Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia chỉ ra 5 thói quen xấu gây mất thị lực mà chúng ta nên tránh

Chế độ ăn uống, lựa chọn lối sống và vệ sinh mắt tốt có liên quan rất nhiều đến việc giữ gìn thị lực khi chúng ta già đi.

Các chuyên gia đã chỉ ra một số thói quen xấu gây mất thị lực mà bạn nên tránh.

1. Tiếp xúc ánh nắng quá nhiều

Các chuyên gia về mắt cho biết, bất kể chúng ta sống ở đâu hay vào thời gian nào trong năm, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là mối nguy hiểm thường trực đối với sức khỏe đôi mắt. Tất cả chúng ta đều biết về tầm quan trọng của kem chống nắng, nhưng nhiều người không xem xét đến tác hại của tia UV đối với sức khỏe đôi mắt.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là mối nguy hiểm thường trực đối với sức khỏe đôi mắt, làm giảm thị lực của bạn - (Ảnh: Eatthis).

Hãy cố gắng đội mũ rộng vành, đeo kính áp tròng ngăn tia UV và kính râm ngăn tia UV để bảo vệ đôi mắt và ngăn ngừa tổn thương lâu dài. Khi mua kính râm, hãy kiểm tra nhãn và chỉ mua những loại kính có tác dụng ngăn chặn 99% cả bức xạ UVA và UVB.

2. Chế độ ăn có nhiều thực phẩm gây viêm

Chế độ ăn uống đóng một vai trò đáng ngạc nhiên đối với sức khỏe mắt. Thực phẩm chế biến và tinh chế có tác dụng gây viêm trong cơ thể, bao gồm cả mắt. Viêm mãn tính có nguy cơ gây hại cho mắt và gây ra thị lực kém.

Bên cạnh việc hạn chế những thực phẩm gây viêm, hãy bổ sung những thực phẩm có tác dụng chống viêm trong chế độ ăn hàng ngày. Thực phẩm có khả năng chống viêm như trái cây và rau quả, thịt nạc, cá béo, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho mắt để ngăn ngừa tổn thương.

Một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là rau xanh sẫm màu cũng như cá giàu axit béo omega 3 sẽ giúp bảo vệ thị lực của bạn.

3. Không tuân theo quy tắc 20-20-20

Các bác sĩ chuyên khoa mắt khuyên những người thường xuyên nhìn chằm chằm vào điện thoại hoặc màn hình máy tính cả ngày, hãy tập quy tắc 20-20-20 để giảm mỏi mắt.

Cứ sau 20 phút, hãy nhìn ra xa màn hình và tập trung nhìn một vật cách 20 feet (khoảng 6 mét) trước mặt trong 20 giây và đừng quên chớp mắt. Chớp mắt thường xuyên cũng rất quan trọng để làm sạch và bôi trơn bề mặt của mắt.

Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có xu hướng ít chớp mắt hơn khi sử dụng thiết bị kỹ thuật số, màn hình càng nhỏ thì chúng ta càng ít nháy mắt.

4. Lối sống không lành mạnh đẩy nhanh quá trình lão hóa mắt

Rất nhiều người trong chúng ta vô tình làm hỏng thị lực của mình khi tạo ra một lối sống đẩy nhanh quá trình lão hóa. Căng thẳng oxy hóa, quá trình hủy hoại tế bào mà chất chống oxy hóa ngăn chặn, có thể gia tăng khi cơ thể già đi. Nếu lối sống của chúng ta đẩy nhanh quá trình này, các mô mỏng manh của mắt sẽ dễ bị tổn thương dẫn đến khả năng mất thị lực.

Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa của tế bào và bảo vệ mắt bằng cách tạo ra một lối sống lành mạnh. Tuân theo một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật, giấc ngủ điều độ, luyện tập vận động trí óc và kiểm soát căng thẳng sẽ giúp duy trì thị lực một cách lành mạnh.

5. Sử dụng đồ trang điểm hết hạn

Lớp trang điểm có thể tiếp xúc với mắt, nên việc thoa các sản phẩm trang điểm hết hạn đồng nghĩa với việc dễ dàng lây nhiễm vi khuẩn và các bệnh nhiễm trùng khác cho mắt. Do đó, theo quy định, bạn nên thay lớp trang điểm mắt 3 tháng một lần để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Bạn nên thay lớp trang điểm mắt 3 tháng một lần để giảm nguy cơ nhiễm trùng - (Ảnh: Eatthis).

Ngoài ra, hãy tập thói quen tẩy trang mỗi tối và không bao giờ dùng chung đồ trang điểm với bất kỳ người nào khác để tránh lây lan bệnh về mắt.

Việc giữ gìn thị lực rất quan trọng, nhất là khi chúng ta về già vẫn có thể duy trì thị lực tốt. Bởi vậy, bạn nên tránh những thói quen không tốt cho mắt để bảo vệ thị lực của mình.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-chi-ra-5-thoi-quen-xau-gay-mat-thi-luc-ma-chung-ta-nen-tranh-31044/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY