Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chu kì kinh nguyệt của phụ nữ thay đổi như thế nào ở từng độ tuổi?

Nỗi đau khi đến ngày “đèn đỏ”, chu kỳ kinh nguyệt thất thường cùng rất nhiều cảm giác khó chịu đi kèm như: bực bội, đau lưng, tức ngực, buồn nôn... dường như đã trở thành nỗi khổ “mỗi tháng một lần” của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên ở từng độ tuổi “nỗi khổ” ấy lại có những thay đổi nhất định.

Chia sẻ trên Health, BS Lauren Streicher (Bác sĩ sản phụ khoa ở Chicago và Sheryl Ross, đồng thời là tác giả cuốn sách "She-ology: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe thân thể phụ nữ") đã bật mí những kiến thức hữu ích để giúp phái đẹp, đặc biệt là các cô gái tuổi mới lớn có sự chuẩn bị tốt hơn cho vấn đề này.

Tuổi 20

Bạn thường bắt đầu có kinh nguyệt vào độ tuổi dậy thì từ 13-15 tuổi. Và khi đến 20 tuổi, nếu bạn trải qua hầu hết những triệu chứng khó chịu của chu kì kinh nguyệt thì đừng quá lo lắng vì đây là dấu hiệu tuyệt vời cho thấy bạn có chu kì “nguyệt san” ổn định.

Tiến sĩ Streicher cho biết: “Những cô gái tuổi mới lớn là đối tượng có chu kì kinh nguyệt diễn ra không thường xuyên. Khi không rụng trứng thường xuyên, chu kì kinh nguyệt của bạn sẽ trở nên thất thường hơn. Mặt khác, khi chu kì không đều hoặc có ít hơn hoặc nhiều hơn mỗi tháng, bạn cũng sẽ trải qua những triệu chứng đau đớn như chuột rút, đau ngực”.

Một thay đổi lớn về kinh nguyệt có xu hướng xảy ra ở giai đoạn tuổi 20 liên quan đến việc tránh thai. Lý do là vì nhiều bạn gái trẻ ở giai đoạn này bắt đầu quyết định dùng thuốc tránh thai vì nhu cầu tránh thai hoặc muốn tác dụng đến nội tiết tố.

Việc sử dụng thuốc sẽ giúp kích hoạt những thay đổi của dòng chảy thông thường, chu kì của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn, ít co thắt và giảm hẳn các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Trên thực tế, thuốc giảm đau (hoặc một hình thức ngừa thai nội tiết khác, thuốc tránh thai ngắn ngày…) thậm chí có thể khiến “đèn đỏ” biến mất, lý do là thuốc tránh thai ngăn ngừa rụng trứng.

Ảnh minh họa

Tuổi 30

Nếu ở độ tuổi 30 mà bạn vẫn cảm thấy chu kỳ kinh khuyệt thất thường như tuổi 20, thì lúc này bạn cần phải kiểm tra ngay vì nó có thể là những dấu hiệu không tốt của sức khỏe.

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Streicher cho biết phần lớn, ở độ tuổi 30, kinh nguyệt của phụ nữ đã được ổn định.

Do vậy, các triệu chứng kinh nguyệt bất thường như dòng chảy đột ngột nặng nề hơn hoặc đau đớn do chuột rút bỗng dữ dội hơn có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe đáng báo động.

Cụ thể nguyên nhân có thể là các u nang lành tính được gọi là u xơ, có thể khiến bạn bị chảy máu nặng hơn.

Còn nếu bạn cảm thấy những thay đổi lớn trong quá trình kinh nguyệt thì có thể là do bạn sẽ mang thai, sinh con.

Khi mang thai đồng nghĩa với việc tắt kinh trong nhiều tháng. Nhưng bạn có thể không nhận ra rằng chu kì kinh nguyệt không trở lại bình thường sau 6 tuần sau sinh nếu bạn không cho con bú. Nếu bạn quyết định cho con bú sữa mẹ, chu kì kinh nguyệt sẽ trở lại cho đến khi bạn ngừng hoặc giảm số lần cho con bú.

Hơn nữa, việc sinh con có thể dẫn đến những thay đổi dài hạn trong chu kỳ của bạn. Tiến sĩ Streicher nói: “Nhiều chị em sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho bạn biết rằng sau khi trải qua thời kì mang thai, những cơn chuột rút trong kì kinh nguyệt cũng trở nên dễ chịu hơn. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lý do nhưng đôi khi cổ tử cung ở giai đoạn này mở rộng hơn, không co giãn tốt như trước chính là nguyên nhân căn bản”.

Tuổi 40

Ở tuổi 40, phụ nữ sẽ bắt đầu xuất hiện những thay đổi của nội tiết tố trong chu kì kinh nguyệt.

Ảnh minh họa

Ở giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu xuất hiện những thay đổi của nội tiết tố trong chu kì kinh nguyệt, hay còn gọi là giai đoạn tiền mãn kinh. Trong giai đoạn này, nói chung là 8-10 năm trước khi mãn kinh (thường xảy ra vào những năm đầu của giai đoạn 50 tuổi), cơ thể bạn chuẩn bị kết thúc chu kì kinh nguyệt.

Sự thay đổi hormone làm việc rụng trứng trở nên không đều, đồng thời sự thay đổi estrogen khiến dòng chảy trở nên nặng nề hơn, các triệu chứng của giai đoạn tiền kinh nguyệt cũng kéo dài hơn.

TS Streicher nói rằng: “Ngay cả khi quá trình rụng trứng thất thường, bạn vẫn có thể mang thai. Một phụ nữ chỉ về giai đoạn mãn kinh nếu chu kì kinh nguyệt ngừng hẳn trong ít nhất 1 năm”.

Đây cũng là một giai đoạn rất nhạy cảm để chuẩn bị kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, do đó bạn cần có những hiểu biết nhất định về sức khỏe. Nếu gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào, bạn nên gặp bác sĩ ngay.

Nói tóm lại, chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi. Nhưng dù ở độ tuổi nào thì chu kì kinh nguyệt cũng rất quan trọng và người phụ nữ cần nắm bắt thông tin cần thiết để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chu-ki-kinh-nguyet-cua-phu-nu-thay-doi-nhu-the-nao-o-tung-do-tuoi-23596/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY