Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có nên rửa vết bỏng dưới vòi nước lạnh không và rửa trong bao lâu?

Hầu hết chúng ta đều biết về lời khuyên sơ cứu cơ bản trong điều trị bỏng là rửa vùng da bị ảnh hưởng dưới vòi nước lạnh. Tuy nhiên thời gian rửa bao lâu để có hiệu quả tốt nhất vẫn chưa được biết.

Giờ đây, các nhà khoa học tại Vương Quốc Anh đã khám phá ra chính xác thời gian bạn cần thực hiện và tại sao phương pháp rửa vết bỏng dưới vòi nước lạnh lại mang lại hiệu quả cao như vậy.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu về da, 20 phút là khoảng thời gian tối ưu để rửa vết bỏng dưới vòi nước. Làm như vậy sẽ dẫn đến giảm 56% độ sâu của vết bỏng - đây là cách đo mức độ tổn thương trên da của vết bỏng.

Quy trình này dài hơn so với khuyến nghị của một số bệnh viện thuộc dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) đối với người bị bỏng, chỉ 10 phút.

Giáo sư Hugh Wright, một nhà tư vấn phẫu thuật tay tại Bệnh viện Đa khoa Leeds, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, đã thử nghiệm trên 30 mảnh mô được hiến tặng từ những bệnh nhân đã trải qua quá trình tái tạo vú. Mô vú bị bỏng nghiêm trọng tương tự như da của bàn tay chạm vào lửa trên bếp gas.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu về da, 20 phút là khoảng thời gian tối ưu để rửa vết bỏng dưới vòi nước.

Điều này tạo ra cái gọi là “bỏng độ 2”, nơi tổn thương chỉ xâm nhập vào lớp trên của da. Đây là dạng bỏng phổ biến nhất. Sau đó, mảnh da được chạy dưới vòi nước làm mát đến 16 độ C ( là nhiệt độ trung bình của nước máy), trong 20 phút và so sánh với vùng da bị bỏng chưa được làm mát.

Giáo sư Wright giải thích rằng hiệu ứng làm mát can thiệp vào quá trình cơ thể gây ra tổn thương da sau khi bị bỏng. Khi da bị tổn thương, hệ thống miễn dịch giải phóng các protein gọi là cytokine giúp bảo vệ chống nhiễm trùng vết thương.

Nhưng thông thường, quá nhiều cytokine được giải phóng để phản ứng với vết bỏng, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài ở khu vực này và kết quả là làm tăng tổn thương mô. Nghiên cứu của Giáo sư Wright lập luận rằng việc làm mát vết thương sẽ ngăn chặn việc giải phóng cytokine, hạn chế tổn thương mô.

Ông cho biết kết quả được trình bày tại Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật tạo hình, tái tạo và thẩm mỹ Anh vào tháng 12, cho thấy rằng, nếu có nhiều người bị bỏng và rửa ngay vết bỏng dưới vòi nước lạnh trong 20 phút, thì sẽ có ít số ca bỏng nặng được điều trị tại bệnh viện hơn mỗi năm.

Theo viện NICE (National Institute for Health and Care Excellence) Vương Quốc Anh, khoảng 250.000 người Anh bị bỏng mỗi năm, với 175.000 người phải nhập viện để điều trị.

Loại bỏng phổ biến nhất là bỏng nước - gây ra bởi nước nóng hoặc hơi nước. Giáo sư Wright cho biết: "Nếu chúng ta có thể dạy mọi người tại sao việc làm mát da sau khi bị bỏng và cách xử lý vết bỏng là rất quan trọng, chúng ta có thể cứu được nhiều người tránh khỏi việc phải ghép da, nhiễm trùng và cắt giảm ch phí điều trị".

Xem thêm:

Dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm xuất huyết đang chuyển nặng, cần lưu ý để không nguy hiểm đến tính mạng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-nen-rua-vet-bong-duoi-voi-nuoc-lanh-khong-va-rua-trong-bao-lau-33955/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY