Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ ăn kiêng này tuy lành mạnh nhưng lại có hại cho sức khỏe

Chế độ ăn uống dựa trên thực vật ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Một hình thức cực đoan của chế độ ăn uống dựa trên thực vật là chủ yếu ăn trái cây, một chế độ ăn kiêng chủ yếu dựa vào việc tiêu thụ trái cây tươi. Thoạt nghe, điều này có vẻ lành mạnh, nhưng kiểu ăn kiêng hạn chế này sẽ có tác dụng lâu dài đối với sức khỏe.

Có bằng chứng chắc chắn rằng chế độ ăn uống dựa trên thực vật rất tốt cho cơ thể. Chế độ ăn uống dựa trên thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 40% và đột quỵ xuống 29%. Chế độ ăn uống dựa trên thực vật cũng được chứng minh là một chiến lược hữu ích để giúp mọi người giảm cân.

Chế độ ăn kiêng chủ yếu trái cây không tốt cho sức khỏe về lâu về dài.

Trong khi chế độ ăn dựa trên thực vật có lợi ích rõ ràng cho sức khỏe và môi trường bền vững, nhưng chủ yếu ăn trái cây là một trong những lựa chọn chế độ ăn kiêng hạn chế nhất hiện có và hầu như không có bằng chứng hỗ trợ lợi ích sức khỏe.

Không có mô tả chính xác nào về chế độ ăn trái cây nên bao gồm những gì, mặc dù một quy tắc thường được sử dụng là từ 55% đến 75% chế độ ăn uống nên bao gồm trái cây tươi. Ngoài điều này, có một số biến thể, một số người ăn trái cây cùng với ngũ cốc và một số người cũng ăn các loại hạt và dầu.

Người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, đã thử nghiệm chế độ ăn kiêng trái cây, bổ sung các loại hạt và ngũ cốc. Một số người theo chủ nghĩa ăn trái cây tuân theo quy tắc 80-10-10: 80% calo đến từ trái cây tươi và rau củ, 10% đến từ protein và 10% từ chất béo.

Quy tắc này là sai lầm khi dựa trên niềm tin rằng con người không phải là động vật ăn tạp, mà là động vật ăn trái, tức động vật thích ăn trái cây tươi. Những người ủng hộ niềm tin này nói rằng hệ tiêu hóa của con người được thiết kế sinh lý để tiêu hóa trái cây và rau sống. Mặc dù điều này có thể đã từng đúng, nhưng cơ thể con người đã tiến hóa.

Thoạt nhìn, ý tưởng ăn chế độ ăn chỉ có trái cây hoặc chủ yếu là trái cây có thể là một lựa chọn lành mạnh, nhưng có nhiều vấn đề tiềm ẩn với hình thức ăn uống hạn chế này. Việc tuân theo mô hình ăn uống này không bao gồm các nhóm thực phẩm và chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe bình thường.

Trong khi hầu hết trái cây được coi là lành mạnh và bổ dưỡng, một chế độ ăn uống hầu như chỉ dựa vào trái cây sẽ thiếu các chất dinh dưỡng, bao gồm protein, sắt, canxi, vitamin B (bao gồm cả vitamin B12) và D, kẽm và axit béo omega-3.

Nên chọn chế độ ăn lành mạnh nhưng phải đảm bảo đủ dưỡng chất.

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này sẽ gây ra những tác động đáng kể đến sức khỏe bao gồm còi xương và mềm xương, thiếu máu và các vấn đề về xương, cơ và da. Nói một cách đơn giản, trái cây không chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Ngoài những gì bị thiếu trong chế độ ăn kiêng trái cây, mức độ cao của đường fructose trong trái cây cũng phải được xem xét. Fructose là một loại đường đơn giản, giống như glucose, nhưng cơ thể con người xử lý nó rất khác nhau. Fructose chỉ được chuyển hóa ở gan.

Tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể gây tích tụ chất béo trong gan, dẫn đến kháng insulin trong gan và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Trong khi vẫn còn tranh cãi về việc liệu fructose từ trái cây có xấu như siro fructose, được thêm vào thực phẩm để làm ngọt chúng hay không, các thí nghiệm trên chuột được ăn chế độ ăn nhiều fructose cho thấy những điểm tương đồng với bệnh gan nhiễm mỡ ở người.

Ngoài những ảnh hưởng thể chất tiềm ẩn của việc ăn trái cây, chế độ ăn kiêng hạn chế cũng thường liên quan đến chứng rối loạn ăn uống được gọi là chứng tâm thần orthorexia, hoặc nỗi ám ảnh không lành mạnh khi chỉ ăn thực phẩm nguyên chất. Điều này có nghĩa là suy nghĩ bắt đầu như một động thái lành mạnh theo hướng ăn nhiều trái cây, rau củ và ít đồ ăn vặt hơn có nguy cơ dẫn đến rối loạn ăn uống, trầm cảm và lo lắng.

Với rất ít bằng chứng về lợi ích của một chế độ ăn kiêng hạn chế như vậy, rõ ràng là những người tuân theo chế độ ăn kiêng chủ yếu là trái cây tươi có khả năng khiến sức khỏe của mình gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Do đó, hãy cân nhắc cẩn thận trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào, đặc biệt nếu sự thay đổi đó là cực đoan.

Xem thêm:

Hai người tiếp xúc với virus nhưng chỉ 1 người nhiễm COVID-19, nguyên nhân nằm ở thứ 'vũ khí' bất ngờ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/che-do-an-kieng-nay-tuy-lanh-manh-nhung-lai-co-hai-cho-suc-khoe-32242/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY