Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia cảnh báo đây là nguyên nhân độc hại nhất, gây ra các bệnh ung thư chết người

Theo chuyên gia sức khoẻ, có rất nhiều yếu tố dẫn đến các chứng bệnh ung thư chết người, chẳng hạn như di truyền, tác động của các bệnh lý khác, thói quen ăn uống - sinh hoạt. Tuy nhiên, chính nguyên nhân sau đây mới được xem là tác nhân độc hại nhất.

Về các chứng bệnh ung thư gây chết người

Theo lời chia sẻ của bác sĩ Kurtis A. Campell đang công tác tại Trung tâm Y tế Mercy (Mỹ), nếu nói về những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất, dẫn đầu sẽ là căn bệnh ung thư phổi trong danh sách này. Ung thư phổi được xem là căn bệnh phổ biến nhưng cũng nguy hiểm nhất trên thế giới vì có tỷ lệ tử vong cao nhất hiện nay. Chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, đã có hơn 250.000 người hằng năm chết vì ung thư phổi.

Xếp thứ hai chính là ung thư tuyến tụy. Theo thống kê, có tới hơn 50.000 trên thế giới mắc phải căn bệnh này mỗi năm, và hầu như đều có tiên lượng xấu. Tỷ lệ những người có khả năng sống tới 5 năm khi mắc căn bệnh này rất thấp, chỉ chiếm khoảng 7% số lượng bệnh nhân. 

Ngoài căn bệnh ung thư phổi và ung thư tuyến tụy, còn có sự góp mặt của ung thư thực quản. Được xem là căn bệnh nguy hiểm vì gây ra nguy cơ tử vong và hiện tại chưa có thuốc chữa. Theo các bác sĩ, trong số những người khởi phát và chuyển tiếp giữa các giai đoạn của ung thư thực quản, sẽ có 80% bệnh nhân không qua khỏi. 

Hút thuốc lá - Nguyên nhân số 1 gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm

Theo chia sẻ của các chuyên gia ung thư, bên cạnh các yếu tố không thể tránh khỏi như di truyền, bị ảnh hưởng hoặc tác động do một số bệnh lý khác, chế độ ăn uống - sinh hoạt không đúng cách, thì thói quen hút thuốc lá được xem là nguyên nhân độc hại nhất gây ra ung thư, dù đây là nguyên nhân mà chúng ta hoàn toàn có thể tránh được. 

Bạn có biết, xếp hạng 10 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay (trong đó có ung thư phổi - ung thư tuyến tuỵ - ung thư thực quản), một trong những nguyên nhân gây ra bệnh phổ biến nhất là do hút thuốc lá? (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân được lý giải là vì trong khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại, mỗi một hoặc hai hoá chất cùng nhóm sẽ là tác nhân của một dạng bệnh ung thư. Tiêu biểu như: butadiene (thường dùng trong sản xuất cao su, có khả năng gây ung thư máu), arsenic (thường dùng để bảo quản gỗ, có khả năng gây ung thư phổi, da, bàng quang), cadmium (dùng trong sản xuất pin, có khả năng gây ra ung thư phổi, ung thư thận và ung thư tuyến tiền liệt), formaldehyde (dùng trong sản xuất nhựa và là một chất bảo quản, có khả năng gây bện bạch cầu và ung thư ở các mô hô hấp). Ngoài ra vẫn còn hơn 70 hóa chất khác có thể gây bệnh ung thư.

Các nhà khoa học cũng lý giải thêm, thuốc lá được mệnh danh là “tử thần lặng thầm” vì nó không gây ra tác động ngay lập tức. Thay vào đó, độc tố sẽ ngấm dần vào cơ thể và luồn lách vào trong từng cơ quan, phá huỷ chúng theo thời gian cho đến khi “đổ bệnh” thì mọi thứ cũng đã quá muộn. Và sẽ không chỉ có người hút thuốc lá trực tiếp mới mắc bệnh, mà cả những người hít phải khói thuốc lá cũng bị đe doạ sức khoẻ, thậm chí là trầm trọng hơn. Theo thống kê của WHO, mỗi năm sẽ có hơn 400.000 người chết vì hút thuốc lá, nhưng lại có hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng vì hút thuốc lá thụ động.

Trẻ em chỉ cần tiếp xúc với khói thuốc lá trong vòng một giờ sẽ nạp vào cơ thể các hoá chất độc hại như người hút 10 điếu. Thêm vào đó, khói thuốc lá cũng tác động tiêu cực vào các cơ quan sinh sản và làm tăng nguy cơ ung thư vú và đẻ non ở phụ nữ. Với phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân (Ảnh: Internet)

Hãy ghi nhớ rằng, tất cả các loại thuốc lá đều có hại, và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể. Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá, và không có thuốc lá an toàn. Chính vì vậy, nếu muốn bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình, hạn chế được mọi nguy cơ bệnh tật kể cả ung thư, hãy bỏ ngay thuốc lá ngay hôm nay. Đặc biệt, không thử dù chỉ là một điếu.

Ngoài việc bỏ thuốc lá, cần làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư?

1. Theo một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả có thể cung cấp chất chống oxy hóa và chất phytochemical tự nhiên để ngăn ngừa ung thư. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị chúng ta nên tiêu thụ 2 ½ cốc trái cây và rau quả mỗi ngày. Tránh các loại thịt đỏ đã qua chế biến và đồ uống có đường vì nó có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ sẽ cung cấp cho cơ thể dồi dào lượng chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh ung thư mãn tính cực hiệu quả (Ảnh: Internet)

2. Duy trì các hoạt động thể chất lành mạnh

Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư. Các chuyên gia khuyến nghị 150 phút hoạt động cường độ trung bình hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh hằng tuần.

3. Duy trì cân nặng hợp lý, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Béo phì có liên quan đến một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ruột kết, dạ dày và tuyến tụy. Trong khi đó, những người bị tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn. Bệnh tiểu đường mới khởi phát cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy giai đoạn rất sớm.

4. Tầm soát bệnh ung thư

Đối với ung thư phổi, nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh hơn nữa, hãy đi khám sàng lọc. Chụp CT ngực liều thấp là cách tốt nhất để thực hiện điều đó.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có phương pháp để tầm soát căn bệnh ung thư tuyến tụy. Các y, bác sĩ vẫn đang nỗ lực tìm cách để chúng ta có thể phát hiện căn bệnh này một cách chủ động và kịp thời điều trị. Đó là lý do tại sao nỗ lực để giảm nguy cơ  - bỏ hút thuốc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tránh bệnh tiểu đường loại 2 và giữ cân nặng hợp lý - là rất quan trọng.

Các chứng bệnh ung thư chết người kể trên có thể đe dọa đến tính mạng chúng ta khi mắc phải, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể ngăn chặn được nó nếu xây dựng các chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng như thói quen dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Cảnh báo đến dân văn phòng, ngồi quá 8 tiếng có thể đối mặt nguy cơ đột tử đến 50%

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-canh-bao-day-la-nguyen-nhan-doc-hai-nhat-gay-ra-cac-benh-ung-thu-chet-nguoi-35098/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY