Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chị em nhập viện vì đua nhau làm đẹp đón Tết

Càng gần Tết, chị em càng đua nhau đi tân trang sắc đẹp để đón Tết. Đẹp thì chưa thấy đâu mà họ đã kịp rước họa vào thân.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Và càng gần về Tết, nhu cầu này lại được dịp "bùng nổ". Tuy nhiên, vì quá gấp gáp và muốn "đẹp toàn diện cùng một lúc" mà nhiều chị em đã phải nhập viện vì dị ứng và sốc hóa chất, mỹ phẩm làm đẹp.

Phun xăm chân mày dễ bị dị ứng hóa chất.

Đây là thực trạng đáng báo động tại Trung tâm dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) cùng nhiều bệnh viện khác. Trong dịp cận Tết này, trung tâm đã tiếp nhận khá nhiều ca dị ứng hoá chất do xăm lông mày, nhuộm tóc, tắm trắng...

Chị Nga (30 tuổi) đã tìm đến một thẩm mỹ viện sau khi nghe lời quảng cáo phun xăm lông mày cực đẹp, lại có thêm chương trình giảm giá 10% dịp Tết. Hí hửng vì tìm được nơi làm đẹp lại giá mềm, chị liền rủ người bạn đi làm cùng.

Tuy nhiên, vài ngay sau, cả chị và cô bạn đều cảm thấy ngứa ngáy, đỏ rực ở vùng lông mày rồi lan sang cả mắt cũng sưng vù theo. Khi tìm đến Trung tâm dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, chị mới biết mình bị dị ứng mỹ phẩm do thuốc màu xăm lông mày và phải ở lại điều trị, theo dõi. Nhờ được thăm khám và điều trị kịp thời nên sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện, các biểu hiện dị ứng của chị đã thuyên giảm và được xuất viện.

Không chỉ có phun xăm lông mày, nhiều bệnh nhân bị dị ứng hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, kem tắm trắng, mỹ phẩm...

Trong đó, nhuộm tóc được xem là trào lưu gây hại đáng kể nhất. Dị ứng thuốc nhuộm tóc không chỉ gây ra gãy, rụng tóc mà còn gây nổi mẩn đỏ, phát ban, sưng phù mặt...

Đáng lưu ý là phản ứng dị ứng có thể không xảy ra ở lần đầu nhuộm tóc, nên nếu lần đầu nhuộm vẫn ổn thì không có nghĩa lần 2, lần 3 sẽ không xảy ra "bất trắc" gì. Tới lúc đó, mức độ trầm trọng của dị ứng sẽ cao hơn vì lượng hóa chất lần trước vẫn còn tích tụ trên da đầu gây nên "phản ứng kép" vô cùng nguy hại.

Đặc biệt, nguy cơ này xảy ra càng cao ở những người có cơ địa dị ứng. Ngay cả mỹ phẩm chính hãng cũng vẫn có thể gây dị ứng do yếu tố cơ địa mỗi người. Vì vậy, khi có biểu hiện bất thường: sẩn ngứa, sưng nề, tấy đỏ, nổi mụn, khó thở.... cần ngưng sử dụng và đi khám chuyên khoa kịp thời.

Để đảm bảo an toàn, chị em cần lựa chọn các cơ sở làm đẹp uy tín, đừng vì những lời quảng cáo trên trời hay quà tặng, giảm giá sốc mà dẫn đến "tiền mất tật mang".

Linh Nhi

Theo chuyền đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chi-em-nhap-vien-vi-dua-nhau-lam-dep-don-tet-20901/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY