Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chướng bụng đầy hơi kéo dài cảnh báo ung thư?

Cảm giác đầy hơi chướng bụng xuất hiện khi lượng khí trong đường tiêu hóa tăng lên bất thường. Ngoài ra, chướng bụng đầy hơi kéo dài còn báo hiệu cơ thể đang mắc bệnh.

Đầy hơi, chướng bụng là vấn đề sức khoẻ người nào cũng từng gặp trong cuộc sống nhưng lại hoàn toàn không phải là bệnh thông thường. Bên cạnh những nguyên nhân do rối loạn tiêu hóa, thì chướng bụng đầy hơi kéo dài còn cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, thậm chí là dấu hiệu ung thư dạ dày tá tràng.

1. Vì sao bị chướng bụng, đầy hơi kéo dài?

Nguyên nhân do thói quen ăn uống không lành mạnh

Khi bạn ăn nhiều thực phẩm và đồ uống có chứa chất làm ngọt sorbitol có trong kẹo cao su không đường, và các sản phẩm giảm béo, hoặc chất fructose có trong nước ép trái cây cũng có thể gây nên triệu chứng chướng bụng đầy hơi.

Chướng hơi đầy bụng kéo dài có thể cảnh báo ung thư. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, có thể do một số loại thức ăn, đồ uống chứa một số carbohydrate mà cơ thể không tiêu hóa và hấp thụ được có thể gây chướng bụng, đầy hơi kéo dài. Chẳng hạn như ăn quá nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hay ngũ cốc chưa tinh chế…

Thói quen không tốt của việc ăn uống quá nhanh, ăn không nhai kỹ, nuốt vội vàng nhất là khi uống nước dễ nuốt cả hơi vào dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân gây chướng bụng, đầy hơi.

Nguyên nhân do tác dụng phụ của thuốc

Khi người bệnh đang sử dụng một số loại thuốc chống viêm, chống nấm hoặc các loại thuốc hỗ trợ nhuận tràng, hỗ trợ cai thuốc lá… có thể gây ra các tác dụng phụ, trong đó có đầy hơi, chướng bụng.

Cũng có thể khi người bệnh đang bị các vấn đề về đường tiêu hóa như bệnh về dạ dày, viêm đại tràng co thắt hoặc giảm nhu động ruột, bị táo bón ứ phân lâu ngày hoặc sau khi cơ thể trải qua một số phẫu thuật về đường tiêu hóa cũng có thể gây bệnh lý trên.

Stress là một trong những nguyên nhân gây chướng hơi đầy bụng

Ngoài ra, những người gặp nhiều stress trong công việc hay cuộc sống, đầu óc hay lo âu suy nghĩ, thần kinh luôn căng thẳng cũng hay gặp vấn đề đầy hơi, chướng bụng.

Nặng hơn nữa, chướng bụng đầy hơi kéo dài có thể là triệu chứng báo hiệu cơ thể mắc các bệnh ung thư nguy hiểm như:

Ung thư đại trực tràng: Các dấu hiệu cảnh báo như rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, phân đen hoặc ra máu khi đại tiện, chướng bụng đầy hơi kéo dài…

Ung thư dạ dày: Căn bệnh này cực kỳ nguy hiểm do thường không có triệu chứng báo trước bệnh. Các dấu hiệu chỉ rõ ràng cho đến khi các khối u xâm lấn và lây lan. Bạn có thể phát hiện bệnh qua các dấu hiệu như: ăn rất nhanh no, mặc dù ăn rất ít, thường xuyên ợ nóng, buồn nôn và nôn, chướng bụng đầy hơi kéo dài, đau thượng vị…

Ung thư buồng trứng: Đây là căn bệnh nguy hiểm ở chị em phụ nữ, gây nguy hiểm tới tính mạng hoặc gây khó khăn cho chức năng sinh sản. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng của ung thư buồng trứng không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa như đi tiểu nhiều, ăn nhanh no, thường xuyên ợ nóng, mệt mỏi, khó tiêu, chướng bụng đầy hơi kéo dài. Tuy nhiên, có dấu hiệu khác như chu kỳ kinh nguyệt thất thường hoặc chảy máu bất thường khi quan hệ tình dục…

2. Một số biện pháp chữa giảm đầy hơi chướng bụng

Khi cơ thể thường xuyên bị đầy hơi chướng bụng, bạn nên càng sớm càng tốt đi khám bệnh ở các cơ sở y tế để được phát hiện cũng như chữa trị bệnh kịp thời. Ngoài ra, một số biện pháp giúp trị chứng đầy hơi tức thì để làm cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.

Dùng gừng: Gừng là một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, ngoài ra, nó còn là vị thuốc đặc biệt dành cho những người hay bị chướng bụng đầy hơi kéo dài. Bạn chỉ cần lấy một củ gừng đem cạo sạch vỏ bên ngoài, rồi rửa sạch, cắt vài lát nhỏ cho vào cốc nước ấm. Dùng nước gừng uống khi có dấu hiệu đầy hơi chướng bụng, bạn sẽ thấy bụng dễ chịu hơn sau một vài tiếng sử dụng.

Gừng là một biện pháp trị đầy hơi chướng bụng kéo dài hiệu quả

Dùng chanh: Bạn lấy một quả chanh cắt làm đôi rồi vắt lấy nước cốt, sau đó bạn thêm một thìa gừng thái nhỏ, một thìa mật ong, bổ sung thêm nước nóng vào các nguyên liệu trên. Khuấy đều chúng ta đã có nước uống giúp cho người bệnh mau chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu.

Massage bụng: Việc mát xa bụng là điều rất cần thiết, vì nó rất đơn giản nhưng có tác dụng giảm đau hữu hiệu. Bạn chỉ cần 10 phút mát xa bụng nhẹ nhàng xung quanh chỗ bị đầy hơi, giữ ấm cho cơ thể.

Chướng bụng đầy hơi kéo dài hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách thay đổi thói quen ăn uống khoa học. Tuy nhiên, bạn cũng cần đi kiểm tra, thăm khám sớm nếu tình trạng này kéo dài để phát hiện sớm tình trạng sức khỏe của bản thân.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuong-bung-day-hoi-keo-dai-canh-bao-ung-thu-24621/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY