Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ ăn giàu chất xơ, tốt cho người mắc bệnh viêm khớp

Thực tế thì chưa có chế độ ăn nào là tuyệt đối dành cho những người mắc bệnh viêm khớp, nhưng nếu bạn đang xây dựng một chế độ dinh dưỡng để phục vụ cho việc điều trị hay ngăn ngừa bệnh, các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu với các thực phẩm giàu chất xơ

1. Tác dụng của chất xơ đối với sức khỏe

Có 2 loại chất xơ mà cơ thể luôn cần để tăng cường chức năng của các cơ quan, đó là: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hòa tan thường có trong các loại thực phẩm như quả hạch, hạt, đậu, đậu lăng, cám yến mạch và lúa mạch. Loại chất xơ này có thể trộn với nước tạo thành gel, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và cũng có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Về chất xơ không hòa tan, nó thường được tìm thấy ở các loại rau xanh, cám lúa mạch, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Có chức năng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và bổ sung khối lượng lớn cho phân, giúp ngăn ngừa táo bón.

2. Tác dụng của chất xơ đối với người bệnh viêm khớp

Một vài nghiên cứu đã công bố kết quả và cho biết, họ phát hiện ra rằng những người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có mức protein phản ứng C (CRP) trong máu thấp hơn. CRP là một dấu hiệu của chứng viêm có liên quan đến các bệnh như viêm khớp dạng thấp (RA), bệnh tim và đái tháo đường.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ cũng có thể giúp giảm viêm bằng cách giảm trọng lượng cơ thể. Thực phẩm giàu chất xơ cũng cung cấp cho vi khuẩn có lợi sống trong ruột, sau đó giải phóng các chất giúp giảm mức độ viêm nhiễm trên toàn cơ thể.

Chất xơ được khuyên dùng trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh nhờ vào tính kháng và điều trị các chứng bệnh viêm, đặc biệt là viêm khớp (Ảnh: Internet)

3. Bổ sung chất xơ bao nhiêu là hợp lý, và nên lựa chọn loại thực phẩm nào?

Nếu bạn chưa từng để ý đến các loại thực phẩm có chứa chất xơ trong chế độ ăn thường ngày của mình, hãy bắt đầu với từng lượng nhỏ và tăng dần theo mỗi giai đoạn để cơ thể được thích nghi dần dần, vì nếu ăn nhiều một lúc có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đầy hơi và chướng bụng. Thông thường, một lượng chất xơ vừa đủ với mọi người là từ 30 - 40 gram chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Theo đó, nhóm thực phẩm mà người bệnh viêm khớp nên ăn để hấp thu tối đa chất xơ sẽ là:

1. Nhóm trái cây và rau xanh

Đầu tiên, trong nhóm thực phẩm thô bao gồm rau củ quả có chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin, flavonoid. Những chất này sẽ hoạt động như một hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể, giúp vô hiệu hóa các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào, dẫn đến viêm, ung thư, và các bệnh mãn tính khác. Chúng thường được tìm thấy trong các loại quả thuộc họ “berry”, có màu đỏ, xanh hoặc tím như quả anh đào, dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất và quả mâm xôi đen…

Ngoài những loại quả chứa các chất chống oxy hóa, các loại trái cây có múi như: cam, quýt, bưởi và chanh rất giàu vitamin C. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng đúng lượng vitamin C sẽ giúp ngăn ngừa chứng viêm khớp và duy trì các khớp khỏe mạnh.

Ăn các loại rau giàu vitamin K như bông cải xanh, rau bina, rau diếp, cải xoăn và bắp cải làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm trong máu.

Theo lời các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh viêm khớp khi xây dựng thực đơn ăn uống nhiều màu sắc, nhiều rau xanh và trái cây (Ảnh: Internet)

2. Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ

Trong ngũ cốc nguyên hạt khi chưa qua bất kỳ giai đoạn sơ chế nào chứa nguồn chất xơ không hòa tan cực kỳ dồi dào, hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất xơ và thực phẩm giàu chất xơ có thể làm giảm nồng độ CRP - một dấu hiệu viêm trong máu.

Người bệnh nên lựa chọn thực phẩm được làm từ toàn bộ hạt ngũ cốc như: bột mì nguyên cám, bột yến mạch, gạo lứt… Tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp cần thận trọng với gluten - một loại protein có trong lúa mì và các loại ngũ cốc khác - có liên quan đến chứng viêm ở những người bị bệnh không dung nạp gluten hoặc nhạy cảm với gluten.

3. Sử dụng dầu oliu nguyên chất

Dầu ô liu chứa nhiều chất béo có lợi cho tim, cũng với chất oleocanthal có đặc tính tương tự như thuốc chống viêm, giúp làm giảm quá trình viêm của cơ thể và giảm độ nhạy cảm của cơn đau. Người bệnh viêm khớp nên sử dụng hai đến ba muỗng canh mỗi ngày dầu ô liu nguyên chất, ít trải qua quá trình tinh chế và chế biến. Như vậy nó sẽ giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn

Bạn thấy đó, chế độ dinh dưỡng dành cho người viêm khớp cũng có nhiều lưu ý cần phải ghi nhớ, nhưng đóng vai trò quan trọng trong điều trị, giúp giảm mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng của bệnh. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp, người bệnh cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, áp dụng những lời khuyên sinh hoạt, vận động và dinh dưỡng phù hợp để góp phần cải thiện bệnh.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/che-do-an-giau-chat-xo-tot-cho-nguoi-mac-benh-viem-khop-33083/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY