Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chỉ với 3 bài thuốc đơn giản sau đây, bệnh viêm túi mật không còn hoành hành

Nếu bạn đang cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, hay đau bụng bên phải, đau vai và bả vai kèm theo những dấu hiệu bất thường khác thì có khả năng bạn đang mắc bệnh viêm túi mật. Vậy dấu hiệu của bệnh viêm túi mật là gì và bài thuốc điều trị như thế nào

Viêm túi mật hình thành do sự tắc nghẽn của các ống nang dẫn ra khỏi túi mật từ đó tích tụ mật gây viêm nhiễm. Ngoài ra, bệnh còn do sỏi mật, nhiễm trùng hoặc chấn thương ảnh hưởng đến túi mật.

Nếu bạn không sớm phát hiện các dấu hiệu của bệnh viêm túi mật để có biện pháp khắc phục kịp thời thì tình trạng viêm nhiễm sẽ diễn biến ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương đến các mô, xuất huyết trong túi mật và lây lan sang các bộ phận khác. Vậy làm cách nào để sớm nhận biết các dấu hiệu của viêm túi mật?

Các dấu hiệu của bệnh viêm túi mật cần lưu ý

Viêm túi mật là căn bệnh phổ biến, nhưng ít ai chủ động trang bị kiến thức về bệnh lý này; dẫn đến nhiều trường hợp đi thăm khám và chữa trị khi bệnh đã diễn biến phức tạp và khó điều trị.

Túi mật nằm dưới gan

Để chủ động hơn trong việc nhận biết và điều trị bệnh, bạn cần lưu ý một số dấu hiệu của bệnh viêm túi mật sau đây:

Đau bụng ở bên phải: Trong cơ thể con người, túi mật là cơ quan nằm ở bên phải của bụng và ngay dưới gan. Nên khi xảy ra tình trạng viêm ở túi mật, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng ở bên phải.

Đau bụng lan đến bả vai và vai phải: Nhiều trường hợp đau bụng kéo dài, dẫn đến lan lên phần bả vai và vai phải khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức và nhầm lẫn sang các bệnh xương khớp khác, dẫn đến điều trị sai hướng.

Đau tức bụng bên phải có thể do bệnh viêm túi mật gây ra

Đau tức bụng khi chạm vào: Người bệnh viêm túi mật thường có triệu chứng đau bụng âm ỉ khi chạm hoặc ấn vào phần hạ sườn phải sẽ có cảm giác đau tức kèm theo chứng ợ hơi, chán ăn, sắc mặt xanh xao…

Các dấu hiệu toàn thân: Ngoài các dấu hiệu của bệnh viêm túi mật trên, người bệnh còn thấy những triệu chứng bất thường của cơ thể như đổ mồ hôi lạnh khi đau bụng, tức ngực, lưỡi đóng trắng nhày hoặc vàng nhày, cơ thể mệt mỏi, sốt cao, bụng hay bị đầy hơi…

Yếu tố làm tăng nguy cơ viêm túi mật

Sau đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm túi mật mà mọi người cần lưu ý:

Bệnh sỏi mật: Một trong những nguyên nhân chính gây ra viêm túi mật là biến chứng từ bệnh sỏi mật. Nếu bạn đã và đang bị bệnh lý này thì nguy cơ mắc viêm túi mật rất cao, nên nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường không được khắc phục đúng cách có thể gây hại đến túi mật, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm túi mật.

Lao động quá sức sau sinh: Sau khi sinh là thời điểm rất “nhạy cảm” của chị em phụ nữ, nếu không chú ý kiêng khem thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu chị em sau sinh hay lao động nặng có thể gây tổn thương túi mật, dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm cao.

Chấn thương do tai nạn: Những di chứng sau tai nạn xe thường có liên quan đến túi mật, trong đó có bệnh viêm túi mật. Vì vậy, sau khi bị va chạm hay chấn thương bệnh nhân cần kiểm tra sức khỏe tổng quát để có thể sớm phát hiện và điều trị bệnh viêm túi mật.

Các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị viêm túi mật hiệu quả

Bài thuốc Cây rau răm: Đây là cách hỗ trợ điều trị viêm túi mật rất đơn giản và tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít lá rau răm đã rửa sạch, sau đó giã nhỏ vắt lấy nước và pha thêm chút đường để uống.

Rau răm có công dụng hỗ trợ điều trị viêm túi mật hiệu quả

Nếu bạn áp dụng bài thuốc này mỗi ngày trong một thời gian sẽ thấy các triệu chứng bệnh viêm túi mật cải thiện đáng kể.

Bài thuốc Lá dứa: Bạn cần chuẩn bị một vài lá dứa (không quá non, cũng không quá già), đem rửa sạch và phơi khô sau đó sắc lấy nước uống 2 lần/ ngày, trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Bài thuốc Lá đinh lăng và cam thảo: Đây là loại lá có công dụng hỗ trợ điều trị rất nhiều loại bệnh, trong đó có viêm túi mật. Bạn cần chuẩn bị khoảng 30-50g lá đinh lăng với cam thảo theo tỉ lệ 1:1, sau đó đem đi sắc và chia làm 2 lần uống vào buổi sáng và tối trong ngày.

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của bệnh viêm túi mật thì chúng tôi khuyên bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị hiệu quả nhất; tránh những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn tới ung thư túi mật. Bên cạnh, nếu trường hợp viêm nhẹ, bạn có thể hỗ trợ điều trị tại nhà bằng các bài thuốc dân gian hiệu quả.

Huỳnh Trang

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chi-voi-3-bai-thuoc-don-gian-sau-day-benh-viem-tui-mat-khong-con-hoanh-hanh-24479/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY