Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra thói quen ăn uống tốt nhất để giảm cholesterol sau tuổi 50

Khi bước vào tuổi 50, cơ thể chúng ta sẽ thay đổi theo nhiều cách. Một trong những điều phổ biến nhất là mức cholesterol có khả năng tăng cao.

Trong khi nhiều thứ ảnh hưởng đến lượng cholesterol của một người như chế độ ăn uống, hút thuốc, tập thể dục và di truyền, tuổi tác cũng đóng một vai trò quan trọng.

Mức độ cholesterol tăng lên một cách tự nhiên đối với cả nam giới và phụ nữ khi họ già đi, nhưng phụ nữ sau khi mãn kinh thậm chí còn có mức tăng đột biến cao hơn.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là làm những gì bạn có thể ở độ tuổi 50 và 60 để giúp giữ mức cholesterol ở mức thấp, bao gồm cả thói quen ăn uống và tập thể dục hàng ngày.

Chất xơ hòa tan là một trong những yếu tố lớn nhất có tác dụng giúp giảm cholesterol.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một trong những thói quen ăn uống tốt nhất bạn có thể thực hiện để giảm cholesterol sau 50 tuổi là bao gồm chất xơ hòa tan vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Chất xơ hòa tan là một trong những yếu tố lớn nhất có tác dụng giúp giảm cholesterol vì nó hòa tan trong nước để tạo thành một vật liệu giống như gel có tkhả năng liên kết với cholesterol.

Đây là lý do tại sao chất xơ hòa tan lại quan trọng đối với mức cholesterol của cơ thể. Về các loại thực phẩm nên tiêu thụ để có nhiều chất xơ hòa tan, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Yến mạch và bất cứ sản phẩm nào làm từ bột yến mạch, các loại trái cây mà bạn có thể ăn cả vỏ, các loại đậu, các loại hạt như hạnh nhân và hạt hướng dương, đứng đầu bảng xếp hạng về chất xơ hòa tan”.

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. Chất xơ gồm các phân tử cacbonhydrat và có hai thành phần chính:

Chất xơ hòa tan trong nước: Nó dễ dàng lên men trong ruột kết và các sản phẩm phụ hoạt động sinh lý, và có thể là tiền sinh học (prebiotic) hoặc nhớt. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ thống.

Chất xơ không hòa tan trong nước: Nó có thể được trao đổi chất trơ và cung cấp trương nở hoặc tiền sinh, chuyển hóa lên men trong ruột già. Sợi trương nở hấp thụ nước khi chúng di chuyển qua hệ tiêu hóa, làm dịu việc đại tiện. Chất xơ không hòa tan lên men nhẹ thúc đẩy đi tiêu liên tục.

Bạn hãy thử ăn bột yến mạch vào bữa sáng.

Trong khi chất xơ hòa tan là loại liên kết với cholesterol và loại bỏ nó khỏi cơ thể, chất xơ không hòa tan cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Loại chất xơ này giúp làm mềm phân và giữ cho đường tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Chất xơ không hòa tan có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, khoai lang, rau và đậu xanh.

Nhưng cuối cùng khi nói đến mục tiêu giảm cholesterol, chất xơ hòa tan nên là trọng tâm trong chế độ ăn của bạn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mục tiêu là ăn 25 đến 38 gam chất xơ mỗi ngày và có 5 đến 10 gam trong số đó là chất xơ hòa tan để giảm cholesterol và duy trì sức khỏe tổng thể.

Bạn hãy thử ăn bột yến mạch vào bữa sáng, ăn hạnh nhân và táo vào bữa ăn nhẹ, rắc các loại hạt vào ngũ cốc hoặc sữa chua và thêm đậu vào bữa tối để bổ sung chất xơ hòa tan.

Xem thêm:

Ung thư ruột: Loại gia vị có thể làm giảm 40% khả năng phát triển bệnh ở nam giới

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-dinh-duong-chi-ra-thoi-quen-an-uong-tot-nhat-de-giam-cholesterol-sau-tuoi-50-33154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY