Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cô đơn thực sự rất hại cho sức khỏe

Bạn đừng nghĩ bạn có thể chịu đựng cô đơn mà vẫn sống tốt. Bởi vì theo những nghiên cứu gần đây của những nhà khoa học Mỹ, khảo sát trên dân số nước này, cô đơn có những tác hại nhất định.

Một cuộc nghiên cứu của Đại học Chicago (Mỹ) được thực hiện với 229 người đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi từ 50-68. Kết quả cho thấy những người ít nhận được sự quan tâm từ bạn bè, người thân có khả năng bị cao huyết áp. Huyết áp của những người cô đơn nhất này thường cao hơn người thường 10-30mmHg.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dành thời gian vui vẻ, ở bên cạnh bạn bè, người thân cũng làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đây cũng là lí do những người già thường bị huyết áp cao khi con cháu ngày càng trưởng thành và rời xa họ.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người trẻ cũng có xu hướng bị huyết áp cao do những khó khăn trong cuộc đời mà họ gặp phải. Người càng lớn càng tự lập cùng với lối sống trong xã hội hiện đại càng làm tăng áp lực lên cuộc sống. Xã hội càng rộng lớn con người lại càng cảm thấy cô đơn hơn.

Ảnh minh họa

Cô đơn khiến bạn có những cảm xúc tiêu cực. Dưới đây là vài cách để vực lại cảm xúc, tinh thần của bạn:

Cải thiện sức khỏe

Dậy sớm hơn mọi ngày để ra ngoài tập thể dục, đổ mồ hôi, hít thở không khí trong lành rất tốt cho cảm xúc của bạn. Một cơ thể khỏe mạnh cũng sẽ khiến tinh thần thêm minh mẫn, tỉnh táo, cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn, so với những lúc lờ đờ, mệt mỏi, thiếu sinh lực.

Thay đổi cách nhìn, góc nhìn

Sự thay đổi cách nhìn sẽ tạo nên khác biệt lớn. Thay vì cứ chăm chăm vào phần xấu, cái hạn chế của vấn đề, bạn có thể “đối xử” tử tế hơn với nó thử xem. Tìm những ưu điểm, điều tốt mà vấn đề, dù nhỏ nhưng đã mang đến cho bạn, như nó khiến bạn trưởng thành hơn, trải nghiệm hơn.

Nên thay đổi góc nhìn cuộc đời, nhưng theo chiều hướng tốt. Hình dung khó khăn bạn gặp là người yêu của mình, vì tình yêu, người yêu trong mắt bạn luôn là người tài giỏi nhất và bạn luôn bỏ ngoài tai ngoài mắt những thói hư tật xấu của họ.

Chuẩn bị cho giấc ngủ ngon hoàn hảo

Một giấc ngủ ngon và đầy đủ có thể khiến con người hạnh phúc. Nếu chăm sóc giấc ngủ cẩn thận, nó có thể tăng thêm sức mạnh thể chất và tinh thần của bạn lên đáng kể.

Ngủ một giấc ngủ ngon cũng giống như dành thời gian thư thả cho tâm hồn bạn, giúp nó có những phút lặng yên đáng quí trước những khó khăn của cuộc đời.

Ăn những món ăn khiến mình hạnh phúc

Khi buồn, người ta thường ăn kẹo ngọt. Thực vậy, đường có thể khiến bộ não bạn trở nên hưng phấn, vui tươi khá nhanh. Và khi buồn, người ta cũng thường hay ăn.

Ăn những món ăn yêu thích của mình, bạn có thể cảm thấy như bản thân đang được chiêu đãi, cưng chiều. Hãy cứ tận hưởng phút giây được nhấm nháp món ăn hạnh phúc ấy và quên đi phiền muộn trong vài giây phút để nạp lại năng lượng mạnh mẽ nhé!

Lên lịch trình cho những chuyến xả hơi sau khoảng thời gian gò bó nhất định

Thời gian gò bó là những lúc bạn phải làm việc hết công suất, như trải qua 1 kì thi căng thẳng hay 1 công việc khó nhằn. Khi đã hoàn thành nó, bạn nên tự thưởng cho mình, nhìn thấy những khung cảnh thơ mộng, mới lạ, hưởng không khí trong lành của rừng núi hay biển cả, gặp những ngưởi bạn mới, vùng đất mới.

Có sẵn 1 kế hoạch xả hơi hoàn hảo sẽ tiếp thêm rất nhiều năng lượng cho bộ não, khiến bạn làm việc năng động hơn để đón chờ phần thưởng “ở cuối con đường”.

Sau khi có tinh thần hơn, bạn đã sẵn sàng gặp gỡ mọi người để xua đuổi nỗi cô đơn của mình rồi đấy.

Thu Ngân

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-don-thuc-su-rat-hai-cho-suc-khoe-22160/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY