Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chữa bệnh thần kỳ từ những loài hoa chỉ nở về đêm

Hoa quỳnh hay hoa dạ lý hương là những hoa nổi tiếng chỉ nở về đêm, không chỉ là biểu tượng của sự chung thủy, sắc son và hương thơm quyến rũ, mà còn là phương thuốc trị được rất nhiều loại bệnh.

Từ trước đến nay ta chỉ hay nghe người ta nhắc đến công dụng của rất nhiều loài hoa như hoa hồng, cúc, trà,... nhưng ít ai biết đến công dụng của những loài hoa âm thầm nở về đêm. Chúng không chỉ đẹp mà còn chữa được rất nhiều bệnh.

Dạ hương

Hoa dạ hương

Dạ hương là loài hoa nổi tiếng chỉ nở về đêm và từ xa xưa đã được y học sử dụng rộng rãi. Theo Đông y, cây dạ hương có vị cay, hương rất thơm và tính hơi ấm được xếp vào danh sách những loại cây quý hiếm của nước ta với nhièu công dụng thần kỳ giúp bảo vệ và ăng cường sức khỏe cho chúng ta.

Với bài thuốc đơn giản sau khi kết hợp với hoa dạ lý hương có thể giúp chữa được bệnh phong thấp rất hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị: 16g hoa dạ lý hương, tỳ giải 10g, chiên niên kiện 6g, cẩu tích 20g, cỏ xước 8g, chân chim 8g, khức khắc 8g, cành dâu 5g. Sắc uống thang thuốc này ngày 1 thang, chia làm 3 lần uống mỗi lần dùng 60 ml, sử dụng kiên trì từ 15-20 ngày sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Ngoài công dụng trị phong tháp hoa dạ hương còn là kẻ thù ác của chứng thần kinh tọa, với bài thuốc gồm hoa dạ lý hương 16g, huyết đằng 12g, kim cang 10g, ngải cứu 8g, mạch môn 6g và hạt sen 5g. Mỗi ngày cũng chỉ cần sắc một thang chia làm 3 lần uống, mỗi lần cũng chỉ nên dùng 60ml và kiên trì dùng trong 3 tuần liền.

Không dừng lại ở đó khi dùng 30g hoa dạ lý hương, 10g hoa nhài và 15g tâm sen, 3 loại này sắc chung lấy nước uống trong ngày, dùng liên tục trong tuần sẽ trị được chứng mất ngủ kinh niên và khó ngủ.

Hoa quỳnh

Hoa quỳnh chỉ nở vào ban đêm, rất thơm và trị được các chứng ho thông thường

Giống như dạ hương hoa quỳnh được xem là “nữ hoàng của bóng đêm” hay “vẻ đẹp của sự chung thủy”, không chỉ bởi bởi sắc trắng thuần khiết, hương thơm ngào ngạt, mà còn vào đặc tính chỉ nở một lần rồi tàn, cũng giống như tình yêu thủy chung và duy nhất dâng hiến cho một người xứng đáng mà thôi.

Bên cạnh đó hoa quỳnh có vị ngọt, tính bình có thể trị được cảm lạnh, ho và long đờm thông thường. Cách thực hiện cũng hết sức đơn giản, chỉ cần lấy 2-3 bông hoa quỳnh mới nở đem đi thái nhỏ và hấp cách thủy với mật ong hoặc trứng gà dùng để ăn trong ngày. Nếu dành cho trẻ nhỏ thì chỉ cần dùng 1 bông là đủ.

Hoa quỳnh còn có khả năng đánh tan sỏi thận, với công thức bao gồm: 20-30g hoa quỳnh mới nở phơi khô rồi sao vàng. Đem hoa hãm cùng nước sôi thành trà hoặc sắc kết hợp với 200ml nước còn 50ml dùng mỗi lần một ngày.

Ngâm 10 bông hoa quỳnh trong nước muối và rửa sạch rồi để ráo nước, sau đó thái hoa quỳnh thành những đoạn vừa ăn. Tiếp theo cho dầu vào chảo phi thơm gừng, cho hoa quỳnh vào xào và thêm gia vị cho vừa miệng. Sản phẩm cho ra không chỉ là một món ăn có hương vị lạ, ngon lành mà còn là bài thuốc dân gian trị chứng đau dạ dày hiệu quả.

Hoa mặt trăng

Cả thân, lá và hoa của cây hoa mặt trăng đều giúp cho sức khỏe của chúng ta

Hoa mặt trăng hay còn gọi là Moon Flower, là một loại hoa nở vào ban đêm và nhiều công dụng trong y học nhưng rất ít người biết đến. Theo đông y đây là một loại hoa có vị ngọt, tính hàn nên có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc gan, thận,....

Khi dùng thân của cây hoa mặt trăng phơi khô, tán thành bột, hãm uống như trà, ngày uống 3g sẽ cải thiện được tình hình táo bón. Ngoài ra lấy 30g cây hoa mặt trăng tươi, ngày sắc và uống một thang, kết hợp với dã nát lá tươi đắp lên vùng có mụn nhọt vết thương sẽ nhanh khỏi vô cùng.

Chữa chứng khó tiểu, dùng lá của hoa mặt trăng nấu canh cùng cá diếc hoặc cá quả và ăn hằng ngày, nhưng nếu muốn bài thuốc này hiệu quả bạn phải kiêng hết tất cả những món đồ ăn mạn và quá nhiều đạm.

Trên đây là 3 loại hoa thần kỳ chỉ nở về đêm và rất có ích cho sức khỏe con người, các bà nội trợ đừng quên áp dụng để chăm sóc sức khỏe cho gia đình nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/chua-benh-than-ky-tu-nhung-loai-hoa-chi-no-ve-dem-25461/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY