Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia khẳng định chất béo độc hại này còn nguy hiểm cho cơ thể hơn là cholesterol trong thực phẩm

Chất béo bão hòa là thủ phạm chính làm tăng cholesterol trong máu nói chung so với cholesterol trong chế độ ăn uống.

Chúng ta đều biết rằng có cholesterol tốt, cholesterol xấu và thậm chí cholesterol còn dẫn đến bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy mối đe dọa từ chế độ ăn uống còn lớn hơn cholesterol.

Theo một phân tích tổng hợp năm 2019 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan đáng kể giữa cholesterol trong chế độ ăn uống và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trừ khi một người đã ăn nhiều cholesterol gấp ba lần so với lượng trung bình.

Chất béo bão hòa có hại cho cơ thể nhiều hơn cholesterol có trong thực phẩm

Các chuyên gia cho biết, có một mối đe dọa tồi tệ hơn đối với sức khỏe tim mạch. Chất béo bão hòa là thủ phạm lớn hơn làm tăng cholesterol trong máu nói chung so với cholesterol trong chế độ ăn uống.

Chất béo bão hòa là thủ phạm lớn hơn làm tăng cholesterol trong máu nói chung so với cholesterol trong chế độ ăn uống - (Ảnh: Eatthis).

Một phần của điều này là do hầu hết cholesterol trong máu đến từ cơ thể tự sản xuất. Khi bạn tiêu thụ cholesterol, ở một mức độ nhất định, cơ thể sẽ bù đắp bằng cách ngăn chặn quá trình tự sản xuất cholesterol.

Tuy nhiên, chất béo bão hòa làm tăng sản xuất lipoprotein mật độ thấp (LDL) của cơ thể. Đây là loại cholesterol xấu có thể tích tụ bên trong động mạch, hạn chế lưu lượng máu đến tim và não, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Chất béo bão hòa là các axit béo bão hòa thường tồn tại dưới dạng rắn ở nhiệt độ phòng. Những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa gồm thịt bò, thịt gà, thịt lơn, thịt cừu, sữa nguyên chất, bơ, phô mai, dầu dừa và dầu cọ.

Lý do nên kết hợp chất béo vào chế độ ăn uống hàng ngày

Mặc dù chất béo trước đây được biết đến là thực phẩm mà người tiêu dùng nên tránh, nhưng nhiều nghiên cứu và chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng việc có một lượng chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống hàng ngày thực sự tạo ra rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Không phải tất cả chất béo đều có hại. Chất béo lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thúc đẩy các chức năng bình thường của não và hệ thần kinh, giảm mức cholesterol và giảm viêm.

Không phải tất cả các chất béo đều có hại, chất béo lành mạnh có nhiều lợi ích sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng khoảng 20-35% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ chất béo. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng bạn nên kiểm soát lượng chất béo bão hòa dưới 10% lượng calo hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

Các loại chất béo lành mạnh nên kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày

Các loại chất béo lành mạnh mà các chuyên gia dinh dưỡng đang đề cập đến được gọi là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Đây là những chất béo giúp bạn cảm thấy no trong nhiều giờ sau bữa ăn, đặc biệt nếu nó được kết hợp với một nguồn protein tốt.

Những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh bạn nên kết hợp vào bữa ăn hàng ngày bao gồm: quả bơ, các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi và cá ngừ, các loại hạt, dầu ô liu và sữa chua đầy đủ chất béo.

Một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các nhóm dưỡng chất bao gồm protein, chất béo, carb, vitamin và khoáng chất cùng với chất xơ là chìa khóa để có được một cơ thể khỏe mạnh. Chính vì vậy, việc kết hợp chất béo lành mạnh và cắt giảm chất béo bão hòa có hại khỏi chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu về sức khỏe.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-gia-khang-dinh-chat-beo-doc-hai-nay-con-nguy-hiem-cho-co-the-hon-la-cholesterol-trong-thuc-pham-30762/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY