Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cholesterol cao nguy hiểm ra sao và mức cholesterol thế nào là lý tưởng?

Cholesterol có một vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp tạo ra các hormone và xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Nhưng quá nhiều cholesterol trong máu sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi không được điều trị, cholesterol cao góp phần tích tụ mảng bám trong động mạch, gây tắc nghẽn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Điều làm cho cholesterol cao thậm chí còn nguy hiểm hơn là do nó thường không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào.

Nhiều người không biết họ có mức cholesterol cao cho đến khi trải qua một sự kiện đe dọa tính mạng. Đó là lý do tại sao bạn nên yêu cầu bác sĩ kiểm tra cholesterol vài năm một lần.

Vai trò quan trọng của cholesterol

Cholesterol là một chất sáp do gan tạo ra để thực hiện các chức năng quan trọng, như xây dựng các tế bào và hormone như estrogen và testosterone.

Cholesterol có một vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp tạo ra các hormone và xây dựng các tế bào khỏe mạnh.

Cơ thể tự nhiên sản xuất tất cả các cholesterol cần thiết để thực hiện các chức năng quan trọng này. Nhưng cholesterol cũng có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua thực phẩm và nếu bạn có một chế độ ăn uống không lành mạnh, mức cholesterol sẽ trở nên quá cao. Một số người cũng có khuynh hướng di truyền tự nhiên có mức cholesterol cao.

Các bác sĩ kiểm tra mức độ cholesterol bằng một xét nghiệm lipid máu, đo các dạng và lượng cholesterol cũng như chất béo khác nhau trong máu. Một hồ sơ lipid thường cho thấy kết quả đối với 4 loại lipid khác nhau:

LDL (lipoprotein mật độ thấp): Đây được gọi là "cholesterol xấu", vì lượng dư thừa tích tụ trong thành mạch máu và chặn dòng chảy của máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim. Bạn sẽ muốn mức LDL thấp hơn

HDL (liproprotein mật độ cao): Đây được gọi là "cholesterol tốt", vì nó giúp loại bỏ cholesterol LDL khỏi máu. Bạn sẽ muốn mức HDL cao hơn.

Chất béo trung tính. Khi bạn ăn quá nhiều calo, lượng calo thừa mà cơ thể không cần sẽ được chuyển hóa thành các dạng chất béo hóa học gọi là chất béo trung tính. Bạn sẽ muốn mức chất béo trung tính thấp hơn, vì chúng ảnh hưởng đến tổng giá trị cholesterol.

Cholesterol toàn phần. Mức cholesterol toàn phần được tính bằng cách cộng mức cholesterol HDL và LDL và 20% mức chất béo trung tính. Nhìn chung, bạn sẽ muốn có mức cholesterol toàn phần thấp.

Nói chung, LDL và cholesterol toàn phần phải thấp, trong khi mức HDL phải cao hơn. Biết và theo dõi các con số này cuối cùng sẽ giúp xác định xem bạn có tăng nguy cơ bệnh tim.

Mức cholesterol thế nào được coi là cao?

Mức cholesterol lý tưởng thay đổi theo cân nặng, tuổi tác và giới tính. Ngoài việc xem xét Cholesterol toàn phần, điều quan trọng là phải xem xét mức LDL và HDL.

Đối với nam giới và phụ nữ trên 20 tuổi:

- Mức cholesterol toàn phần dưới 200 miligam mỗi decilít (mg/dL) là lý tưởng cho người lớn, trong khi chỉ số trên 240 mg/dL được coi là cao.

- Đối với mức LDL, con số càng thấp càng tốt. Mức LDL phải dưới 100 mg/dL.

- Đối với mức HDL, con số càng cao càng tốt. Mức HDL tốt nhất khi chúng hơn 60 mg/dL.

Mức cholesterol lý tưởng thay đổi theo cân nặng, tuổi tác và giới tính.

Đối với người dưới 20 tuổi:

Trẻ em trong độ tuổi từ 9 đến 11 nên được kiểm tra cholesterol một lần trước khi dậy thì, và sau đó một lần nữa trong độ tuổi từ 17 đến 21. Có thể cần phải kiểm tra nhiều hơn đối với trẻ em và thanh thiếu niên với bệnh tiểu đường hoặc béo phì, vì chúng có nguy cơ cao hơn.

- Mức cholesterol toàn phần dưới 170 miligam mỗi decilít (mg/dL) là lý tưởng cho trẻ 6-19 tuổi, trong khi chỉ số trên 200 mg/dL được coi là cao.

- Đối với mức LDL, con số càng thấp càng tốt. Mức LDL phải dưới 110 mg/dL.

- Đối với mức HDL, con số càng cao càng tốt. Mức HDL tốt nhất khi chúng hơn 45 mg/dL.

Cholesterol cao thường không có triệu chứng, đó là lý do tại sao nhiều người không biết mình mắc bệnh. Bạn chỉ có thể biết mình có mắc bệnh hay không thông qua xét nghiệm lipid máu.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo rằng người lớn nên kiểm tra cholesterol từ 4 đến 6 năm một lần. Những người có nguy cơ mắc bệnh tim nên kiểm tra mức cholesterol thường xuyên hơn.

Xem thêm:

Tập thể dục thường xuyên giúp chống lại các bệnh liên quan đến gan nhiễm mỡ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cholesterol-cao-nguy-hiem-ra-sao-va-muc-cholesterol-the-nao-la-ly-tuong-33223/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY