Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chứng nghễnh ngãng, điếc... gây khó khăn về tâm lý và áp lực ở người già

Chứng nghễnh ngãng mà chúng ta hay gọi là “nặng tai” hay “điếc” ở người già gây áp lực rất lớn đối với tâm lý và sinh hoạt của họ.

Căn nguyên của điếc

Bệnh điếc ở người già có tính hỗn hợp, nghĩa là cả phần dẫn truyền (màng nhĩ và chuỗi xương con) lẫn phần tiếp nhận (tế bào giác quan, các đường dẫn truyền và các trung tâm nghe trên vỏ não) của bộ máy thính giác đều suy giảm do sự thoái hóa về cấu trúc.

Khi soi tai, ở hầu hết trường hợp đều thấy màng nhĩ dày lên, trắng đục (chứ không còn xanh bóng như ở người trẻ tuổi) và thấy phần xơ hóa có hình cong lưỡi liềm. Một màng nhĩ như vậy sẽ có độ nhạy kém khi tiếp nhận sóng âm. Mặt khác, hiện tượng xơ dính và thoái hóa các khớp của chuỗi xương con cũng cản trở sự truyền âm, hạn chế khả năng điều tiết của chuỗi xương này khi âm lượng lớn. Đó chính là lý do tại sao người điếc nghe được giọng trầm (đàn ông) dễ hơn giọng cao (phụ nữ, trẻ em); nghe xa rõ hơn nghe gần (đối với các âm thanh có cường độ lớn) và nghe tiếng nói vừa rõ hơn tiếng nói to.

Có người bị điếc một bên, có người bị cả hai bên. Nhiều khi họ lại thấy ù tai khó chịu. Nhiều người cho biết là có nghe thấy, mà không rõ là người ta nói gì. Về ngôn ngữ, khi nghe các tiếng như là tôi bôi vôi thì nhận được âm ôi, nhưng không phân biệt rõ được các phụ âm đứng đầu tiếng.

Ảnh minh họa

Phương pháp điều trị nghễnh ngãng, điếc

Thông thường khi đi khám bệnh, bác sĩ kiểm tra xem có nguyên nhân gì ngoài tuổi già làm giảm thính lực không. Ngoài việc hỏi han bệnh sử và khám tại phòng khám tổng quát, bác sĩ có thể cho đi thử thính lực, thử nghe các âm thanh tần số và độ lớn khác nhau; thử nghe và nhắc lại được tiếng đối thoại thường dùng.

Nếu là hội chứng nghễnh ngãng do tuổi già thì không thể can thiệp bằng phẫu thuật vì căn nguyên gây nghe kém liên quan đến toàn bộ bộ máy thính giác chứ không riêng ở một bộ phận nào. Người già đôi khi nghe được tiếng nói nhưng không phân biệt được ý nghĩa, nên chúng ta cần hơi lên cao giọng một chút, đồng thời nói chậm dãi, rõ ràng, với câu ngắn và nhìn vào mắt họ.

Việc điều trị bằng thuốc cũng chỉ có hiệu quả ở một số trường hợp điếc liên quan đến rối loạn tuần hoàn não, ảnh hưởng đến sự tưới máu tai trong (thường kèm theo các triệu chứng ù tai, chóng mặt).

Đeo máy trợ thính được coi là phương pháp tốt nhất để khắc phục chứng điếc và nghễnh ngãng ở người cao tuổi. Tuy nhiên, để lựa chọn được một máy trợ thính thích hợp, bệnh nhân cần được khám kỹ, thực hiện nhiều thử nghiệm để đo sức nghe. Đồng thời, các thông số của máy phải được các kỹ thuật viên điều chỉnh để trở nên phù hợp tối đa với người sử dụng.

Chọn máy trợ thính nào?

Máy trợ thính có nhiều loại, nhưng có thể tạm phân thành ba nhóm chính:

- Máy "analog": Là loại thông dụng và rẻ nhất. Máy làm phóng đại âm thanh nhưng không biến chế gì nhiều. Có thể điều chỉnh mức độ âm thanh lớn nhỏ.

- Máy "digital": Là loại tân tiến và đắt tiền nhất. Khả năng vi tính của một cái máy nhỏ xíu này tương đương khả năng của một cái computer cá nhân bình thường.

- Máy "digitally programmable": Là loại trung bình giữa hai loại trên.

Về hình dáng, máy trợ thính cũng có nhiều loại để tùy nghi đeo ở chỗ nào cho tiện lợi với người già nhất: đeo sau tai, bên trong tai, trong lỗ tai và lọt hẳn trong lỗ tai. Trong đó, máy đeo sau tai là loại người bị điếc nặng hay dùng và máy lọt hẳn trong lỗ tai là loại đắt tiền nhất, nó nhỏ nhưng luôn cho âm thanh trung thực.

Ngoài ra, người già cũng có thể gắn máy vào những vị trí khác như: gọng kính (ít người dùng vì không được tiện lắm); có loại máy như một cái cassette nhỏ, bỏ túi được, cũng có thể đeo ở giây lưng; loại có một cái hộp nhỏ bỏ túi, nhưng phần thu thanh đeo áp trên đầu để âm thanh truyền qua xương sọ vào óc (dùng cho những người bị hư nặng phần tai trong).

Kim Anh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chung-nghenh-ngang-diec-gay-kho-khan-ve-tam-ly-va-ap-luc-o-nguoi-gia-26667/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY