nhiệt đới ở Ấn Độ gợi ý rằng chất diệp lục từ những chiếc lá xanh tươi có tác dụng các hoạt động chống lại vi khuẩn nguy hiểm và các độc tố môi trường khác. Nó giúp tắt một cytokine gây viêm gọi là TNF-α do lipopolysaccharide gây ra, làm cho chất diệp lục trở thành một lựa chọn điều trị đầy hứa hẹn đối với chứng viêm và các bệnh mãn tính liên quan.

Chất diệp lục được tìm thấy trong tất cả các loại thực vật xanh, bao gồm cả lá xanh và các loại rau khác mà chúng ta thường ăn, cùng với một số loại tảo hoặc vi khuẩn nhất định. Hãy tiêu thụ các loại thực phẩm tự nhiên này thường xuyên để thu được lợi ích sức khỏe tối đa từ chất diệp lục.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chat-diep-luc-trong-thuc-vat-giup-khu-doc-co-tac-dung-giai-doc-gan-va-chong-lai-benh-ung-thu-31017/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY