Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chữa viêm phụ khoa bằng tỏi là tin đồn thổi?

Thời gian gần đây, có một phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng tỏi được lan truyền nhanh bởi các chị em. Chỉ cần đem tỏi đặt vào âm đạo, để qua đêm khoảng 8 tiếng và sáng hôm sau lấy ra ngoài là có thể hết được bệnh viêm âm đạo. Liệu phương pháp này có là sự thật

Thực hư chuyện chữa viêm phụ khoa bằng tỏi?

Gần đây, rất nhiều chị em đang hoang mang với tin đồn chữa bệnh viêm phụ khoa bằng tỏi. Theo những nguồn tin được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, một người phu nữ đã tự chữa khỏi bệnh viêm phụ khoa của mình bằng cách dùng tỏi đã được buộc vào chỉ, luồng vào âm đạo để qua đêm và rút ra sau khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

Cụ thể cách làm như sau: dùng kim xuyên qua một sợi chỉ y tế đã vô trùng qua 1 tép tỏi nhằm cột chặt sợi chỉ với tép tỏi. Trước khi đi ngủ, cho tép tỏi vào âm đạo, để qua đêm khoảng 8 tiếng và lấy tỏi ra ngoài. Lặp lại cách này trong vài ngày.

Viêm phụ khoa là bệnh khá tế nhị nên thường có nhiều chị em ngại đi khám bác sĩ mà chọn cách tự chữa ở nhà. Cách chữa bệnh phụ khoa bằng tỏi cũng vậy. Tuy nhiên, cách chữa bệnh này cũng được nhiều chị em phụ nữ đón nhận với nhiều tâm trạng khác nhau. Có người cảm thấy thích thú vì làm như vậy không phải đến thăm khám bác sĩ cũng như không phải sử dụng thuốc tây kê đơn. Có người lại bán tín bán nghi cách chữa bệnh này, lo sợ việc đặt tỏi vào âm đạo khiến bệnh tình thêm nặng hơn. Vậy thực hư cách chữa bệnh viêm phụ khoa bằng tỏi này là như thế nào?

Không có cơ sở khoa học nào chứng minh tỏi chữa được viêm phụ khoa

Theo các chuyên gia, chị em phụ nữ chỉ nên ăn tỏi để tăng cường khả năng đề kháng, ngăn chặn được phần nào bệnh viêm phụ khoa.

Viêm phụ khoa có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, có thể do nấm, do virus, vi khuẩn, do bệnh lậu, giang mai… Còn nước tỏi hay củ tỏi nói chung thường được dùng để điều trị viêm nhiễm thông thường, viêm mũi chứ không thể dùng để chữa viêm phụ khoa được.

Chị em cần ghi nhớ, khi đã bị viêm âm đạo thì phải đi khám để tìm ra căn nguyên gây nên căn bệnh này. Việc xác định rõ ràng viêm âm đạo do đâu vô cùng quan trọng, là tiền đề để bạn có hướng điều trị đúng, tránh tái phát, tránh để lại những tác dụng phụ không mong muốn ở vùng kín. Bệnh giang mai, HIV cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm phụ khoa. Lúc này, việc đặt tỏi vào âm đạo để chữa bệnh còn khiến bệnh tình thêm nặng hơn.

Phải làm gì khi bị viêm phụ khoa?

- Đến ngay bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa phụ sản để khám và điều trị kịp thời.

- Điều trị cho cả vợ, chồng hoặc bạn tình đầy đủ về thời gian và thuốc theo đơn của bác sĩ.

- Giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch. Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp, an toàn.

- Tránh quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh.

- Nên tắm bằng vòi sen và tránh ngâm mình lâu trong nước.

- Tránh mặc quần chật, nên mặc đồ thoáng, nhẹ nhất là trong thời tiết nóng ẩm. Nên sử dụng đồ lót chất liệu cotton…

Phòng bệnh viêm phụ khoa

Thực hành tình dục an toàn tránh mắc hoặc tái mắc phải bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục do các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục. Nên sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục vì bao cao su vừa có tác dung tránh thai, vừa ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vệ sinh tốt cho cả hai người trước và sau khi quan hệ tình dục.

Các phụ nữ đang dùng kháng sinh, đang mang thai, dùng viên thuốc tránh thai kết hợp... là thời điểm thuận lợi cho các vi sinh vật có hại sống cộng sinh ở âm đạo dễ phát triển quá mức gây bệnh. Do vậy, các đối tượng trên phải tự giảm thiểu các nguy cơ: uống nhiều nước, không mặc đồ nilon, bó sát gây nóng, ẩm vùng kín (dùng chất liệu cotton là tốt nhất).

- Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm, từ -6 giờ phải thay một lần.

- Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật, để rửa vùng kín.

- Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh... để vệ sinh vùng kín.

- Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chua-viem-phu-khoa-bang-toi-la-tin-don-thoi-24304/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY