Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chủ quan với hiện tượng buồn nôn khi đánh răng, bạn sẽ hối hận

Hiện tượng buồn nôn khi đánh răng vào mỗi buổi sáng rất phổ biến, tuy nhiên nhiều người lại tỏ ra chủ quan trước hiện tượng này. Theo các bác sĩ khuyến cáo, nếu tình trạng này kéo dài sẽ có nguy cơ mắc phải một số bệnh nguy hiểm.

Hiện tượng buồn nôn khi đánh răng vào mỗi buổi sáng rất phổ biến, khi đưa bàn chải đáng răng quá sâu vào vùng họng gây phản xạ ói hay do tình trạng thay đổi hoạt động chức năng của hệ thống thần kinh khi mới thức dậy. Đây cũng có thể nói là một biến đổi có tính chất sinh lí bình thường không cần chữa trị.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khá nhiều người tỏ ra chủ quan với hiện tượng này. Theo các bác sĩ khuyến cáo, nếu tình trạng này kéo dài sẽ có nguy cơ mắc phải một số bệnh nguy hiểm:

Viêm họng mạn tính

Khi đánh răng, bạn cảm thấy khó chịu ở cổ họng và dạ dày, có thể dẫn đến buồn nôn hoặc nôn ọe. Đây là tín hiệu báo động sức khỏe không được tốt. Buồn nôn khi đánh răng, bạn rất có thể đã mắc bệnh lý về đường họng nên việc đánh răng sẽ kích thích tình trạng nôn khan.

Các bệnh lý về dạ dày

Bạn có thể bị buồn nôn trong khi đánh răng do mắc các chứng bệnh về dạ dày, đặc biệt là chứng trào ngược dịch vị dạ dày thực quản. Bạn có thể để ý khi nhổ bọt kem đánh răng mà thấy có màu vàng, đó là màu của dịch vị trào ngược.

Bệnh về đường hô hấp

Trong các nguyên nhân gây buồn nôn khi đánh răng của chúng ta, nguyên nhân có liên quan mật thiết tới tình trạng này là mắc những bệnh về đường hô hấp. Những trường hợp như viêm mũi họng, viêm amidan, viêm xoang… thường sau khi ngủ dậy sẽ tích tụ đờm ứ đọng hoặc gây ra tình trạng bít tịt mũi khiến chúng ta phải thở bằng miệng. Do đó, khi đánh răng sẽ tăng khả năng kích thích nên gây ra phản xạ nôn.

Bệnh về răng miệng

Răng miệng chắc chắn là bộ phận mà chúng ta không thể không nhắc tới khi xuất hiện những cơn buồn nôn, đặc biệt là trong khi đánh răng. Các bệnh về răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu… cũng sẽ khiến cho cơ thể có cảm giác buồn nôn, từ đó kích thích nôn khan nhiều và thường xuyên hơn.

Làm gì để hạn chế hiện tượng buồn nôn khi đánh răng?

Theo các bác sĩ, nếu triệu chứng này không tái đi tái lại nhiều lần thì có thề không cần điều trị gì nhiều, mà chủ yếu là thay dổi chế độ ăn cho phù hợp:

- Ăn ít các gia vị cay mồng, thức ăn chua, nên ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa như rau xanh, hoa quả,...

- Lựa chọn bàn chải lông mềm bởi bàn chải cứng có thể gây tổn thương vùng răng miệng và kích thích buồn nôn hơn.

- Khi đánh răng, thả lỏng các cơ ở vùng miệng, há miệng vừa phải, không nên đưa bàn chải vào quá sâu trong khoang miệng.

- Nếu tình trạng kéo dài không dứt và ngày càng nghiêm trọng, hãy chú ý xem cơ thể có các triệu chứng của 3 bệnh kể trên hay không và tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị đúng đắn.

- Trong trường hợp triệu chứng này cứ tái đi tái lại nhiều lần thì tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa để tầm soát viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản và viêm thực quản sớm để được điều trị triệt để.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chu-quan-voi-hien-tuong-buon-non-khi-danh-rang-ban-se-hoi-han-26941/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY