Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ dẫn các hình thức Niềng răng cho bạn

(SKGĐ) Niềng răng (Chỉnh nha) sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi được thực hiện sớm. Nhưng tùy thuộc vào từng lứa tuổi, mức độ nặng nhẹ mà có phương pháp và thời gian chỉnh phù hợp.

Mặc dù chỉnh nha hiện nay rất phổ biến, nhưng không phải ai cũng nắm được quy trình chỉnh nha và áp dụng phương pháp chỉnh nha phù hợp. BS. Nguyễn Thị Phòng (Phòng khám Nha Khoa Bảo Việt) giải đáp thắc mắc sau cho độc giả Sức Khỏe Gia Đình:

Ảnh minh họa

Có bao nhiêu phương pháp niềng răng?

Hiện nay, có 2 phương pháp chỉnh nha được áp dụng phổ biến: Chỉnh nha tháo lắp và chỉnh nha cố định, hoặc kết hợp cả hai phương pháp; Ngoài ra còn có phương pháp Invisalign:

1. Niềng răng tháo lắp

Là phương pháp chỉnh nha bằng một loại hàm bằng nhựa có thể lắp vào và tháo ra khỏi miệng một cách dễ dàng. Bệnh nhân sẽ tự mang hàm mỗi ngày và có thể cả khi đi ngủ. Hàm tháo lắp có ưu điểm là thực hiện nhanh, chi phí thấp, tiện lợi và thoải mái cho bệnh nhân khi cần tháo ra. Tuy nhiên cũng có nhược điểm là dễ hư hỏng, dễ mất, hiệu quả điều trị kém.

2. Niềng răng cố định bằng hệ thống mắc cài

Với phương pháp này, mắc cài, khâu (ben, đai) được gắn vào răng bằng vật liệu dán dính chuyên dụng. Hệ thống mắc cài sẽ được gắn kết với nhau bằng cung dây thẳng, các loại chun đàn hồi để giữ dây cung vào các mắc cài và khâu, đồng thời tạo lực trên dây và răng.

Tất cả các loại khí cụ này được làm bằng kim loại và bệnh nhân sẽ phải gắn chúng vào răng từ lúc bắt đầu điều trị và chỉ được tháo ra khi chấm dứt điều trị. Chỉnh nha cố định bằng hệ thống mắc cài là phương pháp thông dụng nhất hiện nay nhờ có ưu điểm về hiệu quả điều trị.

3. Phương pháp chỉnh nha mới- Invisalign

Bên cạnh hai phương pháp chỉnh nha phổ biến trên, hiện nay có thêm phương pháp chỉnh nha hiện đại mới: Invisalign. Bằng cách sử dụng một loạt khay nhựa trong suốt, tháo lắp được, thay khay 2 tuần 1 lần. Ưu điểm của phương pháp này là bạn luôn có cảm giác thoải mái, có thể tháo khay để ăn uống tự do, dễ dàng vệ sinh răng miệng, giúp bạn luôn tự tin khi giao tiếp.

“Hàm tháo lắp bình thường hoặc phương pháp Invisalign hầu như rất ít tác dụng. Chỉ có tác dụng với trẻ em trong giai đoạn đầu giúp chỉnh một số lệch lạc nhỏ. Tuy nhiên, dù áp dụng phương pháp chỉnh nha tháo lắp hoặc Invisalign thì sau đó vẫn phải tiến hành chỉnh nha cố định. Việc sử dụng mắc cài trong chỉnh nha sẽ đem lại hiệu quả hơn vì chúng có thể giúp di chuyển răng theo cả 3 chiều. Còn phương pháp tháo lắp chỉ có thể di chuyển răng theo 2 chiều.” - bác sĩ Phòng cho biết.

Các bước tiến hành chỉnh nha?

Chỉnh nha là một quá trình phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và ảnh hưởng tương đối lớn tới sức khỏe và thẩm mỹ, do đó trước khi chỉnh nha, bệnh nhân cần phải tiến hành theo các bước:

- Khám lâm sàng: Khám từ ngoài vào trong, xác định vị trí răng, răng sâu, hô, móm, ngoài mặt, chụp phim toàn cảnh, lấy mẫu phân tích… để đánh giá toàn bộ các vấn đề chức năng khớp thái dương hàm, cơ nhai...

- Sau khi thu thập toàn bộ dữ liệu, bác sĩ mới bắt đầu quá trình chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu thu thập được.

- Quá trình điều trị: Bác sĩ tiến hành đặt khí cụ đúng vị trí, 4 tuần kiểm tra 1 lần. Thời gian chỉnh nhà phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ và độ tuổi của bệnh nhân.

“Với trẻ em, quy trình chỉnh nha có thể chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, tức là giai đoạn răng hỗn hợp thì cần phải tiến hành công đoạn tiền chỉnh nha, làm các hàm tháo lắp, hàm ốc nong rồi mới đến giai đoạn chỉnh nha cố định. Tuy nhiên, trường hợp nặng mới cần làm 2 bước, nếu nhẹ thì đợi trẻ thay hết răng rồi mới chỉnh.”, bác sĩ Phòng cho biết.

Lam Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chi-dan-cac-hinh-thuc-nieng-rang-cho-ban-19608/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY