Kinh tế xã hội hôm nay

Chủ tịch nước ký quyết định về việc đặc xá năm 2021

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/2021. Theo quyết định của Chủ tịch nước, thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021.

Theo đó, hội đồng tư vấn đặc xá năm 2021 do phó thủ tướng thường trực chính phủ trương hòa bình làm chủ tịch hội đồng. các ủy viên hội đồng tư vấn đặc xá gồm: thứ trưởng bộ công an, thiếu tướng lê quốc hùng (ủy viên thường trực); thứ trưởng bộ quốc phòng, thượng tướng võ minh lương; phó chủ nhiệm văn phòng chủ tịch nước phạm thanh hà; phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ cao huy; phó chánh án toà án nhân dân tối cao nguyễn trí tuệ; phó viện trưởng thường trực viện kiểm sát nhân dân tối cao nguyễn huy tiến; thứ trưởng bộ ngoại giao đặng hoàng giang; thứ trưởng bộ tư pháp đặng hoàng oanh; phó chủ tịch ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc việt nam ngô sách thực.

Việc đặc xá tha tù nhằm thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổ chức triển khai thực hiện quyết định về đặc xá; hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện của người được đề nghị đặc xá và trình tự, thủ tục, thời gian thực hiện quyết định về đặc xá của chủ tịch nước; thẩm tra, duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá, danh sách người đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, danh sách người không đủ điều kiện đề nghị đặc xá do thường trực hội đồng tư vấn đặc xá trình; tổng hợp, lập danh sách người đủ điều kiện được đề nghị đặc xá trình chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Chủ tịch nước cũng đã quyết định về việc đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2/9/2021.

Thời gian người chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021. Các đối tượng được xét đặc xá là người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Để được đặc xá, các đối tượng này phải đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Việc đặc xá tha tù nhằm thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

M.C

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/chu-tich-nuoc-ky-quyet-dinh-ve-viec-dac-xa-nam-2021-616185.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY