Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chạy bộ hàng ngày có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cũng nhiều tác dụng phụ khó ngờ

Chạy có thể giúp bạn đốt cháy chất béo và sống lâu hơn, nhưng sẽ có những nguy hiểm nếu bạn va vào mặt đường quá mạnh.

Nếu bạn là một trong số những người đang chạy bộ tìm thấy niềm vui thích đạp chân lên vỉa hè mỗi ngày, điều đó rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chạy bộ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và thậm chí là các bệnh thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Các lợi ích khác của chạy bộ bao gồm giấc ngủ ngon hơn và giảm cân. Hơn thế nữa, theo một nghiên cứu, chạy khoảng 10 km hoặc tổng cộng 52 phút mỗi tuần có thể giúp tăng thêm lên 6 năm cuộc đời.

Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có một số nhược điểm đi kèm với việc chạy mỗi ngày. Xét cho cùng, chạy là một bài tập có tác động mạnh và theo thời gian, nó có thể làm căng cơ, dây chằng và gân khiến cơ thể có nguy cơ bị chấn thương cao hơn.

Các lợi ích khác của chạy bộ bao gồm giấc ngủ ngon hơn và giảm cân.

1. Xuất hiện các triệu chứng giống như cảm lạnh

Các bác sĩ cho biết, nếu chạy bộ thường xuyên trong những tháng mùa đông, bạn có thể gặp phải nhiều triệu chứng liên quan đến cảm lạnh như ho dữ dội, sổ mũi và đau họng. Điều này xảy ra vì không khí khô, lạnh là tác nhân kích thích phổi trong khi co thắt đường thở.

2. Hội chứng ‘mông chết’

Nếu bạn nhận thấy rằng mông của mình đang bị tê hoặc đau và các cơn đau xuyên qua hông, mặt sau của chân, lưng dưới và đầu gối. Đây là dấu hiệu của bệnh lý về cơ mông còn được gọi là "hội chứng mông chết" bởi tình trạng viêm các gân ở phía sau cơ thể. Điều này là do bạn đang dành quá nhiều thời gian ngồi một chỗ hoặc chạy quá thường xuyên.

3. Đi tiểu không kiểm soát

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Thể thao của Anh, có tới 30% phụ nữ có thói quen chạy thể dục đã trải qua một số mức độ tiểu không kiểm soát khi tập luyện. Nghiên cứu cho biết, tỷ lệ mắc chứng són tiểu cao nhất được báo cáo ở những người tham gia các môn thể thao có tác động mạnh như chạy.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do cơ xương chậu trở nên yếu đi khi chạy. Nếu điều này xảy ra, bạn nên thực hiện bài tập Kegel có tác dụng làm dày các cơ giữ niệu đạo giúp kiểm soát chứng són tiểu tốt hơn.

4. Cảm thấy cực kỳ ngứa ngáy

Đôi khi bạn chạy bộ trong công viên, nhưng đột nhiên phải dừng lại và cào đến mức xước chân. Điều này xảy ra là do bạn đã không chạy trong một thời gian dài. Khi lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên trong lúc chạy, các động mạch và mao mạch cũng vậy.

Chạy bộ đôi khi cũng gây ngứa ngáy nếu như bạn đã ngừng chạy trong một thời gian dài.

Sau một khoảng thời gian không chạy, các mao mạch sẽ bị co lại, và khi chúng nở ra trong quá trình chạy trở lại, chúng sẽ kích thích các dây thần kinh xung quanh, khiến não ghi nhận là ngứa làm cho bạn muốn gãi.

5. Mất ham muốn tình dục

Theo nghiên cứu, một số nam giới luyện tập cho các cuộc chạy marathon thực sự bị suy yếu ham muốn tình dục. Điều này có thể do giảm mức testosterone. Vì vậy, hãy ghi nhớ điều đó nếu bạn đang cân nhắc MỘT cuộc chạy marathon tiếp theo của mình.

Không thể phủ nhận lợi ích sức khỏe đáng kể của việc chạy bộ, tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu để chạy đúng cách, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chay-bo-hang-ngay-co-nhieu-loi-ich-suc-khoe-nhung-cung-nhieu-tac-dung-phu-kho-ngo-30154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY