Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ nửa tách cà phê mỗi ngày trong thời kỳ mang thai, mẹ vô tình làm giảm hơn 2cm chiều cao của bé

Một nghiên cứu chính thức cho thấy chỉ uống nửa tách cà phê mỗi ngày trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm chiều cao của trẻ.

Trẻ vị thành niên sinh ra từ những phụ nữ tiêu thụ 50mg caffein mỗi ngày sẽ thấp hơn hơn 2cm so với các bạn cùng lứa tuổi khi lên 8.

Phát hiện vẫn được duy trì ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố khác ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ - bao gồm tuổi của mẹ, tình trạng hút thuốc và thu nhập.

Phụ nữ mang thai nên tránh hoàn toàn cà phê

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả - dựa trên phân tích 2.500 bé trai và bé gái trên khắp nước Mỹ - cho thấy các bà mẹ tương lai nên kiêng hoàn toàn cà phê trong thời kỳ mang thai.

Các hướng dẫn hiện tại của Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên giới hạn lượng tiêu thụ hàng ngày ở mức khoảng 200mg caffein. Trung bình 250 ml cà phê chứa khoảng 100mg caffein.

Phụ nữ mang thai nên tránh hoàn toàn cà phê

Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này sử dụng xét nghiệm máu để đo lượng caffeine của phụ nữ mang thai thay vì khảo sát, vốn ít đáng tin cậy hơn.

Kết quả được công bố trên tạp chí Jama Network Open. Sau khi theo dõi những đứa trẻ trong hơn 8 năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan rõ ràng giữa việc tiêu thụ caffeine và chiều cao.

Sự khác biệt trở nên rõ ràng khi đứa trẻ được khoảng 20 tháng tuổi và tăng lên khi chúng lớn hơn. Đến 7 tuổi, sự khác biệt về chiều cao giữa những người tiêu thụ ít caffeine nhất và những người uống nhiều nhất là lớn nhất là 1,5cm.

Đến 8 tuổi, có một sự khác biệt 2,3 cm. Điều này xảy ra ngay cả khi đã kiểm soát chủng tộc và trình độ giáo dục của bà mẹ, những yếu tố cũng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ khi còn nhỏ.

Không có mối tương quan tương tự nào được tìm thấy khi nói đến chỉ số khối cơ thể, báo hiệu rằng việc tiếp xúc với caffeine trong bụng mẹ không ảnh hưởng đến cân nặng trong suốt cuộc đời.

Viết trong bài báo, nhóm nghiên cứu cho biết: “Con của những phụ nữ có lượng caffeine thấp trong thời kỳ mang thai thấp hơn so với con của những phụ nữ không tiêu thụ caffeine trong thời kỳ mang thai, với sự gia tăng khoảng cách về chiều cao trong một nhóm lịch sử từ 8 tuổi trở lên”.

Trong một nghiên cứu năm 2021, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng caffeine khiến các mạch máu trong tử cung và nhau thai bị hạn chế, cắt giảm nguồn cung cấp máu cho thai nhi.

“Những phát hiện này cho thấy rằng việc tiêu thụ một lượng nhỏ caffeine hàng ngày của người mẹ có liên quan đến việc con cái của họ có vóc dáng thấp hơn và kéo dài đến thời thơ ấu”.

Có rất ít thông tin về lý do tại sao tiếp xúc với caffeine trong bụng mẹ và giai đoạn đầu đời của trẻ có thể ức chế sự phát triển. Trong một nghiên cứu năm 2021, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng caffeine khiến các mạch máu trong tử cung và nhau thai bị hạn chế, cắt giảm nguồn cung cấp máu cho thai nhi.

Điều này dẫn đến việc trẻ sơ sinh nhẹ cân hơn, mặc dù họ không xác định được những ảnh hưởng lâu dài mà nó có thể gây ra đối với sự phát triển của trẻ.

Xem thêm: Mất cơ sẽ khiến cơ thể bị lão hóa nhanh hơn, rèn luyện sức mạnh giúp bạn trẻ mãi không già

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chi-nua-tach-ca-phe-moi-ngay-trong-thoi-ky-mang-thai-me-vo-tinh-lam-giam-hon-2cm-chieu-cao-cua-be-36473/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY