Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuột rút và những vấn đề cần lưu ý

Khi chân hay bị chuột rút ở bắp đùi, cần kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống. Trường hợp chuột rút cơ xương sườn, hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực.

Chuột rút là tình trạng gì:

Chuột rút là cơn co mạnh, đau và thắt chặt các cơ, thường đến đột ngột và kéo dài từ vài giây cho đến vài phút. Chuột rút thường xảy ra ở chân.

Chuột rút xảy ra vào đêm thường là những cơn co thắt đột ngột hoặc thắt chặt các cơ ở bắp chân. Chuột rút đôi khi có thể xảy ra ở đùi hoặc bàn chân và thường xảy ra khi bạn đang ngủ hoặc vừa tỉnh giấc.

Tập thể dục hoặc lao động chân tay trong thời gian dài, đặc biệt là trong thời tiết nóng có thể dẫn đến tình trạng chuột rút. Một số loại thuốc và các tình trạng sức khỏe nhất định có thể gây ra chuột rút. Bạn có thể điều trị chuột rút cơ tại nhà với các biện pháp tự chăm sóc cá nhân.

Nguyên nhân gây chuột rút:

Nhiệt độ cao: Cơ thể mất nhiều nước nhất khi vận động trong điều kiện nhiệt độ cao, và điều này dễ khiến bạn bị chuột rút. Điều này một phần là vì các cơ cần nước, phần khác là vì các chất điện giải thoát ra ngoài theo mồ hôi khiến các cơ không thể hoạt động bình thường.

Không uống đủ nước: Chuột rút có thể là một cách cơ thể báo hiệu rằng bạn đang thiếu nước. Vì vậy, bạn hãy luôn mang theo mình một chai nước, đặc biệt là khi trời nóng.

Dùng d

ược phẩm: Statin- loại thuốc giúp kiểm soát lượng cholesterol, và diuretic- loại thuốc giúp cơ thể đào thải nước. Đây là hai trong số nhiều loại thuốc có thể gây tác dụng phụ là chuột rút.

Tuần hoàn máu kém: Nếu chuột rút trở nên tệ hơn khi bạn vận động, có thể bạn bị thiếu máu. Điều này có thể xảy ra khi bạn lười vận động hoặc khi có tuổi. Chuột rút có thể xảy ra khi cách động mạch thu hẹp khiến máu khó lưu thông.

Chu kì kinh nguyệt: Một số phụ nữ bị chuột rút hoặc đau bụng trong kì kinh nguyêt, do một loại hormone tiết ra khiến các cơ tử cung thắt lại. Việc này giúp đẩy máu và chất thải ra ngoài, nhưng cũng có thể gây chuột rút.

Tăng trưởng: Trẻ em thường bị chuột rút khi cơ thể chúng phát triển nhanh. Đôi khi trẻ cũng có những “cơn đau tăng trưởng”, nhưng thực chất là do chúng vận động quá nhiều hoặc trẻ em nhạy cảm hơn với cơn đau.

Tập thể dục: Cơ thể cần vận động, nhưng vận động quá nhiều cùng lúc khi cơ thể chưa kịp thích nghi có thể gây chuột rút. Vậy nên hãy chú ý khởi động kĩ càng trước khi tập luyện.


Cách xử trí khi bị chuột rút:

Đang vận động bất ngờ bị chuột rút sẽ rất đau bắp thịt, khiến phải dừng lại ngay không cử động được nữa. Muốn khỏi đau nhanh chóng cần thực hiện các thao tác sau đây: dừng vận động, cố gắng thả chùng chi bị bệnh để thư giãn bắp thịt đang bị co rút. Nhẹ nhàng xoa bóp bắp cơ, nếu có dầu nóng thì thoa dầu lên vùng da của bắp thịt đang bị co rút rồi xoa bóp nhẹ nhàng. Nếu chuột rút ở cẳng chân, bạn nên nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược: kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.

Khi chân hay bị chuột rút ở bắp đùi, cần nhờ người khác kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống. Trường hợp chuột rút cơ xương sườn, bạn phải hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực. Uống nước trà đường nóng, cà phê pha ngọt, nước oresol, nước cam, nước chanh... Sau khi đã qua cơn đau, về nhà bạn có thể tắm nước nóng để thư giãn bắp thịt. Bạn nên đi giày vừa chân, gót giày không quá cao.

Bị chuột rút uống thuốc gì? Có thể dùng một số loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như: vitamin E, thuốc thư giãn cơ... Bình thường chuột rút không kéo dài và không gây nguy hiểm. Nhưng nếu chuột rút xảy ra khi đang lái xe, điều khiển máy móc, đang bơi dưới nước... thì có thể gây tai nạn, chết đuối. Nếu thỉnh thoảng bạn mới bị chuột rút thì không đáng ngại. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, hoặc bị chuột rút gây đau đớn, thì cần đi khám bệnh, xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh gây ra chuột rút.

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

Trị liệu và mát xa các cơ;

Tắm nước ấm để thư giãn cơ. Đặt một miếng đệm nóng trên cơ cũng có thể giúp thư giãn cơ;

Sử dụng túi chườm đá. Luôn luôn để một miếng vải ngăn cách giữa da và túi chườm;

Sử dụng các loại thuốc không kê toa như acetaminophen, ibuprofen hoặc naproxen. Bạn hãy đọc và làm theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc;

Nếu bác sĩ kê toa thuốc điều trị chuột rút cơ bắp thì bạn hãy thực hiện đúng và chính xác theo quy định, gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào với thuốc;

Uống nhiều nước. Nước uống thể thao để giúp giảm tình trạng chuột rút ở chân.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuot-rut-va-nhung-van-de-can-luu-y-27669/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY