Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia lên tiếng về việc uống nước ép lá tía tô trước khi tiêm giảm tác dụng phụ vắc xin Covid-19

Trước và sau tiêm vắc xin Covid-19 uống nước ép lá tía tô, ăn thật nhiều lá tía tô sẽ giảm được các biểu hiện sốt, đau đầu, mệt mỏi và đặc biệt không bị đau khi tiêm.

Ăn tía tô giảm tác dụng phụ 

Lo ngại tác dụng phụ của tiêm vắc xin Covid-19, trên một số diễn đàn nhiều người mách nhau uống nước lá tía tô, lá nhọ nồi để không lo tác dụng phụ của vắc xin.

Cách làm đơn giản đó là uống nước ép lá tía tô trước khi tiêm phòng. Cụ thể, trước tiêm phòng 2-3 ngày, bạn mua lá tía tô về rửa sạch và ăn sống, ép nước hoặc nấu canh ăn. Mỗi lần uống khoảng 100ml nước tía tô ép và uống liền 3 lần/ngày trước tiêm để hấp thụ dưỡng chất từ lá tía tô. Lá tía tô có tác dụng giãn mạch, đào thải độc tố ra cơ thể.

Sau khi tiêm phòng, bạn vẫn nên áp dụng uống lá tía tô từ 1-2 ngày tiếp theo. Dưỡng chất trong lá tía tô vừa giúp người tiêm chống viêm sưng, vừa giảm tỷ lệ tác dụng phụ của vắc xin.

Việc bổ sung lá tía tô dành cả cho những người không bị sốt, đau vết tiêm vì cách này để tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nhiều bệnh hơn, tăng khả năng sinh miễn dịch hơn.

Ảnh minh họa. 

Không chỉ dùng lá tía tô, nếu ở những vùng có cây nhọ nồi, bạn cũng có thể lấy cây nhọ nồi làm tương tự với lá tía tô vừa giúp giảm tác dụng phụ sau tiêm, vừa làm mát cơ thể chống lại những cơn “hành” của vắc xin Covid-19.

Theo BS Nguyễn Lê Nga, Quản lý Y khoa vùng, Hệ thống tiêm chủng VNVC, chưa có nghiên cứu nào cho rằng uống nước tía tô để tránh tác dụng phụ của tiêm vắc xin. Đây chỉ là kinh nghiệm dân gian của nhiều bà mẹ truyền tai nhau khi tiêm vắc xin cho trẻ con nhưng cũng không có tác dụng.

BS Nga cho biết nếu dùng nước tía tô trước và sau tiêm còn làm giảm mờ triệu chứng của sau tiêm, có thể dẫn đến chẩn đoán chậm hơn.

BS Nga chia sẻ có rất nhiều người cũng xin tư vấn của bà rằng việc uống các loại thảo dược, Thu*c trước tiêm có giảm được tác dụng phụ của vắc xin hay không. Thậm chí, có người đi tiêm còn uống Thu*c giảm đau hạ sốt từ tối hôm trước nhưng thực tế Thu*c chỉ có tác dụng vài giờ nên uống Thu*c trước khi đi tiêm không cần thiết.

Rủi ro lớn nhất là chờ vắc xin

Theo PGS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khi tiêm vắc xin Covid-19 sẽ có một số tác dụng phụ của vắc xin như sốt, sưng hạch bạch huyết và ớn lạnh…là những dấu hiệu cho thấy vắc xin đã kích hoạt cơ thể đang bảo vệ chống lại Covid-19.  

Một số trường hợp có phản ứng sốc phản vệ sau tiêm nhưng tỷ lệ này vô cùng nhỏ. Phản ứng nguy hiểm thường xảy ra trong vòng 30 phút sau khi tiêm phòng. Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm khó thở, nổi mề đay hoặc sưng tấy, khó thở, chóng mặt và ngất xỉu. Bất kỳ ai gặp các triệu chứng này đều cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Tiêm vắc xin Covid-19. 

Hiện tại, có nhiều loại vắc xin Covid-19 được lưu hành song chúng đều được sản xuất theo 3 cơ chế: vắc xin mRNA, vắc xin protein và vắc xin vector, với các tác dụng phụ nặng, nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều an toàn và hiệu quả trong phòng chống Covid-19. Người dân không nên sợ tiêm vắc xin và nghĩ ra các mẹo chống lại tác dụng phụ vì điều này là không cần thiết.

PGS Phu cho biết được tiêm vắc xin là quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình với cộng đồng. Rủi ro lớn nhất của tiêm vắc xin đó là sợ hãi không tiêm và cứ chờ vắc xin khác tốt hơn.

BS Nga cho biết trước khi đi tiêm cần ăn uống đầy đủ, tâm lý thoải mái, đi tiêm mang theo sổ tiêm chủng, hồ sơ, đơn Thu*c bệnh lý đang sử dụng để bác sĩ tham khảo chỉ định phù hợp. Khi đi tiêm vẫn luôn luôn cần tuân thủ 5K, có thể chủ động thông báo bác sĩ khám sàng lọc để họ biết được tiền sử nhất là bệnh dị ứng để bác sĩ có quyết định phù hợp hơn.

Người dị ứng cũng không cần làm các test dị nguyên hoặc test vắc xin vì nó không có tác dụng chỉ cần khai báo trung thực để bác sĩ có thể đưa ra quyết định tiêm đúng.

Không nên dùng Thu*c gì trước và sau khi tiêm. Nếu có phản ứng không mong muốn chỉ dùng Thu*c như bác sĩ hướng dẫn.

Nên giữ tâm lý bình thường, nhiều người tâm lý căng thẳng thái quá đôi khi ở nhà bình thường đến khám sàng lọc thì huyết áp cao, có người sợ quá chỉ xoa cồn đã ngất nên bỏ mất cơ hội tiêm, điều này rất đáng tiếc – BS Nga cho biết.

Hiện nay, nhóm chống chỉ định là người từng phản ứng độ hai trở lên còn lại các dị ứng thông thường chỉ vào nhóm thận trọng, vì vậy nhóm này nên tiêm ở các cơ sở y tế, trung tâm tiêm chủng có đủ khả năng hồi sức cấp cứu.

K.Chi 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/an-that-nhieu-tia-to-truoc-khi-tiem-giam-tac-dung-phu-vac-xin-covid-19-chuyen-gia-khuyen-gi-289366.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY