Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia dự đoán: bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ ít nghiêm trọng hơn, vì virus SARS-CoV-2 đang từ từ thuần với con người hơn

Mới đây, BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV. Nhi đồng I, TP.HCM chia sẻ về COVID-19 trên phương tiện truyền thông rằng: các ca bệnh gần đây thường không hoặc có ít triệu chứng, lại âm tính nhanh chứng tỏ virus SARS-CoV-2 đang thuần với con người hơn. Từ đó, ta có quyền hy vọng tương lai không còn đại dịch nữa.

Lý giải của chuyên gia về hiện tượng virus SARS-CoV-2 đang dần thuần với con người hơn

Theo nguyên tắc, virus từ động vật lây sang người thì sẽ thuần dần và trở thành virus người. Khi bị virus tấn công, không phải ai cũng mắc bệnh và hầu hết, những trường hợp có triệu chứng nặng là do họ có cơ địa đặc biệt.

BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV. Nhi đồng I, TP.HCM.

Giải thích thêm về vấn đề này, BS. Trương Hữu Khanh cho rằng: về cơ chế, virus sẽ thích hợp với vật chủ của nó và sẽ cộng sinh, chứ không làm vật chủ chết. Trong số các vật chủ mắc bệnh, tỷ lệ chết sẽ rất thấp. Nếu virus đó lây qua một vật chủ khác trong giai đoạn đầu thì có thể làm vật chủ tử vong hoặc sẽ ngừng lại không lây nữa. Virus khi đã giao thoa nhiều lần, thì sẽ tăng dần khả năng lây lan. Sau một thời gian, virus sẽ lây từ vật chủ mới sang vật chủ cùng loại.

Nếu virus từ vật lây sang người, đầu tiên làm cho người đó bị nhiễm bệnh rất nặng, tương tự như cúm gà. Nhưng có loại virus như SARS-CoV-2, khi đã thuần dần dần lây từ người sang người trong thời gian dài thì trở thành virus người vì cộng sinh. Quy luật cộng sinh đó sẽ khiến virus lây bệnh nhanh hơn, nhưng người nhiễm bệnh lại có triệu chứng nhẹ hơn, hay thậm chí không có triệu chứng.

Ông cũng dự đoán rằng, vào tháng 6/2021 tới đây, đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới sẽ giảm dần, vì 3 lý do sau:

  • Virus trở nên thuần với người hơn.

  • Vào thời điểm này, nhiệt độ trên toàn thế giới sẽ ấm lên, tốc độ lây lan của virus chậm lại vì không phù hợp với môi trường, mà virus thì cũng cần có mùa thì mới sinh sôi nảy nở, lây lan nhiều.

  • Tỉ lệ người dân được chủng ngừa virus SARS-CoV-2 ngày một nhiều hơn. Một khi được chủng ngừa, cơ thể sẽ tạo ra hệ miễn dịch kết hợp với miễn dịch cộng đồng cùng với triệu chứng nhẹ do virus đã thuần hơn, thì gánh nặng bệnh sẽ giảm đi rất nhiều. Khi đó thì bệnh sẽ trở nên đơn giản giống như bệnh cúm mà thôi.

Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng ở một thời điểm không xa, bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra bởi virus SARS-CoV-2 sẽ như chứng cảm lạnh thông thường.

Mặc dù vậy, tất cả chúng ta vẫn phải tiếp tục phòng ngừa dịch bệnh, chứ không phải vì thông tin này mà buông lỏng, lơ là. Theo đó, ngoài việc thực hiện đúng thông điệp 5K được khuyến cáo bởi Bộ Y tế, người dân nên thiết lập 3 thói quen lành mạnh dưới đây:

1. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Một chế độ ăn đầy đủ các vitamin, khoáng chất và giàu đạm từ các loại thực phẩm như: thịt, cá, bông cải, bí ngô, xoài, cam… sẽ góp phần giúp cơ thể thiết lập một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong trường hợp mắc bệnh, bạn cũng có thể nhanh phục hồi hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng, trong giai đoạn này bạn không nên ăn kiêng, mà cần phải ăn đa dạng các loại thực phẩm nhiều màu sắc và dinh dưỡng phong phú. Song song đó, hãy hạn chế đồ dầu mỡ, đồ ngọt... vì những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng, nhưng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cơ thể cần để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

2. Uống nhiều nước: Mỗi ngày nên uống không dưới 1,5 lít nước và nên ưu tiên uống nước ấm để loại bỏ độc tố trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Khi uống, hãy từ từ nhấp từng ngụm nhỏ và chia nhiều lần uống trong ngày. Với trẻ em và người cao tuổi cần bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát mới uống. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm nước chanh ấm, vì vitamin C trong chanh sẽ hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp chống virus tốt hơn.

3. Ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày: Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể giải phóng và sản xuất cytokine (một loại protein giúp hệ miễn dịch nhanh chóng phản ứng với các kháng nguyên) hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch thực hiện các mệnh lệnh để chống lại virus. Ngoài ra, chúng còn chỉ đạo các tế bào miễn dịch tuân theo kế hoạch. Thiếu ngủ sẽ làm cho hoạt động này trở nên khó khăn hơn, khiến cơ thể bạn khó chống lại virus hơn.

Ngủ đủ giấc giúp nâng cao khả năng miễn dịch phòng ngừa COVID-19 gây ra bởi virus SARS-CoV-2.

Bạn thấy đấy, virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 mặc dù lây lan nhanh nhưng trong tương lai sẽ không còn đáng sợ nữa. Tuy nhiên, trong thời điểm này, chúng ta đừng lơ là chủ quan mà phải luôn phòng thủ chặt chẽ, để luôn an toàn bắt đầu một năm mới gặt hái thật nhiều thành công nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-du-doan-benh-viem-duong-ho-hap-cap-covid-19-se-it-nghiem-trong-hon-vi-virus-sars-cov-2-dang-tu-tu-thuan-voi-con-nguoi-hon-30170/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY