Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Choàng tỉnh giữa đêm, dấu hiệu kêu cứu của cơ thể khi gặp 2 vấn đề sức khoẻ sau đây

Tình trạng ngủ không tròn giấc, hay choàng tỉnh giữa đêm là dấu hiệu điển hình của các bệnh lý thần kinh, dẫn đến mất ngủ hay thiếu ngủ. Nhưng đồng thời cũng là lời kêu cứu của cơ thể khi 2 cơ quan này gặp vấn đề.

Bắt đầu từ lúc 21h, mỗi cơ quan bên trong cơ thể sẽ bắt đầu thực hiện các chức năng riêng biệt của nó. Việc bảo đảm một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cho các hoạt động này được thực hiện một cách trơn tru và hiệu quả. 

Tuy vậy, dù đã cố gắng làm mọi cách - từ đi ngủ sớm, vận động nhẹ nhàng, đọc sách,... để giúp ngủ ngon hơn nhưng hiện tượng choàng tỉnh lúc giữa đêm vẫn diễn ra liên tục, có thể là 2 cơ quan sau đây đã xảy ra vấn đề. Tốt hơn hết là bạn nên chú ý thăm khám càng sớm càng tốt vì thức giấc giữa đêm, thiếu ngủ có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ, chẳng hạn như: kinh nguyệt không đều, rối loạn nội tiết tố, thúc đẩy lão hoá sớm, suy giảm chức năng não bộ, đột biến gen,...

2 vấn đề sức khoẻ gây ra tình trạng thức giấc giữa đêm

1. Nóng gan

Từ 1h - 3h sẽ là lúc gan thực hiện chức năng chuyển hóa, giải độc và phân hủy các chất độc hại trong cơ thể. Nếu đột ngột tỉnh giấc vào thời điểm này, thì có thể bạn đang bị rối loạn khí huyết do nóng gan gây ra. Vì thời điểm này là lúc khí huyết chảy qua kinh mạch gan.

Nóng gan là tình trạng gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan dẫn đến những tổn hại về sức khỏe và đời sống. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng gan thường là hút thuốc, lạm dụng rượu bia, ăn đồ cay nóng, cơ thể thiếu nước, sinh hoạt tại môi trường ô nhiễm,... Nóng gan về lâu dài sẽ gây rối loạn chức năng nội tạng, làm hạn chế khả năng thải bỏ chất độc của cơ quan này.

Bên cạnh tình trạng choàng tỉnh giữa đêm, hiện tượng nóng gan còn đi kèm với những triệu chứng như hơi thở có mùi, ho, nóng ran, đổ mồ hôi trộm về đêm, tay chân lạnh, khó thở…

Những người gặp hiện tượng mất ngủ, thức giấc giữa đêm do nóng gan gây ra, nếu muốn cải thiện tình trạng này thì nên ăn uống lành mạnh, bỏ hút thuốc và rượu bia, uống đủ nước và ngủ đúng giờ (Ảnh: Internet)

2. Trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày hiện đang là một trong những bệnh lý tiêu hoá phổ biến nhất hiện nay - thường xảy ra khi có sự trào ngược dịch vị vào trong thực quản. Các triệu chứng thường gặp của trào ngược dạ dày bao gồm: ợ nóng, nóng rát vùng sau xương ức, đắng miệng, chua miệng, nuốt khó,… khiến người bệnh không khỏi khó chịu.

Sự khó chịu này sẽ càng nghiêm trọng hơn khi chứng trào ngược dạ dày diễn ra vào lúc ngủ, gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ cho bệnh nhân. Như đã nói, triệu chứng trào ngược dạ dày thường thấy là ợ nóng, đau tức vùng xương ức, nóng rát cổ họng,... cứ càng về đêm thì tần suất của các triệu chứng này càng, nhất là khi người bệnh nằm xuống ngủ. 

Không chỉ thế, trong khi ngủ thì axit dạ dày lại trào ngược lên thực quản làm hẹp đường thở, gây khó thở và khiến người bệnh thức dậy giữa đêm. Cơ thể mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ thiếu năng lượng, mệt mỏi, uể oải - lâu dần sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ.

Trào ngược dạ dày thực quản mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng, nhưng sẽ làm chất lượng giấc ngủ người bệnh bị suy giảm, gây ra nhiều rối loạn trong sinh hoạt. Vì thế, người bệnh nên sớm đến các bệnh viện để được thăm khám và nhận tư vấn điều trị của bác sĩ, kèm với đó là thay đổi lối sống khoa học hơn sẽ giúp kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả.

Hạn chế ăn khuya và các thực phẩm cay nóng, tập trung ăn nhiều chất xơ và các thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, uống đủ nước chính là cách tốt nhất để ngăn ngừa - cũng như kiểm soát các bệnh lý dạ dày (Ảnh: Internet)

Khi thấy bản thân mình liên tục thức giấc giữa đêm, kèm theo một số dấu hiệu bất thường thì rất có thể bạn đang mắc phải 1 trong 2 vấn đề sức khoẻ kể trên. Điều tốt nhất lúc này là bạn nên đi thăm khám sớm, nhằm điều trị kịp thời và tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/choang-tinh-giua-dem-dau-hieu-keu-cuu-cua-co-the-khi-gap-2-van-de-suc-khoe-sau-day-35899/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY