Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ bằng cách đếm số lần đi tiểu hoặc nhìn màu nước tiểu, bạn có thể biết được tình trạng sức khỏe của bản thân như thế nào

Không đơn thuần là chất thải của cơ thể, nước tiểu có thể tiết lộ khá chuẩn xác bạn có khoẻ mạnh hay không. Thậm chí, thông qua nước tiểu, bạn có thể đoán được những nguy cơ bệnh tiềm ẩn nào đó trong cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu và thực hành ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Thành phần của nước tiểu chủ yếu bao gồm: nước, muối, chất điện giải, ure, axit uric và một số chất khác. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta tạo ra khoảng 1 - 2 lít nước tiểu. Mùi, màu sắc và số lần đi tiểu của mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào các loại thức ăn, nước uống, một số loại thuốc mà người đó tiêu thụ hàng ngày. Để biết tình trạng sức khỏe, bạn có thể xác định bằng 4 cách dưới đây.

1. Xác định tình trạng sức khỏe thông qua số lần đi tiểu mỗi ngày

Các chuyên gia cho biết, với cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, một người sẽ đi tiểu khoảng 7 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm với tổng lượng nước thải ra không quá 3 lít. Những phụ nữ có thai sẽ đi tiểu nhiều hơn vì bọng đái bị ép, khả năng giữ nước giảm đi. Số lần đi tiểu ở người già cũng nhiều hơn người trẻ.

Để biết được tình trạng sức khỏe của mình dựa trên số lần đi tiểu, bạn có thể so sánh số lần đi tiểu của mình với những ngày trước. Cụ thể, nếu những ngày trước bạn đi tiểu 6 - 7 lần/ngày nhưng hiện tại lại là 10 - 12 lần, thì trước hết bạn nên xem xét lại gần đây bạn có uống nước nhiều hơn bình thường hay không. Nếu có, chỉ cần bạn điều chỉnh lượng nước lại cho phù hợp là được.

Trong trường hợp, bạn gặp tình trạng số lần đi tiểu nhiều, nhưng nước tiểu ít thì khả năng bàng quang hoặc niệu đạo đang gặp vấn đề. Song, nếu số lần đi tiểu nhiều lượng nước tiểu cũng nhiều thì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến quá trình trao đổi chất hoặc nội tiết tố như: tiểu đường, thiếu hoặc thừa canxi.

Cafe, rượu là một trong những loại đồ uống có thể kích thích bàng quang, khiến bạn đi tiểu nhiều lần hơn.

2. Xác định tình trạng sức khỏe thông qua mùi nước tiểu

Thông thường, nước tiểu sẽ có mùi khai nhẹ. Nếu hôm đó, ban có tiêu thụ măng tây, vitamin B6 hoặc ít uống nước… thì nước tiểu sẽ có mùi khai nồng. Trong trường hợp nước tiểu có mùi táo thối, bạn nên đi thăm khám sớm vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Giống như số lần đi tiểu, mùi nước tiểu cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào lượng nước và thức ăn mà bạn đã tiêu thụ.

3. Xác định tình trạng sức khỏe thông qua màu sắc nước tiểu

Nếu cơ thể khỏe mạnh, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt hoặc đậm hơn một chút do chất urochrome - một chất được tế bào hồng cầu phân hủy. Nếu uống quá nhiều nước hoặc đang sử dụng thuốc lợi tiểu, nước tiểu sẽ có màu nhạt hơn bình thường hoặc thậm chí trong suốt. Tuy nhiên, nếu nước tiểu có những màu sắc dưới đây, có thể bạn đang gặp một số vấn đề về sức khỏe:

  • Nước tiểu có màu vàng đậm hoặc vàng đặc: Có thể bạn bị thiếu nước. Lúc này, nếu được bổ sung nước đầy đủ, thận sẽ tự điều chỉnh màu nước tiểu trở lại bình thường. Trong trường hợp, uống đủ nước nhưng màu vẫn quá đậm thì bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám, vì đây có thể là dấu hiệu của xuất huyết trong thận.

  • Nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng: Nếu không sử dụng các loại trái cây màu đỏ hồng như cà rốt, dền, dâu hay blackberry mà nước tiểu chuyển hồng hoặc đỏ có thể là nước tiểu bạn đang có lẫn máu. Điều này báo hiệu, bạn có thể đang bị sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu, hoặc bệnh tuyến tiền liệt... Ngoài ra, khối u trong đường tiết niệu cũng khiến nước tiểu có màu đỏ.

  • Nước tiểu có màu xanh lá cây hoặc các màu lạ khác: Có thể bạn đang bị nhiễm trùng do vi khuẩn pseudomonas (trực khuẩn mủ xanh). Hoặc nếu đang trong giai đoạn điều trị ho, đau dạ dày phải dùng thuốc hoặc vừa tiêm chất cản quang thì đây chính là nguyên nhân làm nước tiểu có màu xanh hoặc các màu khác.

4. Xác định tình trạng sức khỏe thông qua trạng thái nước tiểu

Nước tiểu đôi khi sẽ có bọt, nhưng nếu bọt quá nhiều và thường xuyên kèm theo màu trắng đục thì bạn nên cảnh giác với bệnh thận hoặc nhiễm trùng. Cụ thể, thận có vai trò quan trọng trong việc lọc và giữ lại các protein qua các mành lưới ở cầu thận. Nếu cầu thận bị hư, lưới bị vỡ thì protein sẽ thoát ra ngoài, hòa vào nước tiểu tạo ra các bọt trắng.

Với cơ thể người khỏe mạnh, nước tiểu đôi khi có bọt nhưng sẽ biến mất sau vài phút.

Mong rằng, qua bài viết trên bạn có thể xác định ngay tình trạng sức khỏe của mình thông qua màu sắc nước tiểu, số lần đi tiểu hay mùi của nước tiểu. Nếu các dấu hiệu đều tốt, xin chúc mừng bạn, còn nếu có dấu hiệu bất thường, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn sớm nhất nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chi-bang-cach-dem-so-lan-di-tieu-hoac-nhin-mau-nuoc-tieu-ban-co-the-biet-duoc-tinh-trang-suc-khoe-cua-ban-than-nhu-the-nao-29823/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY