Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Check nhanh cơ thể, thoát “ải tử thần” ung thư

Dù là căn bệnh nguy hiểm, thế nhưng, nếu được phát hiện sớm, người bệnh hoàn toàn có thể có cơ hội “thoát ải tử thần”.

Ung thư: luôn có dấu hiệu cảnh báo sớm

Theo các chuyên gia, hiện nay có trên 200 loại ung thư khác nhau. Trừ ung thư máu, còn lại chúng đều xuất hiện dưới hình thức khối u với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau

Dấu hiệu và triệu chứng của từng loại ung thư sẽ phụ thuộc vào từng bộ phận mà chúng phát tác. Các triệu chứng ban đầu của ung thư có thể khá chung chung và không rõ rệt, song không phải là không thể nhận biết.

Thống kê của các bệnh viện cho thấy, 90% bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn, điều này khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy việc thực hiện các xét nghiệm cần thiết để phát hiện ung thư là điều vô cùng quan trọng. Rõ ràng, tất cả chúng ta đều có nguy cơ ung thư, nhưng việc xác định những đối tượng có nguy cơ cao và có nguy cơ mắc những loại ung thư nào sẽ gúp bạn dễ phòng tránh và nhận diện những dấu hiệu của chúng.

Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nếu thấy cơ thể có những biểu hiện sau đây, cần cảnh giác, bởi rất có thể, bạn đang bị ung thư ghé thăm:

- Thay đổi thói quen đi đại, tiểu tiện: Bên cạnh sự thay đổi rõ rệt về số lần đi đại, tiểu tiện, nhưng người bị ung thư còn thường xuyên bị tiêu chảy, táo bón, thậm chí là táo bón xen lẫn tiêu chảy....

- Đau nhức kéo dài không khỏi: Bạn đang phải chịu đựng những cơn đau kéo dài mà không rõ nguyên nhân? Đó là dấu hiệu nguy hiểm bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

- Chảy máu bất thường: Máu chảy ra từ bất cứ bộ phần nào của cơ thể như mũi, miệng, tiểu tiện, âm đạo... đều không bình thường và bạn cần đến bệnh viện sớm để kiểm tra.

- Xuất hiện khối u: Dù u ở vú, hay các nhóm hạch, tinh hoàn... thì đều là bất bình thường nên bạn không thể chủ quan.

- Ăn khó tiêu hay khó nuốt: Nhiều bệnh nhân ung thư sẽ phải chịu đựng những triệu chứng này, do đó, bạn cần thực hiện những xét nghiệm để chuẩn đoán ung thư

- Nốt ruồi, mụn cóc thay đổi hình dạng, màu sắc: Đây chỉ là một dấu hiệu nhỏ nhưng bạn cũng không thể bỏ qua nếu muốn phát hiện ung thư sớm.

- Ho dai dẳng hay khan tiếng kéo dài: Những cơn ho kéo dài trên một tháng dù đã được dùng các loại thuốc men sẽ là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp nguy hiểm.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nếu bạn không thực hiện bất cứ một chế độ ăn kiêng nào mà cân nặng lại giảm đến 20% trong vòng tháng thì cần cẩn trọng.

Ngoài những dấu hiệu đặc thù trên, bệnh nhân ung thư sẽ phải đối mặt với những cơn đau đầu dai dẳng, cảm giác ăn không ngon hay đau âm ỉ ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác buồn nôn hoặc nôn, nhiễm trùng lặp đi lặp lại trong thời gian dài...

Xét nghiệm tầm soát: Không thừa

Ung thư có hàng trăm loại khác nhau với mức độ nguy hiểm riêng. Có những loại ung thư biểu hiện ngay từ khi bắt đầu tấn công cơ thể, song cũng có những loại không thể phát hiện dựa vào biểu hiện bên ngoài. Chính vì vậy, việc tiến hành những xét nghiệm y tế để phát hiện sớm ung thư là điều vô cùng quan trọng.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại, tất cả các loại ung thư đều có thể được phát hiện từ giai đoạn sớm nhất. Tùy theo từng lứa tuổi, tình trạng sức khỏe và đối tượng mà tiến hành những kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm cần thiết.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC):

- Ung thư vú là ung thư phổ biến nhất, chiếm 1/2 tất cả các loại ung thư được chẩn đoán ở phụ nữ. Nó là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các nước kém phát triển trên thế giới.

- Ung thư phổi là dạng phổ biến nhất trên toàn cầu, chiếm 13% tất cả các bệnh ung thư (1,8 triệu trường hợp).

Với những người khỏe mạnh bình thường, điều quan trọng nhất để ngăn ngừa và phát hiện sớm ung thư là mọi người nên thực hiện kiểm tra sức khỏe toàn diện định kỳ (2-3 năm một lần ở lứa tuổi 20-40 và 1 năm một lần nếu trên 40 tuổi). Việc tầm soát ung thư nên chú ý vào những cơ quan có khả năng bị cao như cao như tuyến giáp, miệng, da, các hạch limphô, tinh hoàn, vú (nên khám và siêu âm ổ bụng, chụp X quang tuyến vú hàng năm) và buồng trứng... Với phụ nữ đã lập gia đình hoặc đã có quan hệ tình dục nên làm xét nghiệm Pap và khám phụ khoa hằng năm để phát hiện sớm các bệnh có liên quan tới virus HPV.

Ở độ tuổi từ 45-50 trở đi, mọi người cần làm xét nghiệm dấu vết của máu trong phân (FOBT). Xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện mất máu tiềm ẩn trong đường tiêu hóa, ở bất cứ nơi nào từ miệng cho đến đại tràng. Đồng thời tiến hành nội soi trực tràng, nội soi ruột để phát hiện bất thường. Cũng trong giai đoạn này, chúng ta thường có nguy cơ cao bị viêm gan siêu vi, do đó nên khám lâm sàng và siêu âm bụng 2-3 năm/lần để tầm soát ung thư gan.

Với những người 55 tuổi trở lên, có tiền sử hút thuốc hoặc đang hút thuốc, cần phải được chụp X-quang để phát hiện ung thư phổi hoặc nhiễm trùng ở phổi. Việc này cũng có thể phát hiện các vấn đề phổi mãn tính, chẳng hạn như khí phế thủng hoặc xơ nang, cũng như các biến chứng liên quan. Khi đến độ tuổi 60, đàn ông nên được tiến hành xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu với tuyến tiền liệt (PSA) 3 năm/lần kèm thêm khám trực tràng bằng ngón tay để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt.

An Châu

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/check-nhanh-co-the-thoat-ai-tu-than-ung-thu-21792/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY