Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chớ chủ quan khi ngứa cổ họng, ho kéo dài

Họng được xem là cửa ngõ để cơ thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Do vậy, họng rất nhạy cảm để bụi bẩn hay vi khuẩn có hại xâm nhập gây ra nhiều bệnh lý về hô hấp mà tình trạng thường gặp nhất ngứa cổ họng, ho dai dẳn.

Ngứa họng gây ho - nguyên nhân do đâu?

Ngứa họng là triệu chứng kích thích ở họng, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Đa phần, ngứa họng gây ra ho thường là các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản… Nhưng phổ biến hơn cả là tình trạng bị ngứa họng do các tác nhân gây kích thích thông thường.

Ngoài ra, ngứa họng gây ho còn do ảnh hưởng của thời tiết, trường hợp này chiếm đến 70% bệnh nhân mắc phải. Thời tiết lạnh, thay đổi nhiệt độ thất thường khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, trúng gió gây ra tình trạng ngứa họng. Vậy nên không có gì lạ mà tình trạng này hay gặp về đêm, ở mùa lạnh hay thời điểm giao mùa.

Bên cạnh đó, ngứa họng còn do việc ăn uống không đúng cách, uống nhiều nước đá hoặc ở phòng điều hòa thường xuyên, hút thuốc, nhiễm khói bụi, hoặc do ảnh hưởng từ công việc cũng gây ra kích ứng ngứa họng, rát, và ho về đêm.

Ảnh minh họa

Ho ngứa cổ họng là triệu chứng của bệnh gì?

Theo các chuyên gia về tai mũi họng cho biết, những người thường xuyên bị viêm họng, viêm xoang thường có niêm mạc mũi, họng nhạy cảm, dễ bị kích ứng nên khi gặp các tác nhân kích thích sẽ gây ho ngứa cổ họng.

Viêm họng:

Phần lớn, viêm họng thường do virus gây ra (40-80%), còn lại là do vi khuẩn, nấm, chất gây ô nhiễm, hóa chất sử dụng trong gia đình...

Viêm họng có thể đi kèm với ho và sốt.

Triệu chứng điển hình khi bị viêm họng là ho ngứa cổ họng, đau rát họng, họng đỏ, nuốt nước bọt khó khăn, sốt...

Viêm họng có thể dẫn đến viêm amidan khiến việc thở và nuốt gặp khó khăn.

Ảnh minh họa

Viêm xoang:

Nguyên nhân viêm xoang có thể do bệnh nhân bị viêm mũi không được điều trị hiệu quả, tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh thông qua mũi - họng...

Viêm xoang mũi gây nên các triệu chứng nghẹt mũi, chảy mũi, điếc mũi, ho ngứa cổ họng, ho khan...

Nếu không điều trị kịp thời, viêm có thể gây biến chứng thành các bệnh đường hô hấp nguy hiểm.

Ngoài nguyên nhân gây ngứa cổ họng, ho kéo dài còn có thể xuất phát từ các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản...

Cách đề phòng ngứa cổ họng - ho kéo dài

Rất nhiều người chủ quan với bệnh lý ho, ngứa cổ họng vì cho rằng nó là những dấu hiệu bệnh nhẹ và một thời gian sẽ tự bớt. Nhưng chính sự chủ quan này làm cho tình trạng ho kéo dài làm viêm rát cổ họng, dẫn đến các bệnh nguy hiểm về hô hấp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về sau.

Để tránh tình trạng này, bạn cần lưu ý:

- Không nên ăn uống những đồ quá lạnh hoặc quá nóng để tránh cổ họng bị kích ứng gây ho ngứa cổ họng.

- Khi thời tiết trở lạnh cần giữ ấm cơ thể

- Khi ngủ không nên để quạt gió thổi trực tiếp vào mặt để phòng nhiễm lạnh, nhiễm bụi gây các bệnh tai mũi họng.

Khi bị ngứa cổ họng, ho kéo dài bạn cần đến bác sĩ để điều trị kịp thời và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp dân gian sau để trị ngứa họng, ho kéo dài:

Súc họng bằng nước muối loãng: Nước muối sinh lý 0,9% giúp hỗ trợ điều trị viêm họng, làm dịu các kích thích tại họng. Tốt nhất bạn nên tạo thói quen súc họng sau khi ăn và trước khi đi ngủ, điều này rất tốt cho cổ họng.

Ảnh minh họa

Sử dụng mật ong: Mật ong giúp làm giảm đồng thời nhiều triệu chứng khó chịu ở họng như giúp giảm viêm họng do có hoạt tính kháng sinh tự nhiên, làm dịu họng nhanh chóng nhờ vị ngọt. Mật ong cũng giúp giảm ho hữu hiệu và được đánh giá là có tác dụng tốt hơn nhiều hoạt chất giảm ho thường dùng.

Ngậm ô mai: Theo Đông y, ô mai có tác dụng sinh tân, chỉ khát (tăng tiết nước bọt) nên chống khô họng, làm dịu niêm mạc họng. Ngoài ra, ô mai cũng là vị thuốc giảm ho rất tốt.

Tiểu Bùi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cho-chu-quan-khi-ngua-co-hong-ho-keo-dai-23801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY