Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chướng bụng, đầy hơi dù ăn rất ít - dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Khi ta ăn quá no, hoặc quá nhiều thực phẩm khó tiêu hoá thì tình trạng chướng bụng, đầy hơi sẽ xảy ra. Tuy nhiên, kể cả khi bạn rất ít nhưng vẫn mắc phải tình trạng này thì không nên chủ quan, vì đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

1. Mắc bệnh dạ dày

Gặp tình trạng chướng bụng, đầy hơi thì nguyên nhân phần lớn đến từ dạ dày, vì thức ăn sẽ được tiêu hoá chủ yếu tại cơ quan này. Khi dạ dày gặp bất thường, quá trình tiết axit dịch vị sẽ bị gián đoạn và làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá thức ăn trong dạ dày, lúc này sẽ xuất hiện triệu chứng ăn không tiêu, dẫn đến trướng bụng. Thông thường, bệnh lý phổ biến nhất có liên quan đến dạ dày gây ra tình trạng chướng bụng, đầy hơi này đó là trào ngược dạ dày thực quản. Khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương làm dịch vị tiết ra, người bệnh sẽ cảm thấy gặp tình trạng ợ hơi - ợ chua - ợ nóng, buồn nôn, nôn, đau tức vùng bụng, ngực, đầy hơi khó tiêu, nghẹn thức ăn, hôi miệng và đau họng.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng bệnh ung thư dạ dày đang âm thầm khởi phát thông qua dấu hiệu chướng bụng, đầy hơi không điểm dừng, kể cả khi bạn đã ăn uống khoa học hơn và không mắc tình trạng trào ngược thực quản hay hội chứng ruột kích thích. Lúc này, tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời (Ảnh: Internet)

2. Mắc bệnh gan

Thực tế thì tình trạng chướng bụng, đầy hơi vốn không chỉ do sức khoẻ dạ dày kém gây ra. Hệ tiêu hoá bao gồm cả gan - chịu trách nhiệm chuyển hoá năng lượng từ, lọc và thải những chất độc ra khỏi cơ thể. Vì thế, khi gan gặp vấn đề và thực hiện chức năng kém, cơ thể cũng có thể phát tín hịệu cảnh báo bằng biểu hiện chướng bụng, đầy hơi.

Nếu tình trạng chướng bụng, đầy hơi đi kèm với hiện tượng cổ trướng và vàng da thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư gan đang dần khởi phát. Khi này, tốt hơn hết mỗi người đều cần chủ động đi khám ngay lập tức, tiền hành siêu âm gan và ổ bụng, xét nghiệm máu để lượng giá chức năng gan.

3. Ung thư buồng trứng

Có thể ung thư buồng trứng không phải là nguyên nhân phổ biến nhất cho tình trạng chướng bụng - đầy hơi bất thường, nhưng lại được đánh giá là nguyên nhân nguy hiểm nhất. Tuy rằng căn bệnh này chỉ xếp thứ 5 so với các loại ung thư phổ biến khác ở phụ nữ, nhưng tốc độ di căn đến giai đoạn cuối cũng như khả năng gây tử vong lại cao hơn so với bất kỳ loại ung thư hay bệnh lý phụ khoa nào khác, đặc biệt là ở nhóm phụ nữ trên 50 tuổi.

Tình trạng đầy hơi - chướng bụng thường xuyên đi kèm với cảm giác no nhanh, đau kéo dài ở vùng chậu thì hơn 60% là do ung thư buồng trứng gây ra (Ảnh: Internet)

4. Ung thư đại trực tràng

Khi mắc các bệnh về trực tràng, hoặc nguy hiểm hơn là ung thư đại trực tràng thì dấu hiệu phổ biến nhất đó chướng bụng - đầy hơi kéo dài dù đã làm nhiều cách để khắc phục. Đó là vì lúc này, ruột bị tắc nghẽn khiến việc đào thải chất thải qua đường phân gặp gián đoạn. Nếu vùng bị ung thư nằm ở phần dưới cuối đại tràng, sẽ đi kèm với biểu hiện táo bón, chảy máu hoặc đi ngoài ra máu nghiêm trọng. Đối với ai hiện đang mắc các bệnh về đại tràng và có triệu chứng đầy hơi - chướng bụng, tốt hơn hết nên thăm khám càng sớm càng tốt.

Để hạn chế các bệnh về trực tràng và nguy cơ ung thư đại trực tràng, mọi người cần duy trì lối sống lành mạnh và có chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ để cải thiện sức khỏe. Đặc biệt là nên tầm soát sức khoẻ thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện các nguy cơ mắc bệnh (Ảnh: Internet)

5. Viêm vùng chậu

Tình trạng đầy hơi chướng bụng bất thường, đi kèm với hiện tượng sốt, đau và căng tức vùng chậu, chảy dịch âm đạo là các dấu hiệu chỉ báo tình trạng viêm vùng chậu phổ biến ở nữ giới.

Bệnh thường sẽ xảy ra khi niêm mạc tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng bị nhiễm trùng, thường là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia hoặc bệnh lậu. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng khởi phát bệnh do nạo phá thái hoặc sảy thai trong thời gian đang mang thai.

Nhìn chung, tình trạng chướng bụng đầy hơi thường xảy ra do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, nên bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách tuân thủ và duy trì lối sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, không nên vì vậy mà chủ quan. Nếu cảm thấy tình trạng này không hề cải thiện dù bạn đã làm nhiều cách, tốt hơn hết là nên thăm khám sớm để kịp thời nắm được nguyên do, vì rất có thể tình trạng chướng bụng - đầy hơi bất thường xuất phát từ các bệnh lý nguy hiểm như trên.

Xem thêm: Giảm trí nhớ sau sinh - nguyên nhân và cách khắc phục cho các mẹ bỉm sữa

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuong-bung-day-hoi-du-an-rat-it--dau-hieu-cua-nhieu-benh-ly-nguy-hiem-35507/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY