Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ ăn gồm các món này vào bữa tối sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu mới cho rằng, những người ăn bữa tối bằng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật với nhiều tinh bột và chất béo không bão hòa sẽ giảm nguy cơ bệnh tim xuống 10%.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, cách tốt nhất để giữ cho trái tim hoạt động tốt là ăn uống lành mạnh, vận động và hạn chế hoặc cắt bỏ rượu, hút thuốc và căng thẳng. Tất nhiên, nói luôn dễ hơn làm, đặc biệt là trong cuộc sống bận rộn và căng thẳng vì dịch bệnh hiện nay.

Nhưng ngay cả khi bạn không thể làm được tất cả những điều trên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng ăn uống lành mạnh vào bữa tối, hay trong bất kỳ bữa ăn nào khác trong ngày, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn bữa tối gồm các món có nguồn gốc thực vật là quan trọng nhất đối với sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Chuyển hóa của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ vào ngày 26/5, bao gồm dữ liệu về 27.911 người trưởng thành.

Những người ăn bữa tối bằng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật với nhiều tinh bột và chất béo không bão hòa sẽ giảm nguy cơ bệnh tim xuống 10% - (Ảnh: Bestlifeonline).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn những người tham gia về chế độ ăn của họ trong hai ngày không liên tục. Sau đó, họ tìm kiếm bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ các chất béo, carbs và protein khác nhau cho bữa sáng so với bữa tối với tỷ lệ mắc bệnh tim của những người tham gia.

Kết quả cho thấy, trong bất kể bữa ăn nào, ăn nhiều carbohydrate như rau, ngũ cốc nguyên hạt và ít thịt hơn đều làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhưng những người ăn bữa tối bằng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật với nhiều tinh bột và chất béo không bão hòa sẽ giảm nguy cơ bệnh tim xuống 10%. Các nhà nghiên cứu cho biết, thời gian bữa ăn cùng với chất lượng thực phẩm là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi tìm cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu bạn muốn thưởng thức một bữa ăn lớn, hãy dành cho bữa sáng

Mặc dù mọi người luôn được khuyến khích nên theo một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ ra rằng, ăn thịt và carbs tinh chế vào bữa sáng thay vì bữa tối có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chính vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn tiêu thụ những thực phẩm có khả năng gây hại cho sức khỏe tim mạch vào đầu ngày, thay vì bữa trưa và nhất là bữa tối.

Nếu muốn thưởng thức một bữa ăn lớn, bạn nên dành cho bữa sáng - (Ảnh: Bestlifeonline).

Nghiên cứu của Đại học Alabama at Birmingham (UAB), được xuất bản trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì năm 2010, xem xét các loại thực phẩm khác nhau được tiêu thụ vào những thời điểm khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn chất béo vào buổi sáng là tốt nhất vì sự trao đổi chất của cơ thể hoạt động mạnh nhất khi bạn thức dậy và ít hoạt động nhất vào ban đêm.

Một số lựa chọn cho thực phẩm ăn sáng với chất béo lành mạnh bao gồm bơ, trứng, các loại hạt, sữa chua và nếu bạn muốn, hãy cho cả thịt nướng hay thịt xông khói vào. Điều này chắc chắn tốt hơn ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt vào bữa tối.

Từ các kết quả nghiên cứu cho thấy, châm ngôn thời đại “ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày” trên thực tế có thể là lời khuyên tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phổ biến như béo bụng, chất béo trung tính cao, kháng insulin và các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch khác.

Hãy chắc chắn chuẩn bị một bữa tối có nguồn gốc thực vật để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/che-do-an-gom-cac-mon-nay-vao-bua-toi-se-giup-giam-nguy-co-mac-benh-tim-31140/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY