Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chảy máu khi đánh răng - bị bệnh gì?

(SKGĐ) Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng thì chớ vội bỏ qua. Nó có thể là nguyên nhân của nhiều căn bệnh rắc rối đấy!

Hình minh họa

Rất nhiều người thường bị chảy máu mỗi khi đánh răng nhưng đa số lại thường bỏ qua. Tâm lý chung thường nghĩ rằng có thể là do chà xát phải nướu răng nên gây tổn thương nhẹ dẫn đến chảy máu, nhưng thực tế nguyên nhân lại khác hẳn.

Chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ Thái Bình) thắc mắc: "Tôi hay bị chảy máu răng khi đánh răng, dù đã sử dụng bàn chải mềm và chải răng rất nhẹ nhàng. Tôi thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ nên không hiểu tại sao lại xảy ra tình trạng chảy máu này".

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chảy máu răng là biểu hiện của viêm lợi do vi khuẩn ở mảng bám răng. Một số nguyên nhân khá như bệnh toàn thân hoặc thay đổi nội tiết cơ thể (phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú...) cũng có thể làm tăng mức độ chảy máu khi lợi bị viêm.

Và yếu tố hàng đầu gây nên viêm lợi là do các mảng bám răng được hình thành từ các men của vi khuẩn, tác động lên thành phần của nước bọt lắng đọng lên bề mặt răng. Mảng bám răng được hình thành nhanh chóng chỉ sau vài giờ và sau 24 giờ đã trở thành mảng bám răng hoàn chỉnh.

Việc chải răng không đúng phương pháp (không làm sạch tất cả các bề mặt răng, nhất là mặt bên của răng) dù đã thường xuyên đánh răng cũng không thể loại hết được mảng bám răng, dẫn đến viêm lợi và chảy máu răng.

Vì vậy, khi thấy tình trạng này diễn ra với tần suất cao, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa răng hàm mặt để được khám và chữa trị kịp thời.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chay-mau-khi-danh-rang--bi-benh-gi-20420/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY