Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có 3 loại thay đổi ở bàn tay và bàn chân khi gan bị bệnh, mọi người nên chú ý

Gan là cơ quan chuyển hóa chính của cơ thể con người. Các tổn thương của nó có thể gây ra những thay đổi ở các bộ phận khác của cơ thể. Nếu bạn nắm được các dấu hiệu tổn thương gan ngay từ trước thì có lợi cho việc phòng chống bệnh gan.

3 sự thay đổi của tay chân này có nghĩa là gan đã bị tổn thương, cần chăm sóc kịp thời.

1. Móng tay sẽ xuất hiện những vết lõm

Gan có chức năng dự trữ máu và điều hòa lượng máu, nếu gan bị bệnh thì khả năng điều hòa máu sẽ giảm đi.

Khi gan hoạt động tốt và máu được cung cấp đầy đủ, móng tay của con người sẽ trở nên đầy đặn và nhiều màu sắc hơn. Tuy nhiên, nếu gan bị tổn thương, thì khí và huyết không thông suốt, móng tay không được cung cấp máu đầy đủ, sẽ có vết lõm. Ví dụ, trên bề mặt của móng tay, sẽ có một số đường màu nâu.

Nếu gan bị tổn thương, thì khí và huyết không thông suốt, móng tay không được cung cấp máu đầy đủ, sẽ có vết lõm.

2. Có ban đỏ lớn ở vị trí lòng bàn tay

Nếu bạn thấy ban đỏ xuất hiện tại vị trí lòng bàn tay thì đó có thể là biểu hiện của rối loạn chức năng gan, bởi gan là cơ quan chịu trách nhiệm dị hóa, và estrogen cần phải đi qua gan để duy trì sự cân bằng.

Khi chức năng gan suy giảm, hàm lượng estrogen trong cơ thể tăng cao, lòng bàn tay sẽ có màu đỏ.

3. Sưng chi dưới hoặc bàn chân

Sưng phù hai chi dưới cũng là một trong những biểu hiện của bệnh gan. Vì gan là cơ quan tổng hợp protein chính của cơ thể. Nếu gan bị tổn thương, quá trình tổng hợp protein sẽ bị hạn chế, dẫn đến giảm albumin máu. Lúc này sẽ bị sưng phù chi dưới, bệnh gan càng nặng thì tình trạng sưng phù sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Khi mùa hè đến, hãy thực hiện ít hơn hai loại hành vi gây hại cho gan và ăn nhiều hơn hai loại thực phẩm bảo vệ gan

Thích uống rượu bia và ăn tối vào ban đêm: Đêm mùa hè thường là thời điểm lý tưởng cho các quán bia và đồ ăn. Nhiều người chọn uống một cốc bia và gọi một số món nướng vào buổi tối. Hành vi này không tốt cho sức khỏe của gan.

Cho dù đó là rượu hay chất béo từ đồ nướng, nó cần được gan chuyển hóa trước khi được cơ thể hấp thụ. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, làm tổn thương tế bào gan và gây ra bệnh gan do rượu.

Sưng phù hai chi dưới cũng là một trong những biểu hiện của bệnh gan.

Thích thức cả đêm: Vào mùa hè, do thời tiết nóng ẩm nên con người cũng khó đi vào giấc ngủ. Trường hợp này thường xuyên xảy ra khi thức khuya.

Y học cổ truyền cho rằng khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng là lúc khí và huyết đi vào gan, đồng thời cũng là khoảng thời gian để gan nghỉ ngơi. Nếu bạn không ngủ vào thời điểm này, gan sẽ không thể phục hồi. Theo thời gian, nó sẽ tự nhiên làm tổn thương gan.

Ăn nhiều thịt giàu protein hơn: Hè đến, bạn có thể ăn nhiều thịt bò và thịt gà, những loại thịt này chứa ít chất béo và nhiều chất đạm. Sau khi ăn, nó sẽ cung cấp một lượng lớn các thành phần axit amin và cung cấp nguyên liệu để gan tổng hợp protein.

Ăn nhiều rau và trái cây: Rau và trái cây rất giàu vitamin và chất xơ, có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó làm giảm gánh nặng chuyển hóa của gan và giảm áp lực giải độc của gan.

Gan không chỉ là một trong năm cơ quan nội tạng của cơ thể con người, mà còn là cơ quan quan trọng để trao đổi chất và giải độc. Những tổn thương ở gan chắc chắn sẽ gây ra hàng loạt phản ứng dây chuyền khiến cơ thể có nhiều thay đổi, vì những tổn thương ở gan sẽ không gây đau đớn nên rất khó phát hiện.

Tìm hiểu thêm một chút kiến ​​thức liên quan khá hữu ích cho việc phòng tránh bệnh gan trong cuộc sống.

Xem thêm: Bạn có biết, 6 thói quen xấu này lại là nguyên nhân gây bệnh ung thư vú?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-3-loai-thay-doi-o-ban-tay-va-ban-chan-khi-gan-bi-benh-moi-nguoi-nen-chu-y-35196/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY