Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia gợi ý 4 loại thực phẩm mùa đông cho người đau dạ dày

Những người bị đau dạ dày cần phải cẩn trọng với những gì nạp vào cơ thể mỗi ngày. Vậy đâu là thực phẩm tốt nhất cho người đau dạ dày vào mùa đông

Dạ dày và đường ruột là những cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể. Ngày nay, số người mắc bệnh dạ dày ngày càng tăng nên các vấn đề sức khỏe liên quan tới cơ quan này càng được chú ý nhiều hơn. Do đó, ngoài những thói quen có lợi, mọi người cũng thường để tâm tới những thực phẩm ăn hàng ngày để bảo vệ dạ dày.

Vậy người bị đau dạ dày nên ăn gì vào mùa đông? Dưới đây là 4 loại thực phẩm mà chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cho bạn.

1. Củ cải trắng

Củ cải trắng là một loại rau rất phổ biến vào mùa đông, có thể ăn sống hoặc nấu chín. Mặc dù ăn củ cải sẽ khiến chúng ta bị xì hơi nhưng đây là tác dụng thông khí của củ cải.

Ngoài ra, củ cải có hàm lượng nước và chất xơ cao, mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa như giữ ẩm đường ruột và cân bằng sinh thái của hệ thực vật đường ruột, tạo thành một rào cản sinh học, ức chế sự xâm nhập của vi khuẩn đường ruột có hại vào đường ruột. Chất xúc tác trong củ cải còn giúp cơ thể hấp thụ tinh bột và giải quyết những thức ăn bị ứ đọng trong bao tử, giúp phòng ngừa bệnh đau dạ dày và viêm loét dạ dày.

Chưa dừng lại đó, hàm lượng vitamin C dồi dào trong củ cải không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng khô da trong mùa đông mà còn có tác dụng bài trừ chất độc và các chất cặn bã, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa.

2. Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và một số người bị đầy hơi sau khi ăn nó. Điều này là do hàm lượng chất xơ và pectin trong khoai lang tương đối cao, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Với những người bị táo bón, ăn khoai lang có thể giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru, dễ dàng hơn. Nếu bị đầy hơi, tốt nhất bạn nên ăn khoai lang ít lại vào mỗi lần ăn. Ăn với lượng vừa phải kết hợp với các thực phẩm khác có thể làm giảm tình trạng khó chịu do đầy hơi gây ra.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn từ 50g đến 150g khoai lang mỗi ngày để nuôi dưỡng dạ dày, hệ tiêu hóa, giúp giảm cân và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

3. Súp lơ xanh

Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao và theo nghiên cứu, trong 100g súp lơ xanh có chứa 3,5g protein, 179mg kali. Trong súp lơ có chứa chất glucoraphanin, giúp dạ dày không bị nhiễm trùng, dẫn đến tình trạng viêm loét. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong súp lơ xanh còn giúp thúc đẩy nhu động ruột và tốt cho tình trạng táo bón mãn tính.

Theo các nghiên cứu dịch tễ học, ăn súp lơ xanh còn rất có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt. 250g súp lơ xanh là lượng rau mà người khỏe mạnh nên ăn mỗi ngày.

4. Khoai mỡ

Khoai mỡ không chỉ là loại thực phẩm tốt cho dạ dày mà còn giúp hỗ trợ đường tiêu hóa. Trong khoai mỡ có chứa chất amylopectin, có thể kích thích các emzyme tiêu hóa do dạ dày và ruột tiết ra. Vì vậy, đây là thực phẩm rất tốt để nuôi dưỡng dạ dày và giảm kích ứng đường tiêu hóa.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-goi-y-4-loai-thuc-pham-mua-dong-cho-nguoi-dau-da-day-28426/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY